Hãng tin Triều Tiên KCNA đã viết trong một bài xã luận hôm 1.3 rằng hai nghi phạm giết công dân Kim Chol của nước này là Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah vô tội.

Hãng tin Triều Tiên tiếp tục khẳng định Đoàn Thị Hương vô tội

Hà Ngọc Bách | 02/03/2017, 19:14

Hãng tin Triều Tiên KCNA đã viết trong một bài xã luận hôm 1.3 rằng hai nghi phạm giết công dân Kim Chol của nước này là Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah vô tội.

Kim Chol được cho là tên thường dùng củaông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên nhân thân của công dân Triều Tiên này chưa được chính thức xác nhận khi không có người thân nào đến nhận thi thể.

Theo KCNA,hơn nửa tháng kể từ khi Kim Cholqua đời tại Malaysia nhưng "nguyên nhân cái chết của ông này vẫn chưa rõ ràng". KCNAnói"Mỹ và Hàn Quốc đang đổ lỗi một cách vô căn cứ cho CHDCND Triều Tiên khi khẳng định ông Kim Cholchết vì bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX có nồng độ cao".

"Cáo buộc của Mỹ và chính quyền Hàn Quốc là phi lý, thiếu tính khoa học và không logic theo như lời các chuyên gia và phương tiện truyền thông quốc tế", KCNA nhận xét.

KCNAcũng cho rằng cáo buộc chống lại hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah là vô cùng yếu và thiếu cơ sở khoa học.

Hãng tin Triều Tiên nóituyên bố hai nữ nghi phạm chỉ rửa tay sau khi bôi chất độc thần kinh VX vào mặt nạn nhân mà không sao là vô lý. KCNA cho rằng "chỉ cần một giọt VX có thể giết hàng chục thậm chí hàng trăm người và có khả năng thẩm thấu qua da rất mạnh cũng như tồn tại lâu trong môi trường", nên việc cả hai nữ nghi phạm an toàn sau khi gây án là không thể.

Vềthông tin hai nữ nghi phạm được tiêm thuốc giải atropine trước khi hành động, KCNA nóiđiều này là không thể vì "họ sẽ rơi vào trạng thái sốc và nếu họcó găng tay không tốt thì sẽtử vong vì hợp chất cực kỳ nguy hiểm này". TheoKCNA,việcnạn nhân chỉ hít phải một ít chất độc màđã tử vong trong khihai người thực hiện hành độnglại "không ảnh hưởng" thì thật phi lý.

Chưa hết, KCNA còn nói việcMalaysia tuyên bố tìm thấy dấu vết của VX trong mắt và môi của công dân Kim Chol, nhưng "nhân viêncứu thương và cảnh sát bảo vệ thi thể ông ta không saovà sân bay đáng ra phải bị đóng cửa thì vẫn hoạt động bình thường".

Hãng tin của Triều Tiên cho rằng lời khai của các nghi phạm cũng không đáng tin khi 2 nữ nghi phạm "nhiều lần du lịch đến Hàn Quốcvà rất có thể lời khai của họ do các quan chức Hàn Quốc chỉ đạo".

Cuối cùng,KCNA cho rằng vụ việc lần này thực tế là do "nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc tạo nên như một chiến dịch bôi nhọ chống CHDCND Triều Tiên".

Trước đó, hôm 22.2, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia đã yêu cầu nhà chức trách Kuala Lumpur trả tự do cho Đoàn Thị Hương, Siti Aisyah và công dân nước này là Ri Jong-chol.

"Cần ngay lập tức trảtự do cho các du khách vô tội từ Việt Nam, Indonesia cũng như công dân CHDCND Triều Tiên Ri Jong-chol vì họ bị bắt một cách vô lý", tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur, theo The Star.

Ngày 1.3, Malaysia truy tố Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với cáo buộc vi phạm Điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia vì giết công dân Triều Tiên Kim Chol. Nếu bị kết tội, 2 nữ nghi phạm có thể phải đối mặt với án tử hình.

"Tôi vô tội", đó là tuyên bố của Đoàn Thị Hương trong phiên tòa, theo ông Selvam Shanmugam - luật sư của nữ nghi phạm này.

Ái Vi (theo KCNA)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tin Triều Tiên tiếp tục khẳng định Đoàn Thị Hương vô tội