Phân tích nước ối của nhiều phụ nữ mang thai, các nhà khoa học Anh và Đan Mạch kết luận rằng nồng độ cao của chỉ số estrogen trước khi sinh là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn cho chứng tự kỷ ở trẻ sau này.

Nồng độ estrogen cao trong tử cung liên quan đến bệnh tự kỷ của con

Vũ Trung Hương | 30/07/2019, 16:03

Phân tích nước ối của nhiều phụ nữ mang thai, các nhà khoa học Anh và Đan Mạch kết luận rằng nồng độ cao của chỉ số estrogen trước khi sinh là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn cho chứng tự kỷ ở trẻ sau này.

Theo Mirage News, các nhà khoa học ở Đại học Cambridge, Anh và Viện huyết thanh quốc gia Đan Mạch đã phân tích nước ối của 98 người phụ nữ mang thai được lấy mẫu từ Biobank Đan Mạch và thu thập mẫu nước ối từ hơn 100.000 trường hợp mang thai để xác định nồng độ của các hormone giới tính estrogen (một nhóm các hợp chất steroid - steroid hormone - đóng vai trò là hormon sinh dục nữ chính như estradiol, estriol và estrone).

Các mẫu nước ối trên được lấy từ những phụ nữ mang thai đã sinh ra những đứa con mắc bệnh tự kỷ và những phụ nữ có những đứa con không mắc chứng tự kỷ. Phân tích cho thấy nếu tất cả nồng độ các loại estrogen đều tăng đáng kể ở giai đoạn phát triển trong tử cung thì sau này trẻ sinh ra đều bị tự kỷ. Ở những trẻ em khỏe mạnh, nồng độ hormone giới tính estrogen trong nước ối của người mẹ không hề tăng.

Nồng độ cao của chỉ số estrogen trước khi sinh báo trước sự phát triển của bệnh tự kỷ chính xác, thậm chí hơn cả khi dự báo qua mức tăng nồng độ androgen như testosterone. Các nhà khoa học cho rằng có cơ sở để tin rằng estrogen có ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền và cùng tác động đến não bộ đang phát triển của một đứa trẻ.

Theo Molecular Psychiatry, giáo sư Simon Baron-Cohen, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tự kỷ tại Đại học Cambridge, người phụ trách nghiên cứu này khẳng định rằng nồng độ cao của chỉ số estrogen trước khi sinh là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn cho chứng tự kỷ ở trẻ.

Nhà nghiên cứu Alex Tsompanidis cho biết những loại hormone tăng cao này có thể đến từ mẹ, em bé hoặc nhau thai. Bước tiếp theo của các nhà khoa học là nghiên cứu cách các nguồn hormone đó tương tác trong khi mang thai. Còn tiến sĩ Alexa Pohl thì chia sẻ rằng phát hiện này rất thú vị vì vai trò của estrogen trong bệnh tự kỷ hầu như không được nghiên cứu, và các nhà khoa học dự định tìm hiểu thêm về cách các hợp chất steroid đóng góp vào sự phát triển não bộ của thai nhi trong các thí nghiệm tiếp theo.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nồng độ estrogen cao trong tử cung liên quan đến bệnh tự kỷ của con