Nghệ sĩ Văn Chung từng được biết đến là một kép nổi bật trong làng cải lương thập niên 60-70. Nhưng phải cho đến khi kết hôn cùng "đệ nhất đào thương" Thanh Hương thì tên tuổi ông mới thật sự tỏa sáng. Tuy nhiên, đang trong thời kỳ rực rỡ trong sự nghiệp thì vợ chồng ông mỗi người mỗi ngả...

Hạnh phúc muộn màng của danh hài Văn Chung từng bị vợ “cắm sừng”

Một Thế Giới | 16/07/2015, 09:11

Nghệ sĩ Văn Chung từng được biết đến là một kép nổi bật trong làng cải lương thập niên 60-70. Nhưng phải cho đến khi kết hôn cùng "đệ nhất đào thương" Thanh Hương thì tên tuổi ông mới thật sự tỏa sáng. Tuy nhiên, đang trong thời kỳ rực rỡ trong sự nghiệp thì vợ chồng ông mỗi người mỗi ngả...

Mối tình đẹp cùng danh ca cổ nhạc
Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc đến nghệ sĩ Văn Chung trong trí nhớ của khán giả yêu cải lương, hình ảnh cặp kép Văn Chung và đào Thanh Hương vẫn còn hiện hữu khá rõ nét. Trong những thập niên 60-70, sự hòa hợp về giọng ca và diễn xuất của cặp nghệ sĩ này từng thuyết phục được những khán giả khó nhất. Vì thế, khi tình cảm nảy nở từ sân khấu đã đến độ chín muồi, họ kết duyên trong niềm hạnh phúc và sự ủng hộ của tất thảy mọi người. Đối với khán giả, đó là quãng thời gian đẹp nhất của cặp nghệ sĩ này. Còn riêng với nghệ sĩ Văn Chung, đó là những ngày tháng đẹp và không thể nào quên, nhưng cũng là nỗi ám ảnh luôn day dứt trong trái tim ông. Một cuộc tình đẹp bao nhiêu thì khi kết thúc nó sẽ gây đau buồn bấy nhiêu.
Nghệ sĩ Văn Chung là một trong những cánh chim đầu đàn trong làng cổ nhạc Việt Nam. Giọng ca của ông đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bởi sự ấm áp và nhiều cảm xúc. Cái tên Văn Chung chính thức được biết đến từ khi ông đầu quân cho đoàn kịch Năm Châu của NSND Nguyễn Thành Châu. Dù mới xuất hiện, nhưng nghệ sĩ Văn Chung đã khiến ông bầu Năm Châu chú ý. Dần dần, ông được ưu tiên đảm nhận những vai chính, vai khó. Đặc biệt, ông được ông bầu chỉ định diễn cặp với nghệ sĩ Thanh Hương - "cô đào" đình đám nhất lúc bấy giờ. Và cũng là niềm ước ao của biết bao nhiêu chàng kép trẻ thời đó. Mối lương duyên nghệ sĩ bắt đầu từ ngày buổi diễn đầu tiên. Vì thế, khi diễn cặp với nhau họ tạo ra hiệu ứng rất tích cực. Vở diễn chung đầu tiên khán giả kéo đến xem đông nghịt, còn những lần sau thì vở diễn nào cũng trong tình trạng cháy vé.
Không chỉ hòa hợp với nhau trên sân khấu, cặp đôi nghệ sĩ còn từng là đôi bạn thân lúc nào cũng như hình với bóng sẻ chia những câu chuyện từ công việc đến đời sống hàng ngày. Rồi tình yêu chớm nở, hai bên gia đình cũng hết sức hài lòng và ủng hộ. Một đám cưới như mơ đã diễn ra, từ cái duyên trên sân khấu chàng kép bậc nhất đã nên duyên vợ chồng với đệ nhất nữ danh ca Thanh Hương. Hình ảnh đám cưới và những lời hoa mỹ nhất về cuộc tình của họ xuất hiện trên hầu hết các tờ báo tạp chí thời bấy giờ. Hồi tưởng về quãng thời gian đó, nghệ sĩ Văn Chung vẫn ngỡ đó chỉ là một giấc mơ.
Sau đám cưới, nghệ sĩ Văn Chung được bố vợ là ông bầu Năm Châu hết mực quan tâm và ưu ái. Những vở diễn hay nhất, đắt khách nhất luôn có mặt chàng kép Văn Chung. Tên tuổi ông được bố vợ chắp cánh trở nên đình đám hơn bao giờ hết. Một thời gian sau, nghệ sĩ Văn Chung tách đoàn Năm Châu để hợp tác với đoàn Thanh Minh, và cũng thu về những thành công ngoài mong đợi. Tài năng của ông đã thật sự được khẳng định nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, chứ không phải nhờ sự giúp đỡ của bố vợ như nhiều người hoài nghi. Khi đã chứng minh được khả năng của mình, vợ chồng ông mong muốn được thử thách mình nên đã tách các đoàn để hoạt động độc lập, lập nên gánh hát Thanh Hương- Văn Chung.
