Sáng 1.10 (giờ địa phương), các địa điểm bỏ phiếu đòi độc lập tại Catalan đã được mở, nhưng một số nhanh chóng bị cảnh sát Tây Ban Nha bố ráp và đóng cửa.

Cảnh sát Tây Ban Nha dùng súng giải tán cuộc trưng cầu đòi độc lập ở Catalan

Hà Ngọc Bách | 01/10/2017, 17:41

Sáng 1.10 (giờ địa phương), các địa điểm bỏ phiếu đòi độc lập tại Catalan đã được mở, nhưng một số nhanh chóng bị cảnh sát Tây Ban Nha bố ráp và đóng cửa.

Bất chấp sự ngăn cản từ chính quyền Tây Ban Nha, người Catalan vẫn tiến hành cuộc bỏ phiếu đòi độc lập tại vùng lãnh thổ tự trị của mình. Tây Ban Nha đã tuyên bố cuộc bỏ phiếu này là vi hiến khi hiến pháp nước này khẳng định các chính quyền địa phương không được phép ly khai khỏi quốc gia.

Phát ngôn viên chính quyền Catalan Jordi Turull thông báo rằng 73% số điểm bỏ phiếu sẽ được mở và yêu cầu công chúng kiên nhẫn vì "có những cuộc tấn công mạng liên tục vào hệ thống máy tính".

Một cảnh sát Tây Ban Nha lấy thùng phiếu

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ngay lập tức đã yêu cầu các trường học tại Catalan - vốn được trưng dụng làm địa điểm bỏ phiếu - phải hợp tác với chính quyền để chặn cuộc bầu cử.

Những video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát Tây Ban Nha đang đột kích vào nhiều phòng phiếu, tịch thu phiếu bầu, hòm phiếu. Một số cảnh sát đã tấn công người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý, khi họ chống đối không cho nhóm cảnh sát vào trong phòng bỏ phiếu.

Một đoạn video cho thấy cảnh sát Tây Ban Nha đã bắn súng cao su thẳng vào nhóm người đang tụ tập xếp hàng chờ bỏ phiếu bên ngoài một địa điểm bỏ phiếu.

"Một tổng thống hèn nhát đã đè bẹp thành phố của chúng ta với một đống cảnh sát. Barcelona là thành phố hòa bình, chúng ta không sợ", Thị trưởng BarcelonaAda Colau đã viết trên Twitter cá nhân của bà về biện pháptrấn áp của chính quyền Tây Ban Nha.

"Mục tiêu duy nhất của hoạt động hôm nay là đảm bảo rằng cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp này không diễn ra và người dân Tây Ban Nha và Catalan có thể sống trong hòa bình tự do như 40 năm nay đã như thế. Cuộc trưng cầu dân ý này chưa diễn ra. Chúng tôi sẽ không chấp nhận rằng một chính quyền có thể bị một nhóm thiểu số ăn cướp rồi họ áp đặt ý tưởng của mình lên toàn xã hội", Enric Millo, đại diện cao nhất của Tây Ban Nha ở Catalan tuyên bố.

Ái Vi (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Tây Ban Nha dùng súng giải tán cuộc trưng cầu đòi độc lập ở Catalan