Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, sau cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, sẽ có nhiều quan tham của thành phố này bị sa lưới.

Sau Tôn Chính Tài, hàng loạt quan tham Trùng Khánh sẽ sa lưới

Cẩm Bình | 01/10/2017, 17:22

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, sau cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, sẽ có nhiều quan tham của thành phố này bị sa lưới.

Từ tháng 7.2017,Tôn đã bị cách chức Bí thư Trùng Khánh và bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỉ luật đảng”.

Ngày 29.9, Bộ chính trị Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ đảng và tước mọi chức vụ của Tônvà Tôn sẽ bị truy tố trong thời gian tới, SCMP cho biết.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã đưa tin, cơ quan điều tra đã tìm ra nhiều bằng chứng khác liên quan đến Bí thư Tôn, cho thấy án tham nhũng này vẫn chưa kết thúc.

SCMP dẫn thông tin từ nhiều nguồn cho biết, có thể nhiều quan chức Trùng Khánh dính líu vớiTôn đã bị phát hiện. Sau khi Tôn bị khai trừ đảng, đã có 14 quan chức Trùng Khánh bị xóa tên khỏi danh sách 43 đại biểu của thành phố tham dự Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Theo SCMP, thành phố trọng điểm như Trùng Khánh mà lại mất đi gần 1 phần 3 số đại biểu dự Đại hội Đảng là một điều bất thường.

SCMP dẫn lời một nguồn tin cho biết, Tôn đã khai ra những sai phạm của cấp dưới hòng nhận được một bản án nhẹ hơn. “Năm Ủy viên thường vụ thành ủy Trùng Khánh và tám quan chức cấp quận đã bị thẩm vấn vì lời khai của Tôn”, theo nguồn tin trên.

Một nguồn tin truyền thông của Trùng Khánh cũng đã xác nhận rằng Tôn ngay từ khi bị tạm giam từ ngày 14.7 đã khai ra nhiều sai phạm của các quan chức khác.

Theo danh sách đại biểu trên Tân Hoa Xã, năm Ủy viên thường vụ thành ủy Trùng Khánh bị loại khỏi danh sách đại biểu dự Đại hội Đảng gồm: Chánh văn phòng thành ủy Vương Hiển Cương, Trưởng ban Tổ chức thành ủy Tăng Khánh Hồng, Bí thư Ủy ban chính trị pháp luật kiêm Phó thị trưởngTrùng Khánh Lưu Cường, Phó thị trưởng Trần Lục Bình, Trưởng ban Dân vận thành ủy Đào Trường Hải

Một nguồn tin cho biết, sáu trong số 12 đảng viên mới được bầu của Trùng Khánh sẽ bị điều tra vì tham nhũng. Điều này cho thấy án tham nhũng của Bí thư Tôn là rất nghiêm trọng và dính líu nhiều.

Tuy vậy, một vài đảng viên không được dự Đại hội Đảng có thể sẽ không bị truy tố, thoát khỏi cuộc điều tra và giữ được chức vụ.

Năm Ủy viên thường vụ thành ủy Trùng Khánh bị loại khỏi danh sách đại biểu dự Đại hội Đảng (từ trái sang phải):
Vương Hiển Cương, Tăng Khánh Hồng, Lưu Cường, Trần Lục Bình, Đào Trường Hải-
Ảnh: Baidu

Tôn Chính Tài (54 tuổi) là người trẻ nhất của Bộ chính trị và là Ủy viên Bộ chính trị đương nhiệm thứ tư bị bắt điều tra vì tham nhũng trong 30 năm qua. Người bị điều tra trước ông chính là cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai. Ông Bạc bị lãnh án tù chung thân vì tham nhũng năm 2013.

Trong bài viết ngày 29.9 trên Tân Hoa Xã, Tôn bị cáo buộc với giọng điệu nặng nề hơn cả Bạc Hi Lai. Tuy nhiên sau đó thì bài viết này đã được sửa lại với giọng điệu nhẹ nhàng hơn, SCMP cho biết.

Cụ thể, cáo buộc “không có niềm tin vào chủ nghĩa xã hội” và “phản bội lại các quy tắc và kỷluật đảng một cách nghiêm trọng” được đổi thành “niềm tin bị dao động” và “vi phạm nghiêm trọng quy tắc và kỷluật đảng”.

Ngoài ra, Tôn còn bị cáo buộc quan liêu và tắc trách. Một nguồn tin tại Trùng Khánh chia sẻ: “Nhiều người so sánh Tôn Chính Tài với Bạc Hi Lai và họ thích Bạc hơn. Tôn không phải quan liêu, ông ấy không đủ năng lực”.

Một cáo buộc khác đối vớiTôn là “tiết lộ thông tin mật của đảng”. Nhiều nguồn tin cho biết cáo buộc này có thể liên quan đến cựu Phó thị trưởng Trùng Khánh Mộc Hoa Bình. Ông Mộc bị điều tra từ tháng 4 vì nghi vấn có bạn gái người Hồng Kông là gián điệp.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Tôn Chính Tài, hàng loạt quan tham Trùng Khánh sẽ sa lưới