Triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 41/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.

Cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn

Thu Anh | 10/08/2021, 21:33

Triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 41/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa ban hành kế hoạch nhằm thực hiện Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.

Các nội dung chính của kế hoạch, bao gồm rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản có nội dung liên quan đến quản lý chất thải rắn; xây dựng, hoàn thiện và ban hành những định mức kinh tế kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, quy định về phương pháp định giá dịch vụ xử lý rác thải; hướng dẫn kỹ thuật về thu gom, phân loại rác thải tại nguồn...

Trong nội dung “Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, trong đó có nội dung về định hướng vị trí, quy mô các khu xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại tập trung cấp vùng, cấp quốc gia”, Bộ TN-MT có kế hoạch trình Chính phủ vào trong năm 2022; Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài Chính, Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ thực hiện.

trien-khai-thong-nhat-dong-bo-giai-phap-cap-bach-tang-cuong-quan-ly-chat-thai-ran.jpg
Ảnh: Internet

Đối với nội dung “Xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật đối với việc cải tạo, nâng cấp và xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh, các khu vực bị ô nhiễm do rác thải gây ra, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường”, Bộ TN-MT xây dựng kế hoạch nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và áp dụng các quy định, hướng dẫn kỹ thuật đối với việc cải tạo, nâng cấp và xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp chất thải.

Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đối với việc cải tạo, nâng cấp và xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thời gian thực hiện trong năm 2022 – 2023, do Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan thực hiện…

Đối với việc phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, lãnh đạo Bộ TN-MT giao cho các đơn vị trực phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế hệ thống thu gom chất thải rắn, phù hợp với việc phân loại rác thải tại nguồn của khu trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ; chung cư kết hợp với văn phòng; tổ hợp công trình cao tầng có chức năng hỗn hợp.

Ngoài ra, quy hoạch, bố trí điểm tập kết, trung chuyển rác thải trong các đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung, bảo đảm vệ sinh môi trường phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ TN-MT cũng giao các đơn vị trực thuộc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ KH-CN và các địa phương tăng cường áp dụng, triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc xử lý, tái chế các phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt là việc xử lý, tái chế rơm, rạ sau thu hoạch.

Bộ TN-MT cho biết sẽ phối hợp với Bộ TT-TT, các bộ, ngành và địa phương thực hiện tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý rác thải, đặc biệt là về phân loại tại nguồn, thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng, các quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020...

Bài liên quan
Các nước trên thế giới đã làm gì để thúc đẩy hoạt động tái chế chất thải rắn?
Trong Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2019 về Quản lý chất thải rắn sinh hoạt (của Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã dẫn chứng khá nhiều kinh nghiệm từ quốc tế về việc tái chế, tái sử dụng chất thải rắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn