Sau khi phát hiện đứa trẻ đang được phẫu thuật có 2 người cha, một bác sĩ tại Moscow đã báo cáo lên Uỷ ban điều tra Nga, dẫn đến một cuộc điều tra chính thức. Chưa hết, cặp đồng tính nam này còn bị tước quyền nuôi con.

Cặp đồng tính nam bị tước quyền nuôi con sau khi đưa con vào bệnh viện cấp cứu

Chí Thiện | 30/07/2019, 17:38

Sau khi phát hiện đứa trẻ đang được phẫu thuật có 2 người cha, một bác sĩ tại Moscow đã báo cáo lên Uỷ ban điều tra Nga, dẫn đến một cuộc điều tra chính thức. Chưa hết, cặp đồng tính nam này còn bị tước quyền nuôi con.

Sự cố ngoài ý muốn

Ngày 19.6, một cặp đồng tính nam đã đưa một trong hai con nuôi của mình nhập viện để điều trị viêm ruột thừa. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện đứa trẻ có 2 người cha, bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật đã báo cáo cho Uỷ ban điều tra Nga.

Theo Moscow Time, Uỷ ban điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra chính thức vào tuần trước về việc các quan chức phúc lợi xã hội sơ suất cho phép một người đồng tính nam “sống chung với một người đàn ông khác” nhận nuôi 2 đứa trẻ gần 10 năm trước. Nga từ lâu đã cấm các cặp đồng tính nhận con nuôi, và từng ban hành luật “cấm tuyên truyền đồng tính cho trẻ em vị thành niên” vào năm 2013.

Uỷ ban điều tra cáo buộc các quan chức giấu tên làm việc tại quận Maryino thuộc phía đông nam thành phố Moscow “đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi thông tin có hại cho sức khỏe và sự phát triển của chúng”.

“Ban quản lý việc nhận con nuôithúc đẩy các mối quan hệ phi truyền thống, hình thành những ý tưởng lệch lạc về giá trị gia đình ở trẻ em”, Ủy ban điều tra cho biết. Nếu bị kết án, khung hình phạt cao nhất dành cho những quan chức kể trên là 3 tháng tù giam.

Bên cạnh đó, nhân viên của Uỷ ban điều tra Nga còn lục soát nhà riêng của cặp đồng tính nam và người thân của họ. Cuộc thẩm vấn sau đó kéo dài mấy tiếng đồng hồ.

Về phía cặp đồng tính nam, hiện chưa có cáo buộc chính thức, thế nhưng khả năng rất cao là họ sẽ bị kiện theo luật “chống tuyên truyền đồng tính”. Spimul – một nhóm LGBT có trụ sở tại Moscow – và Coming Out – một nhóm LGBT có trụ sở tại St. Petersburg đã tuyên bố sẽ hỗ trợ cặp đôi này về mặt pháp lý.

Cameron Polina - một thành viên của Coming Out nói với trang GSN rằng, đây là lần đầu tiên chính quyền sử dụng luật “cấm tuyên truyền đồng tính” để biện minh cho việc tách những đứa trẻ ra khỏi cha mẹ của chúng.

Ngôi nhà đầy tình yêu thương

Ảnh minh hoạ

Chia sẻ với DW – một hãng thông tấn của Đức, luật sư Maxim Olenichev cho biết hai đứa trẻ nay đã 12 tuổi và 14 tuổi. Ban đầu, cha của chúng nhận nuôi với tư cách một người đàn ông độc thân – vốn hoàn toàn hợp pháp. “Chúng cảm thấy hoàn toàn thoải mái, an toàn và không có dấu hiệu bạo lực nào trong gia đình”, ông nói.

Theo Polina, khi cuộc lục soát diễn ra, hàng xóm cũng có mặt và đều đưa ra những lời nhận xét tích cực. “Họ không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu rắc rối nào. Những đứa trẻ lớn lên trong bầu không khí yên bình, và trở thành các cá nhân thông minh. Với tư cách là phụ huynh, cặp đồng tính nam đã chăm sóc con của mình rất tốt”, cô nói.

Polina nói với GSN rằng một nhà tâm lý học đã đánh giá các thành viên trong gia đình và không tìm thấy bằng chứng lạm dụng nào. Trên thực tế, nhà tâm lý học đã báo cáo lên cấp trên về một mối liên hệ tình cảm lành mạnh và gần gũi giữa phụ huynh và con cái.

Tiền lệ nguy hiểm

Ảnh minh hoạ

Polina và những người ủng hộ quyền LGBTI khác ở Nga rất quan tâm đến trường hợp này do nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. “Thật đáng sợ khi điều này xảy ra”, cô nói.

Polina cho rằng đạo luật “cấm tuyên truyền đồng tính” rất mơ hồ và không ghi rõ hành động nào là bất hợp pháp hay không. “Điều duy nhất người LGBT có thể làm để được an toàn là ở ẩn, che giấu xu hướng tính dục và bản dạng giới, nói dối khi giao tiếp trong xã hội”, cô nói. “Theo luật này, bạn sẽ trở thành tội phạm chỉ vì cố gắng xây dựng một gia đình”.

“Chúng tôi đều lo sợ cho các gia đình đồng tính khác sau này sẽ rất dễ hủy bỏ việc nhận con nuôi dẫn đến cảnh chia ly”, cô nói thêm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp đồng tính nam bị tước quyền nuôi con sau khi đưa con vào bệnh viện cấp cứu