Đó là ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) trả lời UBND tỉnh Sóc Trăng trong công tác quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án, được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.
Theo dòng thời sự

Cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh

Lương Xuân Cao 13/06/2024 13:58

Đó là ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) trả lời UBND tỉnh Sóc Trăng trong công tác quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án, được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ngày 13.6, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết tỉnh đã nhận được văn bản số 3766/BTNMT-KSVN của Bộ TN-MT (do Thứ trưởng Trần Quý Kiên ký ngày 12.6) về việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội. Trước đó ít ngày, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn gửi Bộ TN-MT, Bộ GTVT và UBND tỉnh Sóc Trăng về việc kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác quản lý việc khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng.

cat-2.jpg
Cuộc họp ngày 11.6 của UBND tỉnh Sóc Trăng với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận bàn về những khó khăn về cơ chế khai thác cát biển - Ảnh: L.X.C

Theo Bộ TN-MT, sau khi nhận được các Công văn của UBND tỉnh Sóc Trăng về khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các văn bản số 3908 VPCP-CN ngày 05.6.2024, Văn bản số 3950/VPCP-CN ngày 7.6.2024 của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác quản lý việc khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trên cơ sở nghiên cứu nội dung đề nghị, đối chiếu với quy định hiện hành của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan, Bộ TN-MT đã có ý kiến như sau:

Về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù, tại Điều 7 Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28.11.2023 của Quốc hội đã quy định trách nhiệm của các cơ quan, trong đó quy định UBND cấp tỉnh, bên cạnh các cơ chế đặc thù theo quy định, các hoạt động trên biển sẽ được quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát bởi các cơ quan Nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật trên biển theo các quy định của pháp luật (đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan).

cat-1.jpg
Vùng biển Sóc Trăng là khu vực có trữ lượng cát lớn - Ảnh: L.X.C

Về vấn đề cấp phép khai thác và giao khu vực biển, về thẩm quyền cấp phép, cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng hiện đang được xem là khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác của UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản, không phụ thuộc phạm vi trong hay ngoài 6 hải lý.

Về vấn đề giao khu vực biển để khai thác, sử dụng tài nguyên biển, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam - Bộ TN-MT đã có Công văn số 548/BHĐVN-QLKTB ngày 17.5.2024 gửi UBND tỉnh Sóc Trăng về việc giao khu vực biển cho nhà thầu xin phép khai thác cát biển cung cấp cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, công văn đã làm rõ về thành phần hồ sơ đề nghị giao khu vực biển và các nội dung liên quan.

Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị/tổ chức liên quan nghiên cứu, sớm triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ cung cấp vật liệu cho các dự án.

Bài liên quan
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng làm Bí thư Thị ủy Ngã Năm
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết định luân chuyển bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đến nhận công tác tại thị xã Ngã Năm, giữ chức Bí thư Thị ủy Ngã Năm nhiệm kỳ 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vận hội mới cho các doanh nghiệp công nghệ Việt năm 2024
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi đất nước đi vào giai đoạn phổ cập hạ tầng số toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh