Bản thu âm “Lan và Điệp” phát hành năm 1974 đã khiến vở cải lương của soạn giả Loan Thảo đi vào kinh điển của làng cải lương Việt Nam. Và có thể nói, không có nàng Lan nào si tình cho bằng Thanh Kim Huệ, và giọng ca của 'chàng Điệp' Chí Tâm, bao nhiêu năm qua vẫn khắc sâu vào tâm khảm của người mộ điệu.

'Chàng Điệp' Chí Tâm tái hợp 'Lan' Thanh Kim Huệ giữa Sài Gòn

Một Thế Giới | 17/07/2015, 06:00

Bản thu âm “Lan và Điệp” phát hành năm 1974 đã khiến vở cải lương của soạn giả Loan Thảo đi vào kinh điển của làng cải lương Việt Nam. Và có thể nói, không có nàng Lan nào si tình cho bằng Thanh Kim Huệ, và giọng ca của 'chàng Điệp' Chí Tâm, bao nhiêu năm qua vẫn khắc sâu vào tâm khảm của người mộ điệu.

Cơ duyên với soạn giả Loan Thảo

Nên khi nghe tin nghệ sĩ Chí Tâm về nước làm liveshow, người hâm mộ đều hỏi anh duy nhất một câu: “Liệu Chí Tâm có ca cùng Thanh Kim Huệ?”. Nghệ sĩ Chí Tâm cười hiền, đáp nhã nhặn: “Dĩ nhiên là có!”. Và ngày 31.7 tới đây, một lần nữa, ngay trên quê hương Việt Nam, người nghệ sĩ đã 64 tuổi đời sẽ lại ngân nga bản tình ca đầy bi kịch Lan và Điệp, gợi nhớ về một thời cực thịnh của nền cải lương Việt Nam.
Chi Tam Thanh Kim Hue, Lan va Diep Chi Tam, Lan va Diep
 Nghệ sĩ Chí Tâm và vợ tại quê hương Việt Nam
Nghệ sĩ Chí Tâm, tên thật là Dương Chí Tâm, sinh năm 1952 ở Trà Ôn - Vĩnh Long. Năm 6 tuổi, cậu bé Tâm đã bắt đầu mê cải lương và bập bẹ ca theo người lớn. Năm 7 tuổi, Chí Tâm đã rành rọt bài bản Ba Nam, Sáu Bắc. Thấy con có năng khiếu, gia đình Chí Tâm gửi anh cho nhạc sĩ Út Châu để học ca.
Vừa tròn 15 tuổi, Chí Tâm sở hữu giọng ca ngọt lịm, nhưng có chút gì đó ẩn uất, u sầu, nên dù niềm ưa thích là tân nhạc, Chí Tâm lại thường lên sân khấu trong các vai tuồng cổ. Mãi đến năm 1974 Chí Tâm mới khẳng định được sở trường của mình, khi thành công vang dội trong vở cải lương xã hội Lan và Điệp.

 Chang Diep  Chi Tam tai hop  Lan  Thanh Kim Hue giua Sai Gon-hinh-anh-1
 Nghệ sĩ Chí Tâm nổi tiếng "thanh sắc toàn tài" từ thuở nhỏ
Cho đến tận bây giờ, Chí Tâm còn nhớ như in câu chuyện đã khiến ông gắn đời mình với vai diễn chàng thư sinh Vũ Khắc Điệp. Khi còn ở đoàn Kim Chung, Chí Tâm đã lọt vào mắt xanh của soạn giả Loan Thảo. Soạn giả Loan Thảo và Hoa Phượng đã “đo ni” vai Đông Sơn thiền sư trong vở Đường gươm Nguyên Bá cho Chí Tâm. Ngày công diễn, vợ Loan Thảo mới thủ thỉ với chồng: “Giọng cậu kép này nghe được quá, sao anh để cậu ấy đóng vai già uổng vậy anh?”. Loan Thảo cười với vợ: “Em muốn cho cậu ấy trẻ phải không? Để đó cho anh!”. Và Loan Thảo viết Lan và Điệp, giao vai Vũ Khắc Điệp cho Chí Tâm, vai Lan cho đào chánh nổi danh Thanh Kim Huệ. Chuyện không dưng mà lại trở thành vai diễn cả một đời của hai tên tuổi lớn trong nền cải lương Việt Nam.

“Niềm đam mê chưa cạn”

Năm 1974, bản thu âm Lan và Điệp do Chí Tâm và Thanh Kim Huệ thủ vai chính được phát hành. Và kể từ đó cho đến nay, hầu như không phiên bản nào của vở cải lương này có đủ sức lay động bằng Lan của Thanh Kim Huệ và chàng Điệp Chí Tâm.

Năm 1978 Chí Tâm và vợ là “nữ hoàng nhạc quê hương” – Hương Lan xuất ngoại sang Pháp. Kể từ đó, Chí Tâm bắt đầu khoảng thời gian lưu lạc xứ người và chật vật tìm cách nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật của mình. Hôn nhân của ông và Hương Lan đứt gánh giữa chừng, nghệ sĩ Chí Tâm chỉ còn biết bấu víu vào lời ca giọng hát.

Vừa làm mộc vừa học đàn, vừa bán hàng vừa dạy hát, gần 40 năm xa xứ, chưa bao giờ Chí Tâm nghĩ đến việc bỏ âm nhạc, bỏ cải lương. Nên dù cuộc sống có eo hẹp đến đâu, ông vẫn dành một nửa thời gian nung nấu cho ước mơ của mình. Chương trình “Tiếng tơ đồng” của nghệ sĩ Chí Tâm là một trong những đứa con tinh thần thành công nhất của nghệ sĩ cải lương Việt tại hải ngoại.

 Chang Diep  Chi Tam tai hop  Lan  Thanh Kim Hue giua Sai Gon-hinh-anh-2
 Nghệ sĩ Chí Tâm chuẩn bị quay chương trình "Tiếng tơ đồng" tại hải ngoại
Và giờ đây, sau 55 năm đặt bước chân đầu tiên lên sân khấu, nghệ sĩ Chí Tâm mới dám tổ chức một liveshow của riêng mình, trên mảnh đất quê hương chôn nhau, cắt rốn. Chí Tâm xúc động tâm sự: “Anh về đây, làm liveshow để gặp lại bạn bè, ôn lại những kỷ niệm sâu sắc thuở còn trẻ trai “tung hoành” trên sân khấu, và để kỷ niệm quãng đời ca hát của mình. Hơn mấy chục năm qua, nhờ âm nhạc, nhờ cải lương mà anh cảm thấy không có ngày nào là uổng phí”.
 Chang Diep  Chi Tam tai hop  Lan  Thanh Kim Hue giua Sai Gon-hinh-anh-3
 Nghệ sĩ Chí Tâm chụp ảnh cùng nghệ sĩ Phương Hồng Thủy
64 tuổi, Chí Tâm về Việt Nam, mang con tim đầy nhiệt huyết chưa bao giờ thôi ấm nóng với nghệ thuật nước nhà. 64 tuổi, Chí Tâm với “Niềm đam mê chưa cạn” sẽ hội ngộ nàng Lan – Thanh Kim Huệ, Tây Thi – Lệ Thủy, và Minh Vương, Thanh Tuấn… những cây đa cây đề làm nên một thời kỳ hoàng kim rực rỡ của sân khấu cải lương.
Liveshow “Niềm đam mê chưa cạn” của nghệ sĩ Chí Tâm diễn ra một đêm duy nhất vào 20 giờ, ngày 31.7 tại nhà hát Bến Thành, quận 1, TP.HCM. Chí Tâm và các nghệ sĩ khách mời như NSND Lệ Thủy, NSND Hồng Vân, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Giang Châu…Ca sĩ Tuấn Ngọc, Đông Đào, Nhật Khánh… sẽ cùng nhau tái hiện lại các trích đoạn vang bóng một thời như Lan và Điệp, Đường gươm Nguyên Bá, Cao Tiệm Ly tiễn biệt Kinh Kha, Sự tích trầu cau, Tây Thi – Ngô Phù Sai … 

Bá Nguyễn 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chàng Điệp' Chí Tâm tái hợp 'Lan' Thanh Kim Huệ giữa Sài Gòn