Người phát ngôn của trường Đại học danh giá Oxford (Anh) đã tuyên bố đình chỉ các tài trợ nghiên cứu từ Huawei trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại “đe dọa an ninh” xung quanh các dự án của tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ Trung Quốc.

Đại học Oxford đình chỉ tài trợ nghiên cứu từ Huawei

Hoàng Vũ | 18/01/2019, 13:46

Người phát ngôn của trường Đại học danh giá Oxford (Anh) đã tuyên bố đình chỉ các tài trợ nghiên cứu từ Huawei trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại “đe dọa an ninh” xung quanh các dự án của tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ Trung Quốc.

Tuyên bố của Đại học Oxford theo saubáo cáo truyền thông từViện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan (ITRI), cáo buộc các thiết bị Huawei được kết nối với mạng nội bộ có thể gây ra một số "lỗ hổng về an ninh". Cơ quan này sau đó đã ngừng sử dụng các thiết bị do Huawei cung cấp.

"Đại học Oxford đã quyết định sẽ không theo đuổi các cơ hội tài trợ mới từ tập đoàn Huawei hoặc các công ty nhóm liên quan với Huawei. Quyết định này được đưa ra do những lo ngại công khai trong những tháng gần đây xung quanh quan hệ đối tác của Anh với Huawei ", người phát ngôn của trường Oxford nói trong một tuyên bố được trích dẫn bởi tờ The Independent.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn, các dự án nghiên cứu trước đó đã ký kết với Huawei vẫn sẽ được duy trì. "Chúng tôi hiện có hai dự án nghiên cứu đang được thực hiện với tập đoàn Huawei, với tổng tài trợ lên đến 692 nghìn bảng Anh (tương đương 899.000 USD). Cả hai dự án đều được phê duyệt theo quy trình quản lý của trường Đại học trước khi có những cáo buộc liên quan tới Huawei", người phát ngôn Đại học Oxford cho biết.

Được biết, Huawei đã phát động trương chình “Hạt giống tương lai” trên toàn cầu từ năm 2008, đầu tư hàng chục triệu USD vào lĩnh vực đào tạo điện tử với mục đích là “giúp đỡ bồi dưỡng nhân tài công nghệ thông tin trong tương lai”, đồng thời thúc đẩy các nước sở tại chuyển giao các công nghệ, xây dựng một cộng đồng kỹ thuật số trên toàn thế giới.

Đến nay, có hơn 20 trường đại học tại Anh và rất nhiều trường đại học khác trên thế giới được Huawei tài trợ để nghiên cứu hàng loạt các công nghệ quan trọng. Tuy nhiên, Huawei gần đây đã vấp phải khá nhiều áp lực từ phương Tây với các cáo buộc “an ninh” liên quan tới việc liên kết “cửa sau” với chính phủ Trung Quốc,điều mà tập đoàn Huawei vẫn luôn phủ nhận.

Vào cuối tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng AnhGavin Williamson cũng đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Huawei cung cấp mạng lưới 5G ở Anh. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh được đưa ra sau lập luận của người đứng đầu Cơ quan tình báo Anh (MI6), ông Alex Younger, cho rằng London nên quyết định mức độ phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc trong quá trình phát triển mạng lưới 5G ở Anh.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ xem xét trừng phạt các công ty Trung Quốc thuộc mạng lưới chip bí mật của Huawei
Chính quyền Biden đang xem xét việc đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc liên quan đến Huawei vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) sau khi tập đoàn viễn thông này đạt được bước tiến công nghệ quan trọng vào năm ngoái, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Oxford đình chỉ tài trợ nghiên cứu từ Huawei