Ba quan chức chính quyền Mỹ cho báo TIME biết rằng nước này đã quyết định trì hoãn việc bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan khi Washington và Bắc Kinh đang bàn thảo thỏa thuận thương mại.

Mỹ ngưng bán F-16 cho Đài Loan vì đang đàm phán thương mại với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 06/04/2019, 11:32

Ba quan chức chính quyền Mỹ cho báo TIME biết rằng nước này đã quyết định trì hoãn việc bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan khi Washington và Bắc Kinh đang bàn thảo thỏa thuận thương mại.

Theo TIME, hành động này của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người chỉ trích vì cho rằng ông có thể sớm mềm lòng với Trung Quốc với mong muốn bảo đảm một thỏa thuận thương mại.

Hồi cuối tháng trước, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ đang cân nhắc bán cho Đài Loan 60 máy bay chiến đấu của hãng Lockheed Martin F-16V, nhằm tăng cường sức phòng thủ của hòn đảo này. Tuy nhiên, ngay lập tức Trung Quốc lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ, tái khẳng định lại việc họ xem hòn đảo Đài Loan là một phần không thể tách rời của mình.

Theo các quan chức Mỹ, chính quyền trên đảo Đài Loan không coi hành động dừng bán máy bay chiến đấu F-16V cho họ là một hành động gây khó khăn. Các quan chức Đài Loan nói họ hy vọng việc mua bán này sẽ được khởi động lại sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại, và việc hai cường quốc chiến tranh thương mại với nhau hiện đang gây nhiều thiệt hại cho Đài Loan.

Theo TIME, chi tiết của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ nhượng bộ bằng cách mua đậu nành, khí hóa lỏng của Mỹ và cho phép công ty Mỹ đầu tư mở công ty 100% vốn tại Trung Quốc. Ngược lại, Mỹ sẽ nới lỏng một số biện pháp thuế quan chống Trung Quốc.

Dù vậy, các vấn đề khác như đánh cắp sở hữu trí tuệ, gián điệp mạng và hỗ trợ nhà nước cho ngành công nghiệp sẽ không được giải quyết trong thỏa thuận thương mại này, theo một quan chức Mỹ cho biết.

Nhiều nghị sĩ Mỹ chỉ trích thỏa thuận thương mại với Trung Quốc "gần như vô nghĩa" vì nó không có các biện pháp để thực thi các điều khoản trong thỏa thuận.

Ái Vi (theo TIME)

Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ngưng bán F-16 cho Đài Loan vì đang đàm phán thương mại với Trung Quốc