Các nhà nghiên cứu của Đại học Nghệ thuật Tokyo (Nhật) đã phục dựng bức tượng cách đây 1.400 năm.

Dùng công nghệ cao phục dựng bảo vật quốc gia 1.400 năm trước đẹp hơn bản gốc

Nhân Hoàng | 08/05/2021, 10:02

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nghệ thuật Tokyo (Nhật) đã phục dựng bức tượng cách đây 1.400 năm.

Việc nhân bản các đặc tính văn hóa, tạo ra các bản sao có độ chính xác cao của các hiện vật quan trọng do các nhà nghiên cứu Đại học Nghệ thuật Tokyo thực hiện, đã tiếp tục phát triển.

Các nhà nghiên cứu đã không chỉ nhân bản chính xác các tác phẩm nghệ thuật. Giờ đây, bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến và thành quả nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu có thể làm cho chúng trông giống hệt như khi được tạo ra lần đầu tiên.

Công trình tái tạo "tài sản văn hóa siêu nhân bản" của họ bao gồm cả một bức tượng Phật giáo - được coi là bảo vật quốc gia - đã xuất hiện cách đây 1.400 năm. Các tác phẩm, trong đó có công nghệ kỹ thuật số và thủ công của các nghệ sĩ được kết hợp, đang thu hút sự chú ý như một loại hình nghệ thuật mới theo đúng nghĩa của họ.

Bức tượng "siêu nhân bản" bộ ba Shaka, một bảo vật quốc gia tại chùa Horyuji, lần đầu tiên được trưng bày công khai vào ngày 10.4 ở Bảo tàng Nghệ thuật tỉnh Nagano.

Ở đó, bản sao hiện có vẻ ngoài bằng vàng sáng bóng giống như khi được tạo ra vào năm 623. Những lọn tóc bị mất hoặc bị sứt mẻ trên đầu của nhân vật trung tâm của bức tượng - cũng như một chùm tóc nhỏ trên trán - đã được phục hồi và xuất hiện trên bản sao.

Vị trí của hai hình nhỏ hơn bên cạnh hình chính đã bị đảo ngược trong bản sao, một quyết định dựa trên cách các tác phẩm đương đại được thiết kế và các kết quả nghiên cứu lịch sử nghệ thuật khác. Các thiếu nữ bay trên trời cũng được thêm vào xung quanh vầng hào quang đằng sau các hình vẽ.

phuc-dung-tuong-phat-la-bao-vat-quoc-gia-1400-nam-truoc.jpg
Bản sao tượng bộ ba Shaka ở đền Horyuji (bên trái) và siêu bản sao của nó tại Bảo tàng Nghệ thuật Tỉnh Nagano thuộc thành phố Nagano

Công nghệ tiên tiến cao đã được sử dụng để tạo ra bản sao. Được sự cho phép của đền và chính quyền, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên sử dụng máy ảnh kỹ thuật số độ nét cao và phép đo ba chiều để lần đầu tiên thu thập dữ liệu về hình dạng bức tượng, sử dụng hệ thống mô hình kỹ thuật số để tái tạo các bộ phận không thể đo được như lưng bức tượng và các bộ phận bị hư hỏng khác.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một nguyên mẫu bằng cách lắp ráp các bộ phận được làm bằng máy in 3D. Phân tích huỳnh quang tia X về thành phần của vật liệu được sử dụng trong các bộ phận kim loại và tỷ lệ thành phần của chúng cho phép các nhà nghiên cứu hoàn thiện tỷ lệ đồng được sử dụng trong quá trình đúc, chỉ chênh lệch với thành phần ban đầu vài phần trăm.

Dựa trên nguyên mẫu, họ đã hoàn thành bản sao đầu tiên của bức tượng. Với việc lớp mạ vàng nguyên bản dần dần mất đi trong vòng 1.400 năm qua, các chuyên gia địa phương về đồ đồng Takaoka và chạm khắc gỗ Inami - những nghề thủ công truyền thống - đã tranh thủ hoàn thành quá trình đúc và đắp.

