Mỹ và Nga đang có những kế hoạch riêng tại Syria, trong đó thông tin liên quan đến việc xây dựng một căn cứ quân sự bên trong quốc gia Trung Đông đang gây nhiều tranh cãi. 

Nga hay Mỹ đang xây dựng căn cứ quân sự tại Syria?

Một Thế Giới | 29/01/2016, 11:21

Mỹ và Nga đang có những kế hoạch riêng tại Syria, trong đó thông tin liên quan đến việc xây dựng một căn cứ quân sự bên trong quốc gia Trung Đông đang gây nhiều tranh cãi. 

Thông tin liên quan đến việc Mỹ xây dựng một căn cứ quân sự tại phía đông bắc Syria ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn trên các phương tiện truyền thông. Ngày 24.1, tờ báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội Mỹ cùng người Kurd đã hoàn thành các giai đoạn cho kế hoạch mở rộng một đường băng và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết tại một sân bay cũ ở thị trấn Ramilan.

Đường băng hiện tại dài 2.600m và căn cứ không quân sẽ sớm được đưa vào phục vụ các máy bay chiến đấu và máy bay chở hàng quân sự, theo hãng tin Interfax.

Trong khi những suy đoán về căn cứ quân sự của Mỹ chưa được xác minh, một số báo cáo liên quan cũng cho thấy Nga đang xây dựng một căn cứ không quân ở phía đông bắc Syria, cách căn cứ của Mỹ khoảng 50km .

Hãng tin Times và Fox News, dẫn thông tin từ một nguồn cấp cao tại Washington, cho biết căn cứ của Nga được xây dựng cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài kilomét và gần thành phố Al-Qamishli. Khu vực này hiện do người Kurd kiểm soát, nhưng một vài địa điểm vẫn nằm trong tay quân đội chính phủ. Một nguồn tin khác cho rằng, quân đội Nga đang sở hữu một sân bay trong khu vực do chính phủ Syria nắm giữ.

Tuy nhiên, hiện cả Nga và Mỹ đều phủ nhận những thông tin liên quan đến căn cứ quân sự bên trong Syria. Đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren, trước đó từ chối đưa ra bình luận về bản tin của hãng tin Military times về đề tài này vào ngày 21.1.

Ông Warren tuyên bố: “Vì tính chất đặc biệt và quan trọng của vấn đề, chúng tôi không thể thảo luận về những gì liên quan, bao gồm vị trí của các lực lượng quân sự bên trong quốc gia Trung Đông”. Trong khi đó, các chỉ huy quân đội Mỹ tiếp tục phủ nhận mọi thông tin.

 Đại tá không quân Patrick Ryder, một phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhấn mạnh: “Lực lượng vũ trang Mỹ không xây dựng bất cứ sân bay nào ở Syria”. Theo ông Ryder, số lượng binh sĩ của quân đội Mỹ tại quốc gia Trung Đông vẫn rất ít và đang thực hiện các nhiệm vụ theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter”.

Về phía Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Không có căn cứ không quân mới hoặc thêm các sân bay trung gian cho máy bay quân sự Nga trên lãnh thổ Syria hay các kế hoạch tương tự. Những thông tin về chủ đề này được công bố trên tạp chí The Times của Anh là một trò hề nghiệp dư hay cố gắng che giấu thông tin Thổ Nhĩ Kỳ điều động một lượng lớn quân đến biên giới Syria, gần Al-Qamishli”.

Hiện tại, Nga có một căn cứ quân sự tại Latakia nằm ở trên bờ Địa Trung Hải. Theo Trung tướng Valery Gorbenko, cựu chỉ huy lực lượng Không quân số 4 và Quân chủng phòng không, căn cứ tại Latakia là khá hoàn thiện nên việc Moscow xây dựng một cơ sở mới tại đông bắc Syria rất khó xảy ra.

Ông Gorbenko nhận định: “Nga không nhất thiết phải xây dựng một căn cứ không quân mới khi không quân đang sở hữu một sân bay cho phép các máy bay quân sự tiến hành những hoạt động trên khắp lãnh thổ Syria, thậm chí là không cần tiếp nhiên liệu. Trong trường hợp phải thực hiện các nhiệm vụ cách xa căn cứ, tất cả các máy bay ngoại trừ máy bay ném bom, đều có khả năng tiếp liệu. Ngoài ra, kế hoạch xây dựng một căn cứ không quân đòi hỏi kinh phí rất lớn và công tác bảo vệ cũng hết sức cần thiết.”

Ngược lại, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Nga về vấn đề địa chính trị Konstantin Sivkov, cho rằng kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự của Moscow trong khu vực do Syria kiểm soát có thể xuất phát từ những sự kiện gần đây.

Ông Sivkov nhấn mạnh: “Căn cứ của Nga đang được xây dựng để ngăn chặn hoạt động chi viện cho các tay súng ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ và làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc. Moscow cần triển khai những phi đội trực thăng linh hoạt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Người Mỹ cũng đang điều động các lực lượng trong khu vực, nhằm đảm bảo sự hiện diện và hỗ trợ cho các nhóm vũ trang thân Washington”.

Hàn Giang ( theo Russia Beyond The Headlines

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
một giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hay Mỹ đang xây dựng căn cứ quân sự tại Syria?