Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 5.4 đánh giá nhiều khả năng thế lực bên ngoài sẽ can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử tháng 10 của nước này.

Canada tỏ ý lo ngại bị Nga can thiệp bầu cử

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 06/04/2019, 13:45

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 5.4 đánh giá nhiều khả năng thế lực bên ngoài sẽ can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử tháng 10 của nước này.

Nữ quan chức ngoại giao của Canada đã phát biểu bên lề hội nghị Ngoại trưởng 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7): “Rất có thể xảy ra can thiệp, và tôi nghĩ một số đối tượng ác ý nước ngoài đã bắt đầu thực hiện nỗ lực phá hoại nền dân chủ Canada”.

Theo Ngoại trưởng Freeland thì nỗ lực như vậy không nhằm mục đích tác động kết quả bầu cử chỉ một quốc gia mà là để chia rẽ phương Tây.

Gặp mặt tại Pháp, các ngoại trưởng G7 dự kiến cùng nhau làm việc về những quy tắc chung góp phần ngăn chặn nước ngoài gây bất ổn. Giới tình báo Mỹ lẫn châu Âu nhiều lần lên tiếng cáo buộc Nga thực hiện hành vi can thiệp bầu cử, nhưng chính quyền Moscow một mực phủ nhận.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố: “Quốc gia như Nga có một chiến lược kỹ lưỡng, chủ động hòng can thiệp vào quá trình dân chủ trong nhiều nước phương Tây cũng như gieo rắc bất đồng ở bất cứ nơi nào. Chúng tôi dần đối phó tốt hơn khi chúng diễn ra, nhưng hiện chưa thể ngăn chặn ngay từ đầu”.

Ông Hunt còn cho biết G7 sẽ thảo luận tìm ra chiến lược răn đe, khiến thế lực can thiệp bầu cử phải trả giá đắt.

Phát biểu tại Toronto, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nhận định Nga đứng sau không ít hoạt động gây chia rẽ, đồng thời khẳng định chính quyền nước này đang cực kỳ cảnh giác.

Chính quyền Ottawa năm ngoái vừa giới thiệu gói biện pháp đề phòng can thiệp vào bầu cử, bao gồm cả việc hạn chế cho thực thể ngoài nước chi nhiều tiền quảng cáo hoặc tài trợ chính trị. Bên cạnh đó thì chính đảng trong nước cần cam kết công khai thông tin.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada tỏ ý lo ngại bị Nga can thiệp bầu cử