Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa tiến hành cắt bỏ một buồng trứng bị xoắn đơn thuần hiếm gặp của bé gái 18 tháng tuổi.

Cắt bỏ buồng trứng bị xoắn hiếm gặp của bé gái 18 tháng tuổi

Hà Bình | 28/03/2023, 23:15

Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa tiến hành cắt bỏ một buồng trứng bị xoắn đơn thuần hiếm gặp của bé gái 18 tháng tuổi.

Ngày 28.12, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, vừa qua bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi H.T.U. (SN 2021, trú huyện Quỳnh Lưu) trong tình trạng bị sốt cao trên 38,5 độ, quấy khóc.

Theo ngời nhà cháu U., các triệu chứng trên xảy ra với cháu 3 ngày trước lúc nhập viện. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ nên đưa cháu đi khám tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi U., các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng cho bé. Quá trình siêu âm cho thấy kích thước buồng trứng phải của bé là 3cm. Đây là kích thước bất thường, không phù hợp với độ tuổi của trẻ. Buồng trứng phải không còn thấy tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng, nhu mô buồng trứng dày bất thường, các nang noãn bị đẩy ra ngoại vi, xung quanh có thâm nhiễm.

xoan-buong-trung-na.jpg
Buồng trứng bị xoắn - Ảnh: Internet

Từ hình ảnh siêu âm, các bác sĩ nhận định tình trạng buồng trứng bị xoắn đơn thuần, không tìm thấy các khối u buồng trứng liên quan.

Sau đó bé U. được chuyển mổ cấp cứu, ê kíp khoa Ngoại tổng Hợp đã phẫu thuật nội soi tháo xoắn. Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút tháo xoắn, buồng trứng phải không hồng trở lại. Các bác sĩ xác định do phát hiện quá muộn, buồng trứng bệnh nhi đã bị hoại tử, không thể phục hồi nên bắt buộc phải cắt bỏ buồng trứng bên phải.

Theo Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, xoắn buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ít gặp ở trẻ nhỏ. Tình trạng xoắn buồng trứng đơn thuần còn rất hiếm gặp so với xoắn nang buồng trứng.

Các đây 1 năm, tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã ghi nhận ca xoắn buồng trứng ở trẻ 3 tháng tuổi.

Các trường hợp xoắn buồng trứng cần được phát hiện, phẫu thuật tháo xoắn tốt nhất trong 6 giờ kể từ khi xảy ra triệu chứng. Quá thời gian này, buồng trứng có thể bị thiếu máu dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ.

Việc chẩn đoán xoắn buồng trứng ở trẻ nhỏ rất khó khăn vì trẻ chưa biết nói, không hợp tác trong quá trình thăm khám. Do đó, chuyên gia khuyến cáo cha mẹ khi phát hiện ra con có các dấu hiệu như ăn kém, bỏ bú, quấy khóc nhiều, sốt, chướng bụng, nôn... thì phải nhanh chóng đưa ngay đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Bài liên quan
Hội chứng cơ thể tự sinh cồn hiếm gặp
CNN đưa tin vào đầu tuần qua, một công dân Bỉ đối mặt với cáo buộc lái xe khi say xỉn được tuyên trắng án vì người này mắc hội chứng tự sinh cồn (ABS) hiếm gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt bỏ buồng trứng bị xoắn hiếm gặp của bé gái 18 tháng tuổi