Năm 2015, Canada đã thu giữ số tiền khổng lồ từ các du khách Trung Quốc đại lục đến nước này nhưng không khai báo với nhà chức trách.

Canada thu giữ hơn 8,7 triệu USD bất hợp pháp của du khách Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 08/08/2016, 16:00

Năm 2015, Canada đã thu giữ số tiền khổng lồ từ các du khách Trung Quốc đại lục đến nước này nhưng không khai báo với nhà chức trách.

Theo cơ quan chức năng Canada số tiền họ thu giữ từ các du khách Trung Quốc trong năm 2015 lên tới 11,5 triệu CAD (hơn 8,7 triệu USD).

Trong những năm qua, dòng tiền của Trung Quốcđổ ra nước ngoài đã được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau vàkhông ngừng tăng do nhiều nguyên nhân như sự mất giá của đồng nhân dân tệ và chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm 2012.

Theo Reuters, số tiền mà du khách Trung Quốc bị Canada thu giữ trong thời kỳ năm 2012 đến năm 2013 chỉ là 5,5 triệu CAD (4,22 triệu USD).

Tuy nhiên, kỷ lục của năm 2015 có nguy cơ sẽ bị vượt qua trong năm nay khi chỉ 6 tháng đầu năm Canada đã thu giữ tới 6,5 triệu CAD từ các du khách Trung Quốc đến nước này du lịch nhưng không khai báo.

Cơ quan Bảo vệ biên giới Canada, cho biết nếu một người đem theo số tiền mặt lên tới 10.000 CAD mà không khai báo có thể bị tịch thu. Tuy nhiên, người bị thu tiền có thể nhận lại số tiền này nếu đóng từ 250 CAD cho tới 5.000 CAD.

Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ biên giới Canada không chobiết chính xác nguồn gốc số tiền mà họ thu giữ từ du khách Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Cơ quan Bảo vệ biên giới Canada Esme Bailey nói rằng không thật sự bất thường khi số tiền bị thu giữ từ du khách Trung Quốc tăng lên và cơ quan này không "phân biệt đối xử" khi kiểm tra các du khách nước ngoài tới Canada du lịch.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc tại Canada, ông Yang Yundong nói rằng chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích công dân của mình "nắm chi tiết và thực hiện theo" luật pháp của Canada.

Trung Quốc năm 2015 thông báo rằng khoảng 1/4 trong số 100 nghi phạm tham nhũng đã trốn sang nước ngoài mà nước này truy đuổi hiện đang lẩn trốn ở Canada.

Tại Mỹ, nếu nhập cảnh mà không khai báo số tiền mặt trên 10.000 USDcó thể đối mặt với bản án phạt lên tới 500.000 USD và 10 năm tù giam.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada thu giữ hơn 8,7 triệu USD bất hợp pháp của du khách Trung Quốc