Bản sao vàng cuối cùng đã được trưng bày phản ánh trung thực hơn bản gốc nhờ công nghệ in 3D tiên tiến và cải tiến trong phương pháp đúc.

phuc-dung-tuong-phat-la-bao-vat-quoc-gia-1400-nam-truoc2.jpg
Các nhà nghiên cứu đang đo kích thước tượng tại ngôi đền Horyuji vào năm 2014 (bên trái) và một hình ảnh được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu đo lường không đầy đủ

Trong khi không có cách nào để chứng minh tính đúng đắn của hình dạng các thiếu nữ đang bay và quyết định đảo ngược vị trí các hình bên sườn, Giáo sư danh dự Masaaki Miyasako của Đại học Nghệ thuật Tokyo, người đứng đầu việc tạo ra bản sao, tin rằng nó phục vụ rất nhiều mục đích quan trọng.

"Tôi muốn thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, giúp mọi người nhìn thấy những người trong thời đại Asuka từ năm 552 đến 645 đang nghĩ gì về bức tượng như là đối tượng của sự thờ phượng bằng cách tạo ra một bản sao kết hợp mọi phần kiến thức có thể học được từ thành tựu nghiên cứu và dữ liệu lịch sử đã được truyền lại”, Masaaki Miyasako nói.

phuc-dung-tuong-phat-la-bao-vat-quoc-gia-1400-nam-truoc3.jpg
Một nguyên mẫu nhựa được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu đo lường ba chiều

Thuộc Trung tâm Sáng tạo của Đại học Nghệ thuật Tokyo, nhóm nghiên cứu tạo ra bản sao nhằm mục đích tạo các ý tưởng và phương pháp mới bằng sự kết hợp của nghệ thuật lẫn công nghệ.

Các kỹ thuật nhân bản, bảo quản và sửa chữa vượt trội của Đại học Nghệ thuật Tokyo được kết hợp với các công nghệ tiên tiến để tạo ra các bản sao có độ chính xác cao của tác phẩm nghệ thuật. Trung tâm Sáng tạo gọi chúng là những tài sản văn hóa nhân bản và đã phát triển những siêu nhân bản tái tạo lại các tác phẩm theo diện mạo ban đầu của chúng.

Với tranh sơn dầu, trung tâm đã phát triển một công nghệ tiên tiến để nhân bản các bản sao gồm cả các đường nét chính xác của sơn dầu, thậm chí nhân bản các vật liệu chính xác được sử dụng và cả các khung tranh.

Phương pháp này, mà họ đã nhận được một số bằng sáng chế, tạo ra bản sao các bức tranh phương Tây tại Bảo tàng Orsay (Pháp) và bản in khắc gỗ ukiyo-e (Nhật Bản) tại Bảo tàng Mỹ thuật ở Boston (Mỹ). Những bản sao này đã được trưng bày ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Nhật Bản.

Với rất nhiều tài sản văn hóa quý giá và các tác phẩm nghệ thuật không được trưng bày cho công chúng để tránh tình trạng của chúng xấu đi, chẳng hạn như bản in khắc gỗ ukiyo-e và bộ ba Shaka, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc làm thế nào công nghệ tiên tiến của Đại học Nghệ thuật Tokyo có thể giúp không chỉ bảo tồn các kho tàng văn hóa khác nhau mà còn trưng bày chúng trước công chúng.

Vào năm 2018, các thành viên của Đại học Nghệ thuật Tokyo đã thành lập một công ty (nỗ lực đầu tiên của trường) tổ chức các cuộc triển lãm và tiến hành đàm phán với các bảo tàng trên khắp thế giới về việc tạo ra bản sao tài sản quý giá nhất của họ.

Bài liên quan
Phát hiện kho báu bí ấn khiến Trung Quốc có thể phải viết lại lịch sử
Các báu vật mới được khai quật ở tây nam Trung Quốc cho thấy dấu vết của mộ nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến. Khám phá này có khả năng viết lại lịch sử Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng công nghệ cao phục dựng bảo vật quốc gia 1.400 năm trước đẹp hơn bản gốc