Báo South China Morning Post đưa tin ngày 13.9 cảnh sát chống bạo động đã dùng lựu đạn cay và đạn cao su trấn áp người dân tại thôn Ô Khảm. Địa phương này là trung tâm của các vụ biểu tình phản đối chính sách tịch thu đất tùy tiện của chính quyền.

Cảnh sát Trung Quốc trấn áp dân làng tại Quảng Đông

Tuấn Anh | 13/09/2016, 18:36

Báo South China Morning Post đưa tin ngày 13.9 cảnh sát chống bạo động đã dùng lựu đạn cay và đạn cao su trấn áp người dân tại thôn Ô Khảm. Địa phương này là trung tâm của các vụ biểu tình phản đối chính sách tịch thu đất tùy tiện của chính quyền.

BáoSouth China Morning Post đưa tin người dân thônÔ Khảm (tỉnh Quảng Đông) và cảnh sát chống bạo động Trung Quốc đã đụng độ vào sáng 13.9 (giờ địa phương) sau khi hơn một chục người dânđịa phương bị chính quyền bắt giữ.

Vụ bắt bớ ngườidân Ô Khảm diễnra sau khi trưởng thônLâm Tổ Loan bị chính quyềnkết án tù vào tuần trước vềtội tham nhũng. Ông Lâm là người từng dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối chính quyền trưng thu đất đai của dân địa phương.

Trong vụ đụng độ sáng 13.9, lực lượng cảnh sát đãsử dụng lựu đạn cay và súng bắn đạn cao su. Một đoạn video ghi hình do báo South China Morning Post tìm được cho thấy nhiều người dân bị thương, trong khi một số người khác ném gạch đá về phía cảnh sát.

Người dân địa phươngcho biết hiện nay Ô Khảm đã bị chính quyền phong tỏa hoàn toàn. Bất cứ ai muốn ra vào nơi đây đều bị kiểm tra.

Chính quyền địa phương thông báocảnh sát đã bắt giữ 13 ngườitại Ô Khảm vì tội gây rối trật tự công cộng. Thông báocho rằng ngườidân thônÔ Khảm cùng một số cá nhân phạm pháp "đã sử dụng những thủ đoạn như tung tin đồn giả, hăm dọa, chửi mắng và hối lộ để xúi giục, lên kế hoạch và tổ chức tụ tập đông người trái phép”.

Thông báo khẳng định: “Hành vi này đã gây rối trật tự công cộng, trong đó có gây tắc nghẽn giao thông, quấy nhiễu trường học, hoạt động sản xuất hải sản và kinh doanh địa phương dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội”.

Một người dân địa phương bị thương trong cuộcđụng độ với cảnh sát - Ảnh: South China Morning Post

Theo lời thuật lại của một số ngườidân, cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện tại Ô Khảm lúc 3 giờ sáng và xông vào một số nhà dân để bắt bớ. Nhiều bức ảnhđược người dân chụp lại cho thấy nhà cửacủa họ đã bị cảnh sát phá sập cửa trong lúc đột kích.

Một người dân nói: “Đây rõ ràng là hành động phi pháp. Sử dụng hơi cay và đạn cao su để chống lại người dân không có vũ khí.Không biết chính quyền đang phục vụ người dân hay lợi ích của chính bản thân họ đây?”.

Nhiều nhân chứng cho biết một phụ nữ lớn tuổi đã phải nhập viện sau khi bị thương trong lúc xảy ra đụng độ.

Ô Khảm được giới truyền thông chú ý đến cách đây 5 năm sau khi người dân tại đây tổ chức nhiềuvụ biểu tình phản đối chính sách tịch thu đất đai để phục vụ cho các mục đích phát triển kinh tế của chính quyền.

Huỳnh Hy (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
một giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Trung Quốc trấn áp dân làng tại Quảng Đông