Dù còn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2020 nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu, nổi bật là loại bánh trứng muối xuất xứ Trung Quốc.

Cảnh giác với loại bánh trung thu trứng muối siêu rẻ từ Trung Quốc

27/08/2020, 09:18

Dù còn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2020 nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu, nổi bật là loại bánh trứng muối xuất xứ Trung Quốc.

Bánh trung thu trứng muối từ Trung Quốc có giá siêu rẻ, gây sốt trên mạng những ngày gần đây - Ảnh: TN

Cụm từ "bánh trung thu trứng chảy" đang gây sốt trên một số trang mạng xã hội và trang thương mại điện tử. Đáng chú ý, bên cạnh loại bánh được quảng cáo là hàng xách tay xịn với giá bán trên dưới 1 triệu đồng/hộp, còn xuất hiện loại bánh trung thu với nhân trứng muối tan chảy với nhiều mức giá siêu rẻ chỉ từ 65.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/hộp.

Một đầu mối ở Hà Nội cho biết mỗi hộp bánh trung thu trứng chảy này có 6 chiếc, một thùng 10 hộp. Nếu lấy một thùng sẽ có giá sỉ là 70.000 đồng/hộp. Từ 100 thùng trở lên sẽ có giá khoảng 65.000 đồng/hộp... Trong khi đó, giá bán lẻ sản phẩm này hiện dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/hộp.

Theo quảng cáo của các đầu mối nhập loại bánh này, đây là kiểu bánh "ngàn lớp". Lớp ngoài cùng là bột bánh được nướng vàng ruộm, giòn. Lớp vỏ này khá giống với vỏ bánh pía. Tiếp bên trong là một lớp bánh gạo mỏng, mềm, dẻo. Bên trong cùng là nhân trứng muối chảy. Hộp bánh làm bằng giấy bìa, in chữ Trung Quốc khá bắt mắt. Khi được hỏi về nguồn gốc, các chủ hàng chỉ nói chung chung là bánh Trung Quốc, ăn rất ngon, giá lại rẻ nên hàng bán đắt như "tôm tươi".

"Chỉ trong một chiếc bánh nhỏ mà có tới 3 lớp hương vị khác biệt, nhưng lại hòa quyện, bổ sung với nhau rất hài hòa. Do đó, với mức mềm hơn hẳn so với các loại bánh trung thu hiện nay trên thị trường thì loại bánh trung thu trứng chảy hút khách hơn nhiều", một người bán hàng trên Facebook cho hay.

Trên một sàn thương mại điện tử, một hộp bánh này chỉ có giá 65.000 đồng

Nhiều người rất chuộng loại bánh này và rủ mua gom chung. Song, không ít người đặt dấu hỏi về chất lượng, bởi nếu bánh được làm toàn bằng nguyên liệu chất lượng thì sao giá lại rẻ thế?

Trao đổi với PV Một Thế Giới, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết năm nay tổng cục đã đặc biệt yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh thành trên cả nước kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu và sản phẩm bánh, trong đó có bánh trung thu trứng muối.

Đặc biệt, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyến từ biên giới vào nội địa phải có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

"Cùng với đó là kiểm tra các đầu mối tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để", đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

Liên tiếp các tuần gần đây, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng tấn bánh trung thu các loại, trong đó có bánh trung thu trứng muối không giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cụ thể vào ngày hôm qua (26.8), Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ hơn 8.000 sản phẩm bánh các loại, trong đó có bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ cửa hàng cho biết số hàng hóa trên được thu gom, mua trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía bắc, sau đó tập kết tại địa chỉ nêu trên để bán cho các “mối buôn” tại Hà Nội và các tỉnh kiếm lời.

Loại bánh này được rao bán với giá siêu rẻ trên các trang mạng xã hội

Cũng trong ngày có khoảng 10 tấn bánh trung thu nhân trứng muối, trà sữa... có vỏ hộp bên ngoài toàn chữ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ vừa bị lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phối hợp bắt giữ. Số hàng này được vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội để tiêu thụ cho các cửa hàng trên địa bàn.

Hay mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã phát hiện 10 thùng bánh trung thu với tổng cộng 1.000 chiếc đang được tập kết trước cửa nhà 301 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng). Số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ; còn hạn sử dụng nhưng không rõ chất lượng.

Trước thực trạng trên, người tiêu dùng cần cảnh giác với những mặt hàng bán online, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh sản phẩm. Kể cả đối với hàng mua trực tiếp tại cửa hàng cũng cần kiểm tra thật kỹ bằng phương thức truy xuất nguồn gốc thực phẩm để tránh tình trạng bị lừa.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với loại bánh trung thu trứng muối siêu rẻ từ Trung Quốc