Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã bị cấm ra tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3 năm sau, do vẫn đang thụ án tù treo.

Nga cấm thủ lĩnh đối lập tranh cử Tổng thống

Hà Ngọc Bách | 26/12/2017, 07:03

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã bị cấm ra tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3 năm sau, do vẫn đang thụ án tù treo.

Ông Alexei Navalny ngày 25.12 đã bị Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga bỏ phiếu bác đơn xin ứng cử, với lý do ông này không đủ điều kiện tranh cử do vẫn đang chịu tội hình sự. Theo Financial Times thì phán quyết của tòa hồi tháng hai khép tội ông Navalny tội biển thủ bị nhiều chuyên gia luật nước ngoài chỉ trích vì cho rằng phán quyết mang "động cơ chính trị".

Ông Navalny ngay lập tức tuyên bố kháng cáo quyết định Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) và đòi tẩy chay bầu cử năm 2018. Chính trị gia 41 tuổi này kêu gọi người dân Nga tẩy chay bầu cử, dọa tổng biểu tình phản đối trên khắp cả nước.

"Quá trình mà chúng tôi định tham gia không phải là bầu cử thực sự. Nó chỉ là một cuộc chơi của Putin và những ứng cử viên mà ông ta chọn. Mọi người đang hỏi về những cuộc biểu tình đường phố chống lại quyết định của CEC. Vâng, tất nhiên chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc phản đối toàn quốc. Chúng tôi sẽ chuẩn bị chúng thật tốt", Navalny tuyên bố.

Tổng thống Vladimir Putin dự kiến sẽ dễ dàng chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 3 năm sau, dù có hay không sự tham gia của Navalny. Theo trung tâm phân tích độc lập Levada, tỉ lệ ủng hộ ông Putin vẫn là 80% và chỉ có 2% dân Nga ủng hộ Navalny nếu cuộc bầu cử có ông này được tổ chức.

CEC cho hay họ đã hành động đúng luật khi ông Navalny vẫn còn bị án tù treo vì biển thủ công quỹ. Án tù này được tòa án Kirov đưa ra. Tòa án Nhân quyền châu Âu đưa ra quan điểmbác bỏ và đề nghịNga phải phúc thẩm lại phán quyết. Tại phiên phúc thẩm, tòa vẫn tuyên ông Navalny có tội và theo luật Nga thì người đang mang tội sẽ không được phép tranh cử.

"Chúng tôi đang nói về chuyện tuân thủ luật pháp", Boris Ebzeev một thành viên của CEC cho hay trước những chỉ trích liên quan đến trường hợp của Navalny.

Ái Vi (theo Financial Times)
Bài liên quan
Mỹ cấm nhập khẩu uranium từ Nga
Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cấm thủ lĩnh đối lập tranh cử Tổng thống