Thông qua câu chuyện cấp, xác thực tài khoản định danh điện tử, kẻ xấu tự xưng là công an đọc chính xác thông tin cá nhân của bị hại để yêu cầu thực hiện nhiều việc.

Cảnh giác chiêu bài ‘kiểm chứng thông tin’ - hình thức lừa đảo mới nhất

Nhã Thanh | 21/03/2022, 20:14

Thông qua câu chuyện cấp, xác thực tài khoản định danh điện tử, kẻ xấu tự xưng là công an đọc chính xác thông tin cá nhân của bị hại để yêu cầu thực hiện nhiều việc.

Thông tin trên vừa được Công an TP.Hà Nội cảnh báo vào chiều 21.3. Theo Công an TP.Hà Nội, chỉ một thời gian ngắn sau khi Bộ Công an triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử, đã xuất hiện những kiểu lừa đảo với chiêu bài kiểm chứng thông tin.

Cụ thể, thông qua câu chuyện cấp, xác thực tài khoản định danh điện tử, các đối tượng tự xưng là công an sẽ đọc chính xác tên, số định danh, ngày tháng năm sinh (dữ liệu này của nạn nhân đã bị lộ, lọt trên mạng do nhiều nguyên nhân) để yêu cầu nạn nhân thực hiện nhiều điều.

Cơ quan Công an cho biết những kẻ này có thể yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào webstie giả mạo giao diện cơ quan nhà nước để điền thông tin cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP gửi về số điện thoại... Sau đó, chúng dùng những thông tin trên đăng nhập các ứng dụng ngân hàng online, MoMo, ZaloPay... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Trước chiêu thức lừa đảo mới nhất này, Công an TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Việc xác thực định danh điện tử, cơ quan công an chỉ thực hiện trực tiếp tại trụ sở và không yêu cầu công dân cung cấp thông tin gì qua điện thoại”.

Muốn cấp số định danh điện tử, Công an TP.Hà Nội cho biết người dân cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an để tiến hành theo đúng quy trình. Tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi “lạ” tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an mà cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số, mã OTP...

chieu-bai-kiem-chung-thong-tin-hinh-thuc-lua-dao-moi-nhat.jpg
Hàng loạt chiêu thức lừa đảo đã được công an cảnh báo - Ảnh: Internet

Cảnh giác trước các nhân viên “dỏm”

Trước đó, Công an TP.Hà Nội cũng đã có cảnh báo về hàng loạt chiêu thức lừa đảo. Trong đó, Công an TP.Hà Nội nhận định: “Đánh vào tâm lý của khách hàng muốn vay nhanh, thủ tục thuận tiện, kẻ lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền, giải ngân nhanh trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, Công an quận Hà Đông đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 65 triệu đồng bằng thủ đoạn như trên.

Theo đó, vào ngày 11.3, Công an quận Hà Đông tiếp nhận đơn trình báo của anh H. (SN 1993, trú tại Hà Đông, Hà Nội) về việc có đăng ký vay online 30 triệu đồng. Khi làm hết thủ tục, anh H. được một người yêu cầu chuyển tiền đóng phí bảo lãnh ngân hàng mới được giải ngân khoản vay.

Sau đó, anh H. đã chuyển khoảng 65 triệu vào tài khoản do đối tượng cung cấp nhưng không nhận được khoản vay. Khi này, chúng thông báo anh H. đăng ký sai tài khoản rút tiền và yêu cầu anh tiếp tục chuyển 50 triệu đồng. Lúc này, anh H. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Ngoài ra, theo Công an TP.Hà Nội, một thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trong thời gian gần đây đó là giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố.

Công an TP.Hà Nội cũng nêu rõ kẻ lừa đảo thường yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#. Tuy nhiên, cú pháp này thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

“Sau đó, kẻ xấu sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví MoMo của nạn nhân từ xa. Tổng đài MoMo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của chúng. Từ đó, kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví”, cơ quan công an phân tích.

Qua đây, Công an TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội. Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo lãnh để giải ngân có thể là “bẫy” của kẻ lừa đảo”.

Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

Bài liên quan
Cảnh giác thủ đoạn mạo danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Thời gian gần đây, tại Đồng Nai tiếp tục xuất hiện tình trạng giả danh công an lừa đảo qua điện thoại và đường bưu điện nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác chiêu bài ‘kiểm chứng thông tin’ - hình thức lừa đảo mới nhất