Reuters ngày 6.12 đưa tin hàng chục cảnh sát chống bạo loạn Ukraine bắt hụt cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili lúc rạng sáng cùng ngày,

Cảnh sát Ukraine bắt hụt cựu Tổng thống Gruzia

Trần Trí | 06/12/2017, 17:36

Reuters ngày 6.12 đưa tin hàng chục cảnh sát chống bạo loạn Ukraine bắt hụt cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili lúc rạng sáng cùng ngày,

Sau đó, ông Saakashvili tuyên bố cảnh sát khám xét lộn mái lều trong một trại biểu tình phản đối trước trụ sở Quốc hội Ukraine, và ông kéo dài cuộc chơi trốn tìm giữa ông với cơ quan an ninh từ khi ông vượt biên giới Ba Lan vào Ukraine hồi 3 tháng trước.

Vụ này đe dọa làm lãnh đạo Ukraine thân phương Tây bị bẽ mặt, dù đảng của ông Saakashvili muốn lật đổ Tổng thống Petro Poroshenko thông qua bầu cử nhưng không được ủng hộ mạnh (theo các thăm dò dư luận).

Những người ủng hộ ông Saakashvili đã dựng lều phản đối từ tháng 9, dẫn đến những cuộc ẩu đả khiến 4 cảnh sát và một số dân thường bị thương, theo một tuyên bố của sở cảnh sát thủ đô Kiev, trong đó viết “Những người biểu tình bắt đầu kháng cự, khiêu khích nhân viên công lực”, đồng thời khẳng định họ hành động theo lệnh của ngành công tố.

Theo nhân chứng của Reuters, tình hình hiện yên tĩnh, hàng trăm cảnh sát và vệ binh quốc gia vũ trang kỹ lưỡng đang canh gác bên ngoài trụ sở Quốc hội.

Ngành công tố đã thề sẽ bắt giữ ông Saakashvili, người liên tục tuyên bố sẽ không ra trình diện với các cơ quan an ninh.Văn phòng Tổng thống Poroshenko nói ngành công tố có chứng cứ kèm cáo buộc ông Saakashvili nhận tiền từ các tội phạm liên quan cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, người bị lật đổ hồi đầu năm 2014 và đang lên kế hoạch lật đổ chính quyền Poroshenko.

Sáng 5.12, cảnh sát đã bắt ông với lý do ông giúp đỡ một tổ chức tội phạm (mức án là 5 năm tù). Khi bị khám nhà tại trung tâm Kiev, ông Saakashvili giận dữ leo lên mái tòa nhà 8 tầng và đòi nhảy xuống để tự tử, theo báo Independent.

Ông tuyên bố chính quyền Tổng thống Ukraine muốn bắt cóc ông vì ông đã “đứng lên bảo vệ người dân Ukraine”, ông gào to: “Poroshenko là tên cướp, tên phản bội. Chúng muốn bắt cóc tôi”. Sau đó, ông vẫn bị bắt nhưng khi bị giải ra xe cảnh sát, phe ủng hộ đã giải thoát ông.

Ông Saakashvili từng là Tổng thống Gruzia từ năm 2004-2013. Sau đó, ông bị truy nã vì nghi tổ chức đảo chính.

Năm 2015, ông được Tổng thống Ukraine Poroshenko bổ nhiệm làm thống đốc vùng Odessa, và ông phải từ bỏ quốc tịch Gruzia để nhận vị trí này.Tháng 11.2016, ông Saakashvili từ chức vì cho rằng những nỗ lực cải cách của mình bị ngăn cản. Sau đó vào tháng 7.2017, Tổng thống Poroshenko hủy quyền công dân của ông Saakashvili.

Kể từ đó, giữa hai ông chuyển từ tình bạn sang thù. Ông Saakashvili tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền, tố cáo ông Poroshenko tham nhũng và đòi ông này phải từ chức Tổng thống Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền Gruzia cũng yêu cầu dẫn độ ông Saakashvili về để chịu tội.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Ukraine bắt hụt cựu Tổng thống Gruzia