Trong bài phát biểu kéo dài 10 phút được phát qua video lúc 15 giờ (giờ địa phương) ngày 8.8, Nhật hoàng Akihito đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng việc ngỏ ý muốn nhường lại ngôi vị vào lúc ông còn đầy đủ sức khỏe.

Nhật hoàng Akihito phát biểu: 'Tôi lo ngại khó hoàn thành nhiệm vụ'

Cẩm Bình | 08/08/2016, 14:53

Trong bài phát biểu kéo dài 10 phút được phát qua video lúc 15 giờ (giờ địa phương) ngày 8.8, Nhật hoàng Akihito đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng việc ngỏ ý muốn nhường lại ngôi vị vào lúc ông còn đầy đủ sức khỏe.

Nhật hoàng Akihito không trực tiếp đề cập đến ý định thoái vị nhưng Nhật hoàng thổ lộmặc dù còn khỏe mạnh khi đã bước qua tuổi 80, ông đã không còn tập thể dục đều đặn được như trước.

Chính điềunày đãkhiến ông lo rằng “mình không còn đủ sức để gánh vác nhiệm vụ làm vị vua biểu tượng của đất nước như đã làm từ trước đến nay”.

Nhật hoàng Akihito hiện đã 82 tuổi và từng được chẩn đoán bị ung thư tiền liệt tuyến vào năm 2003. Ông từng trải qua phẫu thuật bắc cầu mạch vành cách đây bốn năm.

Các bài tập phục hồi chức năng và thói quen tập thể dục thường xuyên giúp ông vẫn còn khỏe mạnh. Dù vậy, trong bài phát biểu, Nhật hoàng Akihito cho biết sau khi trải qua hai lầnphẫu thuật thì “mức độ tập thể dục của tôi đã giảm vì tôi ngày càng lớn tuổi”.

Nhật hoàng Akihito cho biết: "Tôi bắt đầu nghĩ về tương lai. Tôi tự hỏi rằng liệu tôi có phải sẽ khó mà thực hiện được cácnghĩa vụ nặng nề mà trước nay tôi vẫn thực hiện hay không. Tôi cũng tự hỏi điều gì là tốt nhất cho nước Nhật, cho người dân và cho hoàng gia”.

Nhật hoàng cho biết thêm: “Tôi hy vọng rằng nhiệm vụ là vị vua biểu tượng sẽ được tiếp tục mà không bị ngắt quãng. Với ước vọng thiết tha này, tôi quyết định công khai suy nghĩ của mình cho người dân biết”.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko trong chuyến thăm Philippines vào tháng 1.2016 - Ảnh: IRRI/Isagani Serrano

Nhật hoàng cũng chia sẻ rằng việc nhiếp chính là điều không mong muốn vì “trong thực tế thìdù không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một vị vua thì người đó vẫn phải ngồi trên ngai vàng cho đến lúc chết”.

Thái tử Naruhito, người kế ngôi hàng đầu của Nhật hoàng Akihito, và Công nương Masako
- Ảnh: Atsushi Tomura / Getty Images

Theo điều 4 của hiến pháp Nhật, Nhật hoàng không được bàn luận bất cứ điều gì về chính trị.

Ngoài ra, luật hoàng gia Nhật cũng không đề cập đến thoái vị. Vì vậy hành động công khai ngỏ ý thoái vị của Nhật hoàng Akihito có thể bị xem là vi hiến và vi phạm luật hoàng gia.

Trong bài phát biểu, Nhật hoàng Akihito cũng giải thích:“Tôi phải bớt đưa ra những phát biểu cụ thể về chế độ quân chủ lập hiến hiện tại”.

Đây là lần thứ hai Nhật hoàng Akihito công khai phát biểu trong một đoạn video ngắn. Lần đầu tiên là khi Nhật phải hứng chịu thảm họa động đất- sóng thần vào năm 2011.

Cẩm Bình (theo Nikkei)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito phát biểu: 'Tôi lo ngại khó hoàn thành nhiệm vụ'