Những ngày tháng đầu tiên, mọi chuyện dường như đi theo đúng như kế hoạch của họ đã vạch ra, gánh hát được ủng hộ ở nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cặp đôi Văn Chung-Thanh Hương cũng trở thành cặp bầu có uy tín, đào tạo, xây dựng được tên tuổi cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ. Đối với nghệ sĩ Văn Chung đây có lẽ là khoảng thời gian mà từ sự nghiệp đến gia đình đều suôn sẻ. Nhờ vào gánh hát mà vợ chồng ông có thêm thu nhập, tích lũy được vốn để xây dựng nhà cửa và nuôi nấng con cái ăn học. Tuy nhiên, chính ông cũng không ngờ rằng ngay tại gánh hát này, nhiều biến cố đã xảy ra để cuối cùng dẫn đến cuộc ly hôn của ông và “đệ nhất đào thương” Thanh Hương.
Cười cho quên cay đắng
Bao nhiêu năm gắn bó, những tưởng duyên trời và duyên nghiệp đã định sẵn cho Văn Chung-Thanh Hương là một cặp nghệ sĩ hoàn hảo. Trước khi thành lập gánh hát, vợ chồng ông rất ít khi xảy ra xích mích, dù đôi khi gặp không ít những khó khăn nhưng chưa bao giờ có nguy cơ chia rẽ. Khi cả hai vợ chồng cùng dốc hết tâm sức cho gánh hát của riêng mình, thì họ không phải lúc nào cũng đứng chung sân khấu với nhau được nữa. Thay vào đó, nghệ sĩ Văn Chung quản lý, sắp xếp lịch diễn tập cho gánh hát, còn "đào thương" Thanh Hương diễn chung với nghệ sĩ Hùng Minh.
Gánh hát ngày càng được khán giả yêu mến khi có nghệ sĩ Thanh Hương và Hùng Minh hát cặp với nhau.Với nghệ sĩ Văn Chung, thoạt đầu ông cũng cảm thấy vui mừng vì gánh hát phát triển, thu hút nhiều khán giả. Chỉ đến khi vợ ông chính thức công khai tình cảm với nghệ sĩ Hùng Minh, ông mới thật sự sốc, vì khi ấy ông còn đang mải mê với những kế hoạch của gánh hát. Nhưng chuyện gì đến cũng đã đến, không khuyên giải và níu kéo được người phụ nữ đã gắn bó với mình bao lâu nay, ông đành chấp nhận chia tay.
Sau khi hôn nhân tan vỡ, ông không còn tâm trí để tiếp tục đứng trên sân khấu. Nhưng vì miếng cơm manh áo và cũng để quên đi nỗi đau của mình, ông lại theo nghiệp diễn tại đoàn Dạ Ly Hương. Tuy nhiên, ông đã thất bại, cho đến khi tìm được phong cách mới là diễn hài. Khi bắt đầu ý định diễn hài, ông chỉ đích duy nhất là muốn quên đi nỗi đau chia ly. Vì thế, ông không ngờ rằng chính phong cách này đã giúp ông tạo được dấu ấn riêng giữa vô vàn nhưng ngôi sao sáng trên bầu trời cải lương lúc đó. Và ông cũng không thể nào ngờ, nhờ tấu hài mà ông tìm được hạnh phúc mới, cứu vãn cuộc đời mình cho đến tận bây giờ. Nghệ sĩ Văn Chung rất kiệm lời khi nhắc đến người vợ hiện tại của mình. Có lẽ, sau một lần hôn nhân đổ vỡ thì Ông càng thêm trân trọng những gì mình đang có. Ông chỉ chia sẻ rằng, vợ ông là một doanh nhân, bà yêu ông vì ấn tượng với cách diễn hài. Không phải vì thấy vui, thấy muốn cười, mà là vì người phụ nữ ấy nhận ra ông cố gắng mang lại niềm vui cho mọi người mà giấu kín nỗi buồn của riêng mình vào trong lòng.
Đã hơn 50 năm, người phụ nữ ấy vẫn luôn gắn bó với nghệ sĩ Văn Chung. Dù giờ đây ông đã 84 tuổi, không còn đủ nhanh nhạy, duyên dáng trên sân khấu như xưa, sức khỏe ông cũng đã kém dần. Thế nhưng, dù đi đâu hay làm gì người ta luôn thấy ông bà luôn sánh bước bên nhau. Nhiều khi, ông cảm thấy biết ơn vợ mình vô cùng, bởi tình yêu của người phụ nữ này đã cứu vãn cuộc đời ông. Ông cảm thấy may mắn vì tìm được người yêu chính con người ông, chứ không phải vì ông là nghệ sĩ.
Theo Đường Thảo (Đời sống & Hôn nhân)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc muộn màng của danh hài Văn Chung từng bị vợ “cắm sừng”