Thất bại của kỳ thủ cờ vây, một trò chơi cổ đại của Trung Quốc, trước máy tính Google AlphaGo là một trong những thất bại được nhiều người mong đợi nhất trong nhiều năm qua.

Máy tính Google AlphaGo chiến thắng kỳ thủ cờ vây

Một Thế Giới | 29/01/2016, 11:21

Thất bại của kỳ thủ cờ vây, một trò chơi cổ đại của Trung Quốc, trước máy tính Google AlphaGo là một trong những thất bại được nhiều người mong đợi nhất trong nhiều năm qua.

Chiến thắng của máy tính Google AlphaGo được so sánh với thất bại của đương kinh vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov vào  năm 1997 trước máy tính Deep Blue của hãng IBM, cột mốc quan trọng đánh dấu sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo.

Cờ vây phức tạp hơn nhiều so với cờ vua, do đó nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi các nhà khoa học máy tính phát minh ra thuật toán dùng trong trí tuệ nhân tạo (Al) để có thể đánh bại các kỳ thủ hàng đầu của châu Âu.

Chương trình, được gọi là AlphaGo, đã chiến thắng nhà vô địch cờ vây châu Âu Fan Hui trong 5 trận đấu liên tục vào tháng 10.2015. Tuy nhiên, chiến thắng này cho đến bây giờ mới được tiết lộ trong một tài liệu nghiên cứu khoa học, và các thuật toán được công bố trong đêm ngày 27.1 trên tạp chí Nature. Một cuộc so tài mới với nhà vô địch cờ vây thế giới Google AlphaGo" title=" Lee Sedo"> Lee Sedol của Hàn Quốc đang được lên kế hoạch vào tháng 3.2016.

Đây là lần đầu tiên một máy tính giành chiến thắng trước kỳ thủ cờ vây trên bàn cờ cỡ lớn mà không có bất cứ sự ưu tiên nào, theo ông Demis Hassabis-một thành viên của trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo DeepMind của Goodle tại London.

Ông Hassabis, người tham gia viết chương trình AlphaGo, cho biết: “Cờ vây có lẽ là trò chơi trên bàn cờ phức tạp nhất. Có nhiều quy luật trong cách chơi cờ vây, nhưng AlphaGo đã chiến thắng đến 5 trận trước một kỳ thủ. Chương trình có lẽ còn mạnh hơn những gì chúng tôi mong đợi, AlphaGo là đỉnh cao trong các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo”.

Trong một chương trình cho cờ tướng, mỗi bước đi của đối thủ đều được phân tích và đưa ra khoảng 20 cách di chuyển khác nhau cho từng quân cờ. Tuy nhiên, trong cờ vây, có khoảng 200 cách di chuyển nên việc thiết kế một chương trình để chiến thắng người chơi phức tạp hơn nhiều.

AlphaGo sử dụng hai mạng lưới thần kinh làm việc song song và tương tác qua lại lẫn nhau. Một “bộ não” có nhiệm vụ đánh giá vị trí các quân cờ đen-trắng và các giao điểm trên bàn cờ, trong khi “bộ não” còn lại tính toán cách đặt các quân cờ mới cho phù hợp, dựa trên thông tin thu được từ cách đánh của đối thủ trong bước đi trước và di chuyển giả định của chương trình.

David Silver, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về AlphaGo của DeepMind, nhận định: “Con người có thể chơi một ngàn ván cờ trong một năm trong khi AlphaGo có thể chơi một triệu ván cờ trong một ngày. Điều này cho thấy khả năng của AlphaGo đã vượt qua con người.”

Trong các thử nghiệm tranh tài với một số chương trình đánh cờ vây khác trên máy tính hiện có mặt trên thị trường, AlphaGo thắng tất cả 500 trận, ngay cả khi các chương trình khác được hưởng một số lợi thế như đi đầu hay thế cờ được sắp đặt sẵn. Ông Silver cho biết các mạng lưới thần kinh có thể tự học cách đánh, không giống như việc nhận biết thông qua đào tạo của một số thuật toán trí tuệ nhân tạo khác.

Nhà vô đich cờ vây thế giới Google AlphaGo" title=" Lee Sedo"> Lee Sedol cho biết ông đang mong đợi trận đấu “thách thức” trong tháng 3.2016. “Tôi đã nghe nói về trí tuệ nhân tạo của Google DeepMind, thật đáng ngạc nhiên khi nó ngày càng thông minh. Tuy nhiên, tôi tin rằng mình có thể giành chiến thắng trong thời điểm hiện tại”, ông Sedol khẳng định.

Jon Diamond, Chủ tịch Hiệp hội Cờ vây Anh cho biết: “Trước trận đấu của kỳ thủ Sedol với AlphaGo, các chương trình máy tính tốt nhất cũng không đủ khả năng đánh bại những cầu thủ nghiệp dư hàng đầu. Do đó, tôi từng hy vọng có một chương trình có thể đánh bại các kỳ thủ hàng đầu trong 5 hoặc 10 năm tới, và bây giờ điều này dường như sắp xảy ra”.

Hàn Giang ( theo The Independent )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy tính Google AlphaGo chiến thắng kỳ thủ cờ vây