Với số tài sản 1.7 tỉ USD, Jennifer Pritzker chính là người chuyển giới công khai giàu nhất thế giới.

Câu chuyện về người chuyển giới giàu nhất thế giới

Chí Thiện | 01/10/2016, 20:17

Với số tài sản 1.7 tỉ USD, Jennifer Pritzker chính là người chuyển giới công khai giàu nhất thế giới.

Sinh năm 1950, James Nicholas Pritzker là mộtthành viên của gia đình gốc Do Tháigiàu có vào loại bật nhất nước Mỹ.Pritzkernổi tiếng trong việc sở hữu hệ thống khách sạn, nhà hàngcao cấp Hyatt trên toàn thế giới. Năm 1974, ông đăng ký tham gia phục vụ trong quân đội và đóng quân lần đầutại tiểu bang North Carolina. Năm 1979, James tốt nghiệp bằng cử nhân Lịch sử. Ông từng tham chiến tại Đức (1984-1985)và nhận được rất nhiều huy chương danh dự. Sau đó, James chuyển sang lực lượngvệ binh quốc gia của tiểu bang Illinois.Năm 2001, ônggiải ngũ sau 27 năm phục vụ với chức danh trung tá.

Đối với nhiều người thân khi ấy, Jameslà một biểu tượng của sự nam tính và mạnh mẽ vì đã cống hiến thời tuổi trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ quốc gia. Tuy nhiên, xét theo mộtgóc độ khác, ôngđã không thể sống thật với giới tính của mình trong một môi trường kỳ thị gay gắt người LGBT như quân đội. Bằng chứng là James đã kết hôn và có 2 người con trai.

James Nicholas Pritzker

Sau khi giải ngũ, James bắt đầutham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Năm 2003, ông chính thức thừa hưởng số tài sản lên đến 1.7tỉ USD (khoảng 37.400.000 tỉ đồng)từ gia đình.Mặc dù vậy, truyền thông biết đến James không phải như một kẻ thừa kế lắm tiền phung phí mà là một người năng nổ trong công tác thiện nguyện. Cụ thể, ông đã thành lập ra quỹ Tawani vào năm 1995 nhằm giúp đỡ cho những binh sĩ gặp khó khăn. Tính đến nay, quỹ Tawani đã quyên góp hàng chục triệu USD cho nhiều tổ chức và trường đại học trên khắp nước Mỹ.

Năm 2013, sau khi li dị người vợ Lisa, James bất ngờ đưa ra thông báo đến toàn bộ đối tác của mình, yêu cầu họ thay đổi cách xưng hô với mình, từ "James Pritzker" sang "Jennifer Pritzker". Đây là cách Jenniferđãnói với cả thế giới rằng "Tôi là người chuyển giới". Trong e-mail ghi rõ: "Kể từ ngày 16.8.2013, J. Pritzker N. sẽ chính thức chuyểnsang Jennifer Natalya Pritzker. Sự thay đổi này phản ánh niềm tin về bản dạng giới thật sự mà cô ấy đã giữ cho riêng mình và giờ là công khai. Pritzker xin xách định lại bản thân là một người phụ nữ cho tất cả các cam kết kinh doanh lẫn công tác cá nhân".

Jennifer Natalya Pritzker

Hành động bất ngờcủa Jennifer Pritzker đã khiến cho tạp chí Forbes khi ấygiậttít: "Người chuyển giới công khai đầu tiên trong danh sách những tỉ phú của thế giới". Chuyện này đã đánh dấu một bước ngoặt về sự hiện diện của người chuyển giới trong môi trường kinh doanh vốn là một chủ đề vẫn còn rất nhạy cảm.Sau khi công khai, Jennifer đã có nhiều động thái hỗ trợ cộng đồng LGBT như quyên góp 2 triệu USD cho trường đại học Victoria in Britist Colombia nhằm nghiên cứu về quyền của người chuyển giới.

Đáng tiếc, tính tới thời điểm hiện tại, Jennifer Pritzker vẫn là tỉ phú duy nhất là người chuyển giới công khai. Tuy nhiên,nhiều chuyên gia nhận định hành động của Jennifer đã mở ra một cánh cửa cho rất nhiều người chuyển giới ngoài kia đang phải vật lộn với sự kỳ thị tại nơi làm việc.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện về người chuyển giới giàu nhất thế giới