Bộ Ngoại giao Canada ngày 25.12 đã trục xuất Đại sứ Venezuela về nước và cấm quay trở lại, hai ngày sau khi Venezuela đuổi Đại sứ Canada vì chỉ trích nhân quyền ở đất nước của Tổng thống Nicolas Maduro.

Canada trục xuất Đại sứ Venezuela để trả đũa

Trần Trí | 26/12/2017, 12:58

Bộ Ngoại giao Canada ngày 25.12 đã trục xuất Đại sứ Venezuela về nước và cấm quay trở lại, hai ngày sau khi Venezuela đuổi Đại sứ Canada vì chỉ trích nhân quyền ở đất nước của Tổng thống Nicolas Maduro.

Nữ Ngoại trưởng Chrystia Freeland tuyên bố Đại sứ Venezuela, ông Wilmer Omar Barrientos Fernandez, sẽ không được Canada tiếp nhận và các tùy viên Sứ quán Venezuela là “những người không được hoan nghênh”.

Bà Freeland lưu ý việc chính phủ Venezuela đã rút đại sứ của mình là để phản đối việc Canada trừng phạt các quan chức Venezuela tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Ngày 22.12, Canada đã áp lệnh trừng phạt mới đối với ông Maduro và các quan chức chính phủ của ông.

Canada là thành viên Nhóm Lima gồm 12 nước, và tổ chức này đang muốn giải quyết khủng hoảng ở Venezuela. Đầu năm 2018, Nhóm Lima sẽ họp ở Chile.

Venezuela cũng đã rút Đại sứ ở Canada về nước, để phản đối chính phủ Canada áp lệnh trừng phạt chế độ Maduro hồi tháng 7.

Bà Freeland cũng nói việc trục xuất Đại sứ Canada là “hành xử điển hình của chế độ Maduro, gây tổn hại cho nỗ lực phục hồi nên dân chủ và giúp đỡ nhân dân Venezuela”.

Trong một tuyên bố, bà Freeland nói: “Nhân dân Canada sẽ không ngồi yên khi chính quyền Venezuela đánh cướp quyền dân chủ cơ bản của người dân và nhân quyền, không cho họ được nhận sự giúp đỡ nhân đạo cơ bản”.

Hiện các nước phương Tây và các nước láng giềng Nam Mỹ ngày càng chỉ trích chính phủ Tổng thống Maduro, cáo buộc ông này đàn áp dân chủ và nhân quyền ở Venezuela. Mỹ cùng các nước chỉ trích ông Maduro muốn củng cố quyền lực, cô lập các đảng đối lập trước thềm bầu cử tổng thống 2018, khi ông muốn có thêm nhiệm kỳ 2.

Ngày 20.12, cộng đồng quốc tế chỉ trích Quốc hội lập hiến Venezuela (thân chính phủ) tước quyền tham gia bầu cử tổng thống của 3 đảng đối lập có nhiều ảnh hưởng. Hành động này tiếp sau việc ông Maduro dọa trừng phạt các đảng đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử thị trưởng với lý do chính phủ dàn xếp kết quả bầu cử.

Ngược lại, Venezuela nói chính phủ các nước khác toan tính kíchđộng một cuộc đảo chính khuynh hữu.

Vụ trả đũa của Canada tiếp sau việc chính phủ Venezuela hôm 23.12 đã tuyên bố trục xuất tùy viên Sứ quán Canada ở Caracas, ông Craig Kowalik, bị cáo buộc “hay mè nheo, thô thiển, can thiệp hung hăng vào chuyện nội bộ Venezuela”.

Bà Delcy Rodriguez, Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela, cáo buộc ông Kowalik thường có những lời bình luận “thô bỉ” về Venezuela.

Cùng ngày, Venezuela cũng trục xuất Đại sứ Brazil, ông Ruy Pereira. Bà Rodriguez mô tả ông Pereira là đại diện một chính phủ phi pháp ở Brazil. Đây là quan điểm của Caracas từ sau khi Tổng thốngBrazil Michel Temer (bảo thủ) thay bà Dilma Rousseff (cánh tả) đã bị luận tội và bị bãi nhiệm chức tổng thống.

Bộ Ngoại giao Brazil đã tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa. Các quan chức nói quyết định trục xuất Đại sứ của Brazil là “một lần nữa thể hiện bản chất độc tài của chính phủ Maduro, không có thiện chí tham gia bất kỳ dạng đối thoại nào”.

Bảo Vĩnh (theo Reuters))
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada trục xuất Đại sứ Venezuela để trả đũa