Bộ phim Nhịp sinh tử bắt đầu chiếu trên kênh truyền hình SCTV 14 từ ngày 30.06.2015, và hiện tại vẫn còn được phát sóng. 10 ngày sau thời điểm khởi chiếu, biên kịch Huỳnh Tuấn Anh đã lên tiếng khẳng định bà Huỳnh Kim Hoàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ngược lại bà Huỳnh Kim Hoàng muốn làm sáng tỏ mâu thuẫn này tại tòa án.

Căng thẳng tranh chấp bản quyền kịch bản phim 'Nhịp sinh tử'

Một Thế Giới | 17/07/2015, 07:00

Bộ phim Nhịp sinh tử bắt đầu chiếu trên kênh truyền hình SCTV 14 từ ngày 30.06.2015, và hiện tại vẫn còn được phát sóng. 10 ngày sau thời điểm khởi chiếu, biên kịch Huỳnh Tuấn Anh đã lên tiếng khẳng định bà Huỳnh Kim Hoàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ngược lại bà Huỳnh Kim Hoàng muốn làm sáng tỏ mâu thuẫn này tại tòa án.

Theo biên kịch Huỳnh Tuấn Anh, anh bắt tay viết và hoàn thành đề cương kịch bản phim Tỷ phú ổ chuột vào năm 2013, và đăng ký bản quyền với đại diện phía Nam cục bản quyền vào năm 2014. Huỳnh Tuấn Anh đã bán kịch bản lại cho đạo diễn Lâm Lê Dũng với giá 4,5 triệu/tập. Tổng số tiền là 162 triệu đồng, trừ thuế còn lại 148 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Huỳnh Kim Hoàng thay mặt ông Lâm Lê Dũng đứng tên hợp đồng mua bán.
Huỳnh Tuấn Anh đã giao trước 14 tập kịch bản chi tiết, còn bà Huỳnh Kim Hoàng chuyển cho anh 30% giá trị hợp đồng tức 44 triệu đồng trên tổng kinh phí 148 triệu đồng. Huỳnh Tuấn Anh tiếp tục hoàn thành 22 tập còn lại cho đủ số lượng 36 tập, nhưng lúc này bà Huỳnh Kim Hoàng yêu cầu chỉnh sửa kịch bản. Huỳnh Tuấn Anh không đồng ý nên quyết định thanh lý hợp đồng với điều kiện anh sẽ trả lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, bà Huỳnh Kim Hoàng không đồng ý.
Hai bên đã tranh cãi gay gắt, cuối cùng thống nhất điều kiện Huỳnh Tuấn Anh giảm giá một triệu đồng cho mỗi tập, và bà Huỳnh Kim Hoàng yêu cầu được đứng tên đồng tác giả vì góp công chỉnh sửa kịch bản. Sau đó, hai bên hình thành cam kết Huỳnh Tuấn Anh và Huỳnh Kim Hoàng là đồng tác giả và có thêm nhân chứng là đạo diễn Nhị Hà. Khi phát sóng tập một vào ngày (30.6.2015) tên Huỳnh Tuấn Anh xuất hiện trong chức danh đạo diễn ý tưởng, còn ở vị trí biên kịch là Huỳnh Kim Hoàng.
Cang thang tranh chap ban quyen kich ban phim  Nhip sinh tu -hinh-anh-1
Đơn khiếu nại của Huỳnh Tuấn Anh về việc bà Huỳnh Kim Hoàng vi phạm bản quyền tác phẩm Tỷ phú ổ chuột 
Cang thang tranh chap ban quyen kich ban phim  Nhip sinh tu -hinh-anh-2
 
Sau khi phim phát sóng được 10 trong ngày, Huỳnh Tuấn Anh đã phát hiện sự việc tên anh bị loại khỏi vị trí biên kịch, và chất vấn bà Huỳnh Kim Hoàng. Sau đó, ở tập tiếp theo cụm từ đạo diễn ý tưởng Huỳnh Tuấn Anh được đổi lại thành dựa theo ý tưởng Huỳnh Tuấn Anh. Huỳnh Tuấn Anh cho biết: “Tôi không hề ký bất cứ cam kết bán ý tưởng nào cho chị Kim Hoàng nên ghi như thế là hành vi né tránh, sai sự thật và vi phạm quyền tác giả”.
Huỳnh Tuấn Anh đã gửi mail yêu cầu bà Huỳnh Kim Hoàng giải đáp vấn đề trên nhưng bà Hoàng không trả lời, vì vậy, anh gặp nhà sản xuất Ánh Sang Xanh và cũng không có câu trả lời thoả đáng. Ngược lại, từ tập thứ tư trở đi nhà sản xuất đã bỏ hẵn tên Huỳnh Tuấn Anh ra khỏi bộ phim .
Theo Huỳnh Tuấn Anh, bà Huỳnh Kim Hoàng đã tự ý đăng ký bản quyền phóng tác (hay còn gọi là quyền phái sinh) tác phẩm từ Tỷ phú ổ chuột thành Nhịp sinh tử. Thế nhưng dù có đăng ký bản quyền dạng này thì việc loại tên anh ra khỏi bộ phim cũng là vi phạm luật sở hữu trí tuệ.
Anh khẳng định: “Luật phái sinh chỉ có hiệu lực trong trường hợp chị Huỳnh Kim Hoàng chỉ sử dụng đề cương kịch bản tôi làm cái cốt để phát triển thành 36 tập chi tiết, mà trong đó không sử dụng bất cứ một trang viết nào của 36 tập chi tiết của tôi đã giao cho chị. Sự thật thì 5,6 tập đầu của bộ phim được dựng trên kịch bản chi tiết của tôi”.
“Hơn nữa, luật phái sinh cũng xác định rằng phải ghi rõ tác phẩm gốc và tên tác giả gốc. Chị Huỳnh Kim Hoàng xóa hết tên tôi nghĩa là đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong trường hợp này, tôi có quyền làm hồ sơ xin hủy bỏ bản quyền phái sinh” , Huỳnh Anh Tuấn cho biết thêm.
Cang thang tranh chap ban quyen kich ban phim  Nhip sinh tu -hinh-anh-3
 Hợp đồng mua bán kịch bản Tỷ phú ổ chuột giữa bà Huỳnh Kim Hoàng và Huỳnh Tuấn Anh 
Theo Huỳnh Tuấn Anh, vì thương lượng bất thành với bà Huỳnh Kim Hoàng nên đã nộp đơn khiếu nại đến ông Trần Văn Uý tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn truyền hình cáp Sài Gòn Tourist (SCTV 14), cùng Đại diện cục bản quyền phía Nam, và Giám đốc cty Ánh sáng Xanh.
Khi phóng viên gọi xin phỏng vấn trực tiếp bà Huỳnh Kim Hoàng. Bà Huỳnh Kim Hoàng đã yêu cầu gửi câu hỏi phỏng vấn qua email. Tuy nhiên, sau đó chị Huỳnh Kim Hoàng đã không trả lời mà yêu cầu phóng viên tự tìm câu trả lời trên facebook của chị. Trong số tin nhắn mà bà Huỳnh Kim Hoàng gửi cho  chúng tôi, bà đã xác định như sau: "Vụ này… muốn phản ánh khách quan… có lẽ chờ phiên tòa xét xử nhé quý nhà báo”.
Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng tranh chấp bản quyền kịch bản phim 'Nhịp sinh tử'