Kẻ xấu yêu cầu bị hại phải khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại, từ đó tiến hành vô hiệu hóa SIM điện thoại và chiếm đoạt số thuê bao này.
Hiện nay, nhằm đảm bảo cho người dân và ngăn chặn vấn nạn sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) yêu cầu các nhà mạng tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao, sau ngày 31.3.2023, các thuê bao có thông tin đăng ký chưa đúng, không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia sẽ bị khóa một chiều.
Lợi dụng vấn đề trên, có một số người đã giả mạo là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng nhắn tin, gọi điện, sử dụng giọng nói tự động thông báo cho bị hại biết số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin.
Theo Công an TP.Hà Nội, kẻ xấu yêu cầu bị hại phải khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại. Từ các thông tin trên, kẻ xấu tiến hành vô hiệu hóa SIM điện thoại của bị hại và chiếm đoạt số thuê bao này.
Ngoài ra, bọn chúng sử dụng thuê bao chiếm đoạt được, đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tài khoản mạng xã hội liên kết với số điện thoại đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Để phòng ngừa với thủ đoạn lừa đảo trên, Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin, thủ tục và các bước thực hiện.
Đối với các thông tin thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, hoặc có nhu cầu thay đổi sim điện thoại mới, muốn nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G, Công an TP.Hà Nội cho biết người dân nên đến thực hiện trực tiếp tại các địa điểm giao dịch, các chi nhánh của các nhà mạng viễn thông để thực hiện.
Theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tính đến ngày 30.3 đã có hơn 1,9 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Số tài khoản đã cập nhật lại thông tin chiếm 49,56% lượng thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Cả nước hiện còn khoảng 1,8 triệu thuê bao di động cần chuẩn hóa dữ liệu cá nhân.
Cục Viễn thông đề nghị trong trường hợp nhận được tin nhắn thông báo thông tin thuê bao chưa trùng khớp, người dân cần chủ động chuẩn hóa thông tin để đảm bảo việc sử dụng dịch vụ viễn thông không bị gián đoạn.
Để tránh cảnh phải chờ đợi tại các điểm giao dịch, chủ thuê bao nên thực hiện việc tra cứu và chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng và website của các nhà mạng.