Cảnh sát ở London (Anh) đã đụng độ với những người đưa tang và biểu tình hôm 13.3 sau khi hơn 1.000 người tụ tập để phản đối vụ sát hại 1 phụ nữ 33 tuổi, vài giờ sau khi viên cảnh sát bị buộc tội giết cô ra hầu tòa.

Cảnh sát bị buộc tội bắt cóc và giết phụ nữ, ngàn người đưa tang, biểu tình ở London

Nhân Hoàng | 14/03/2021, 07:34

Cảnh sát ở London (Anh) đã đụng độ với những người đưa tang và biểu tình hôm 13.3 sau khi hơn 1.000 người tụ tập để phản đối vụ sát hại 1 phụ nữ 33 tuổi, vài giờ sau khi viên cảnh sát bị buộc tội giết cô ra hầu tòa.

Sự biến mất của Sarah Everard khi cô đi bộ về nhà vào tối ngày 3.3 đã dẫn đến làn sóng bàn tán trong phụ nữ về sự nguy hiểm của việc đi bộ trên phố một mình vào ban đêm và thất vọng trước sự thất bại của cảnh sát lẫn toàn xã hội trong việc giải quyết vấn đề này.

Sarah Everard (33 tuổi) được nhìn thấy lần cuối vào đêm 3.3 khi cô đi bộ về nhà từ nhà một người bạn ở khu vực nam London. Hình ảnh Sarah Everard mỉm cười do các camera đường phố ghi lại buổi tối hôm đó đã được tung lên khắp các trang báo Anh cả tuần nay.

Sự lo lắng chuyển sang đau buồn sau khi có tin tức từ cảnh sát tìm thấy thi thể Sarah Everard trong một khu rừng ở ngoại ô London.

Trên mạng xã hội ở Anh những ngày qua đã tràn ngập các bài viết hướng dẫn các bước phụ nữ cần thực hiện để tự vệ khi ra ngoài một mình vào ban đêm, bao gồm việc nắm chặt chìa khóa để sử dụng như một vũ khí và tập các bài kỹ năng giúp họ chạy thoát kẻ ác trong tình huống nguy cấp. Nhiều người phẫn nộ trước tình trạng bạo lực với phụ nữ khiến họ cảm thấy mình phải thực hiện các biện pháp như vậy.

canh-sat-bi-buoc-toi-bat-coc-va-giet-phu-nu.jpeg
Sarah Everard mất tích bí ẩn khi di chuyển trên đường phố London - ảnh: AFP

Đầu ngày 13.3, một đài tưởng niệm ngẫu hứng với hoa và nến mọc lên xung quanh quầy rượu ở Clapham Common, phía tây nam London, gần nơi Everard được nhìn thấy lần cuối cùng còn sống.

Kate, nữ công tước xứ Cambridge của Anh, là một trong số những người đã bày tỏ sự cảm thông với họ. Một quan chức cung điện cho biết Kate “nhớ cảm giác đi dạo quanh London vào buổi tối trước khi kết hôn”.

Vào cuối ngày 13.3, hơn 1.000 người, chủ yếu là phụ nữ, đã tập trung tại địa điểm này để bày tỏ phản đối về sự thiếu an toàn mà họ cảm thấy khi ở một mình. Một số đã hô vang "xấu hổ về bạn" với cảnh sát có mặt.

Các nhóm chiến dịch đã muốn tổ chức buổi cảnh giác chính thức, nhưng Cảnh sát London cho biết mọi người không nên tụ tập do các hạn chế về coronavirus. Người đứng đầu lực lượng, Cressida Dick, cho biết bất kỳ buổi cảnh giác nào "sẽ là bất hợp pháp và sẽ không an toàn".

Khi căng thẳng gia tăng, các nhân chứng đã nhìn thấy cảnh sát kéo một số phụ nữ ra khỏi tụ điểm ở Clapham Common.

Cảnh sát không cho biết đã bắt giữ bao nhiêu người.

Thị trưởng London - Sadiq Khan, người chịu trách nhiệm trị an trong thành phố, nói phản ứng của các sĩ quan cảnh sát “đôi khi không phù hợp hoặc không tương xứng” và nói thêm rằng ông đang tìm kiếm lời giải thích khẩn cấp từ Cressida Dick.

canh-sat-bi-buoc-toi-bat-coc-va-giet-phu-nu2.jpeg
Cảnh sát đứng gác khi đám đông tập trung tại khu tưởng niệm ở Clapham Common, sau vụ bắt cóc và giết hại Sarah Everard - ảnh: Reuters
canh-sat-bi-buoc-toi-bat-coc-va-giet-phu-nu1.jpeg
Cảnh sát bắt giữ một phụ nữ khi đám đông tập trung tại khu tưởng niệm ở Clapham Common - ảnh: Reuters
canh-sat-bi-buoc-toi-bat-coc-va-giet-phu-nu12.jpeg
Hoa, nến tưởng niệm Sarah Everard và thông điệp 'Ngừng giết hại chúng tôi'

Lãnh đạo đảng Lao động - Keir Starmer gọi những cảnh này là "đáng lo ngại sâu sắc" và Bộ trưởng Nội vụ Anh - Victoria Atkins cho biết bà cũng muốn câu trả lời từ cảnh sát về những hình ảnh "gây khó chịu".

Victoria Atkins nói với Sky News: “Đêm qua mọi người đã rất rất rất khó chịu, có rất nhiều cảm xúc, hoàn toàn có thể hiểu được, và cảnh sát, vì họ hoạt động độc lập, sẽ phải giải thích điều đó với Bộ trưởng Nội vụ”.

Trước đó, hôm 13.3, Thủ tướng Boris Johnson cho biết ông và vợ là bà Carrie Symonds sẽ thắp nến tưởng nhớ Everard.

Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo đường phố an toàn và đảm bảo phụ nữ, trẻ em gái không bị quấy rối hoặc lạm dụng”, ông nói.

Xuất hiện tại Tòa án sơ thẩm Westminster ở London vào sáng 13.3, cảnh sát tên Wayne Couzens (48 ​​tuổi, có nhiệm vụ bảo vệ các tòa nhà ngoại giao) mặc bộ đồ thể thao màu xám, chỉ nói chuyện để xác nhận danh tính của mình.

Wayne Couzens đã không nhận tội bắt cóc và giết Everard trước phiên tòa đầy đủ hơn dự kiến ​​vào 16.3.

Cảnh sát đã phát hiện ra cơ thể Everard hôm 10.3 trong rừng khoảng 80 km về phía đông nam London. Tòa án đã nghe nói rằng thi thể cô được tìm thấy trong túi rác của một người thợ xây dựng và được xác định bằng hồ sơ nha khoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát bị buộc tội bắt cóc và giết phụ nữ, ngàn người đưa tang, biểu tình ở London