Theo dailymail.co.uk, một phụ nữ bị ung thư da ở Scotland quyết định đăng hình ảnh vết sẹo lớn trên mặt của mình lên mạng xã hội facebook nhằm cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tắm nắng để "nhuộm" da nâu mà lại không bôi kem chống nắng.

Cảnh báo nguy cơ ung thư da do nghiện làn da nâu rám nắng

Lê Phúc Vinh | 13/04/2016, 05:00

Theo dailymail.co.uk, một phụ nữ bị ung thư da ở Scotland quyết định đăng hình ảnh vết sẹo lớn trên mặt của mình lên mạng xã hội facebook nhằm cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tắm nắng để "nhuộm" da nâu mà lại không bôi kem chống nắng.

Lorraine Henderson, 40 tuổi, một nhân viên lao động tiền lương ở Livingston, West Lothian, Scotland, được chẩn đoán bị ung thư da do thường xuyên tắm nắng từ năm 13 tuổi mà lại không chịu bôi kem chống nắng. Bà mẹ một con này đã chia sẻ hình ảnh vết sẹo lớn trên mặt của mình do ung thư da để cảnh báo những người khác về sự nguy hiểm của việc phơi nắng quá nhiều.

Lorraine Hendersonđã bị sốc khi nhìn thấy vết sẹo trên gương mặt của mình (Ảnh từ Internet)

Các bức ảnh trước và sau khi bị ung thư da của Henderson đã được hơn 3.600 lượt chia sẻ trên Facebook. Rất nhiều người ca ngợi quyết định dũng cảm của Henderson.

Henderson cảm thấy tự tin hơn khi có một làn da rám nắng nên cô đã thường xuyên phơi nắng để giữ màu da ngâm từ năm 13 tuổi. Năm ngoái, Henderson phát hiện một vết thâm phát triển bất thường trên mặt của mình nhưng không chú ý lắm cho đến khi một người bạn khuyên cô hãy đến bác sĩ để khám về nó.

Henderson kể: "Tôi đã nghĩ rằng đó chỉ là một vết sậm màu trên khuôn mặt, nó xuất hiện là vì mùa hè đến và tôi đã cho rằng 'Mặt trời sẽ xóa nó ngay thôi'." Tuy nhiên, sau một thời gian, Henderson nhận thấy cái vết kia không biến mất, và cô quyết định đi khám. Sau khi quan sát vết sậm, bác sĩ đã quyết định giới thiệu Henderson đến gặp một chuyên gia da liễu ở Edinburgh, Scotland. Sau khi nhìn thấy vết sậm trên mặt Henderson, chuyên gia da liễu đưa ra chẩn đoán: “Đó chính là ung thư da”.

Chẩn đoán này khiến Henderson bị choáng váng, sửng sốt vì có mơ cũng không nghĩ cái vết trên khuôn mặt mình là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Các bác sĩ lập tức tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư đang phát triển. Họ cần cắt bỏ một mảnh da ra khỏi khuôn mặt của Henderson.

Sau cuộc phẫu thuật Henderson đã bị sốc khi nhìn thấy vết sẹo trên gương mặt của mình: “Hai ngày sau phẫu thuật, tôi đã sợ hãi khi nhìn vào gương. Nhìn thấy vết sẹo kinh khủng như thế, tôi mới thật sự nhận ra hậu quả của việc phơi nắng quá độ của mình. Tôi không nghĩ rằng đã có những cảnh báo phù hợp về việc sử dụng ghế phơi nắng".

Lo lắng với việc mọi người thiếu thông tin về giường phơi nắng, Henderson quyết định chia sẻ câu chuyện của mình trong một bài đăng trên Facebook để cảnh báo những người khác.

Hình ảnh minh họa việc sử dụng giường tắm nắng nhân tạo để "nhuộm" da rám nắng nâu bóng (Ảnh từ Internet)

Tuy chưa rõ nguyên nhân ung thư da của Henderson là do tắm nắng quá độ hay do việc không thoa kem chống nắng gây ra, nhưng chúng ta nên nhận thức và tránh lạm dụng việc phơi cơ thể dưới ánh nắng mặt trời nếu không muốn bị ung thư da.

           
   

Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư Vương quốc Liên hiệp Anh, chỉ riêng ở Anh, có khoảng 113.000 người bị ung thư da, và có gần 2.800 trường hợp tử vong do bệnh này mỗi năm.

   

Nguy cơ ung thư da ngày nay được gia tăng bởi sự tiếp xúc với tia sáng cực tím (UV) được phát ra bởi ánh nắng mặt trời và thiết bị tắm nắng nhân tạo. Các chuyên gia cảnh báo u hắc tố ác tính (ung thư da) đã tăng nhanh hơn bất kỳ loại ung thư nào trong 10 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay.

   

Do tắm nắng cũng có tác hại chết người nên WHO (Tổ chức Y tế Thế giới" đã xếp ung thư da dothói quen tắm nắng để nhuộm da cũng vào nhóm nguy hiểm tương đương với thuốc lá.

   

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi sử dụng ghế phơi nắng trước tuổi 35 làm tăng nguy cơ u hắc tố ác tính gần 90 phần trăm. Chỉ 10 phút trên một thiết bị tắm nắng có nguy cơ mắc ung thư da cao gấp đôi so với phơi trong ánh mặt trời giữa trưa ở Địa Trung Hải với cùng thời lượng 10 phút.

   
Ngọc Trác (theo dailymail.co.uk)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy cơ ung thư da do nghiện làn da nâu rám nắng