Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây thông báo chấm dứt 5 chương trình trao đổi giữa nước này và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng quan hệ song phương.

Căng thẳng leo thang, Mỹ dừng 5 chương trình trao đổi với Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 05/12/2020, 16:12

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây thông báo chấm dứt 5 chương trình trao đổi giữa nước này và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng quan hệ song phương.

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo trên trang web, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4.12 cho biết đã "chấm dứt" Chương trình giáo dục hoạch định chính sách, Chương trình hữu nghị Mỹ - Trung, Chương trình trao đổi lãnh đạo Mỹ - Trung, Chương trình trao đổi Mỹ - Trung xuyên Thái Bình Dương và Chương trình giáo dục & văn hóa Hồng Kông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các chương trình trên được thiết lập theo Đạo luật trao đổi văn hóa và giáo dục (MECEA) do cố Tổng thống John F. Kennedy ký năm 1961 với mục đích thúc đẩy trao đổi học thuật và văn hóa với nước ngoài.

"Trong khi các chương trình khác được tài trợ bởi MECEA mang lại lợi ích song phương, thì 5 chương trình do Chính phủ Trung Quốc tài trợ lại trở thành những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng những chương trình bị chấm dứt đều là các chương trình được Chính phủ Trung Quốc tài trợ hoàn toàn. Theo ông, những chương trình này chỉ được gắn mác là "các chương trình trao đổi văn hóa" nhưng thực chất không mang lại lợi ích song phương như những chương trình khác trong MECEA.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về động thái mới của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump đang tăng cường các biện pháp nhằm vào Trung Quốc trong những tuần cuối của nhiệm kỳ. Động thái mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp tục thổi bùng lên căng thẳng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từ chiến tranh thương mại, dự luật an ninh Hồng Kông, đại dịch COVID-19...

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Mỹ dừng 5 chương trình trao đổi với Trung Quốc