Căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump với đảng Dân chủ tiếp tục leo thang khi ông từ chối cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự sang Bỉ và Afghanistan.

Ông Trump ngăn Chủ tịch Hạ viện Mỹ dùng máy bay quân sự công du nước ngoài

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 18/01/2019, 11:54

Căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump với đảng Dân chủ tiếp tục leo thang khi ông từ chối cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự sang Bỉ và Afghanistan.

Bà Pelosi vốn có kế hoạch dẫn đầu một đoàn nghị sĩ đến Bỉ (nơi NATO đặt trụ sở) cùng với Afghanistan (thăm lực lượng Mỹ đồn trú tại đây). Trong thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Tổng thống Trump gọi đây là một chuyến “du ngoạn”.

“Trong bối cảnh 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương thì tôi tin chắc bà sẽ đồng ý rằng hoãn sự kiện này là điều hoàn toàn phù hợp”, Tổng thống Trump đặt vấn đề. Ông còn thách thức Chủ tịch Pelosi dùng máy bay thương mại cho chuyến công du.

Nhà lãnh đạo Washington cho dừng chuyến đi một cách bất ngờ, khi đoàn nghị sĩ đã lên xe buýt ra sân bay. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định ông Trump với tư cách Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ có quyền không cho Chủ tịch Hạ viện dùng máy bay quân sự công du nước ngoài.

Đáp trả lại, người phát ngôn Drew Hammill của bà Pelosi cho biết chuyến thăm Brussels nhằm mục đích tái khẳng định cam kết vững chắc mà Mỹ dành cho NATO, ngoài ra đoàn nghị sĩ cũng muốn nghe báo cáo về an ninh và tình báo từ “những người ngoài tiền tuyến” khi sang Afghanistan.

Đáng ra lịch trình cụ thể không được tiết lộ vì lý do đảm bảo an toàn. Nhưng Nhà Trắng lại công bố nội dung bức thư Tổng thống Trump gửi đến Chủ tịch Pelosi, trong đó có toàn bộ thông tin về chuyến công du.

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần bước sang ngày thứ 27 - Ảnh: CNN

Hãng tin Reuters nhận định đây là động thái trả đũa chuyện Chủ tịch Pelosi yêu cầu Tổng thống Mỹ dời ngày phát biểu Thông điệp Liên bang vì chính phủ đang đóng cửa một phần. Chuyện này cũng cho thấy tình trạng này khó được giải quyết sớm khi căng thẳng giữa hai bên còn khá cao.

Nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những đồng minh của Tổng thống Trump, chỉ trích đề nghị dời ngày phát biểu Thông điệp Liên bang nhưng cũng đánh giá việc nhà lãnh đạo Washington từ chối cho bà Pelosi thực hiện chuyến công du là không phù hợp.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ngăn Chủ tịch Hạ viện Mỹ dùng máy bay quân sự công du nước ngoài