Cảnh sát Philippines bị tố cáo thường xuyên giết chết nghi phạm một cách "máu lạnh" và để ma túy, súng tại hiện trường để buộc tội họ.

Cảnh sát Philippines bị cáo buộc giết người 'máu lạnh'

Phương Nhi | 02/03/2017, 20:16

Cảnh sát Philippines bị tố cáo thường xuyên giết chết nghi phạm một cách "máu lạnh" và để ma túy, súng tại hiện trường để buộc tội họ.

Một báo cáo gần đây đã kêu gọi Liên Hợp Quốc tăng cường nỗ lực điều tra các vụ giết người trái pháp luật trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, khiến hơn 7.000 người thiệt mạng kể từ mùa hè năm ngoái.

Cảnh sát Philippines cho hay có khoảng 2.500 người chết.Con số này là kết quả củachiến dịch chống ma túydo chính quan chức nhà nước tham gia tiêu diệt tội phạm. Số người chết còn lại được cho làbị các băng đảng thủ tiêu.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết nhữngnhà điều tra đãtìm thấy bằng chứng cho thấy cảnh sátthực hiện nhiều vụ giết người ngoài vòng pháp luật. Theo báo cáo, một số trường hợp cảnh sát đã tiêu diệt sai mục tiêu hoặc tạo nhiều bằng chứng giảrồi nổ súng giết chết nghi phạm.

"Điều tra của chúng tôi nhắm vào cuộc chiến tranh ma túy ở Philippines. Nhiều bằng chứngcho thấyrằng cảnh sát có thói quen giết chết các nghi phạm một cách máu lạnh, sau đó buộc tội họ bằng cách đểma túy vàsúng tại hiện trường", theo lời ông Peter Bouckaert, người đứng đầu tổ chức Human Rights Watch.

Ngoài báo cáo này, nhiều báo cáo khác đã được thực hiện bởi cáctổ chức nhân quyền khác, bao gồm cả Tổ chức Ân xá quốc tế. Các báo cáođều nhận định những vụ giết người tại Philippines trong chiến dịch chống ma túy cóthểxem như "tội ác chống lại loài người".

Tổ chức Human Rights Watch đã điều tra 24 vụ liên quan đến 32 người chết ở khu vực Metro Manila trong vài tháng qua bằng cách phỏng vấngia đình các nạn nhân và nhân chứng vụ việc.

Ông Peter Bouckaertcho biết: "Vai trò của Tổng thống Duterte trong những vụ giết người rất rõ ràng. Cuối cùng, ông ta cũng phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người".

Phương Nhi (theo News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Philippines bị cáo buộc giết người 'máu lạnh'