Reuters tuyển tập những phát ngôn đáng chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới và người thường về đại dịch COVID-19 toàn cầu, hiện đã giết chết hơn 1 triệu người.

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

29/09/2020, 12:12

Reuters tuyển tập những phát ngôn đáng chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới và người thường về đại dịch COVID-19 toàn cầu, hiện đã giết chết hơn 1 triệu người.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump

ÚC

Thủ tướng Scott Morrison ngày 4.9: “Trong trường hợp không có vắc xin, chúng ta có thể phải sống theo cách này trong nhiều năm”.

BRAZIL

Tổng thống Jair Bolsonaro:

- Sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngày 7.7: “Nếu tôi đã dùng hydroxychloroquine (thuốc điều trị sốt rét – PV) để phòng ngừa thì tôi vẫn sẽ làm việc (thay vì cách ly). Tôi tin tưởng vào hydroxychloroquine, còn bạn?"

- Khi được các nhà báo hỏi về số người chết mới nhất vào ngày 28.4: Vậy thì sao? Tôi xin lỗi, nhưng bạn muốn tôi làm gì?".

- Sau khi tham quan các đường phố ở ngoại ô Brasilia mà không đeo khẩu trang ngày 29.3: Đây là thực tế: Vi rút ở đó. Chúng ta phải đối mặt với nó, nhưng đối mặt với nó như một người đàn ông, chết tiệt, không phải như một đứa trẻ. Chúng ta sẽ đối đầu với vi rút trong thực tế. Đó là cuộc sống. Tất cả chúng ta sẽ chết vào một ngày nào đó".

ANH

Thủ tướng Boris Johnson:

- Khi được hỏi về rủi ro của đợt bùng phát COVID-19 thứ hai vào ngày 31.7: “Chúng tôi đang nhìn thấy đèn cảnh báo trên bảng điều khiển... Đánh giá của chúng tôi là bây giờ là nên bóp bàn đạp phanh đó để kiểm soát vi rút”.

- Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sun sau khi bị ốm nặng và hồi phục sau COVID-19 ngày 2.5: “Đó là thời khắc khó khăn đã qua, tôi sẽ không phủ nhận nó. Họ đã có chiến lược để đối phó với kịch bản chết theo kiểu Stalin (nhà độc tài Liên Xô - PV). Tôi không có hình dạng đặc biệt ấn tượng và tôi biết rằng đã có những phương án dự phòng. Các bác sĩ đã lên kế hoạch đủ thứ để làm gì đó nếu mọi thứ trở nên tồi tệ".

Heidi Larson, giáo sư tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, ngày 10.9:Có rất nhiều lo lắng về tốc độ phát triển vắc xin COVID-19, nhưng công chúng không thực sự quan tâm đến tốc độ quan tâm nhiều hơn đến tính kỹ lưỡng, hiệu quả và an toàn”.

CANADA

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 23.9: “Chúng ta đang trên bờ vực của một mùa thu có thể tồi tệ hơn nhiều so với mùa xuân".

TRUNG QUỐC

Chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu được ghi hình sẵn gửi đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22.9: Chúng ta nên tăng cường đoàn kết và cùng nhau vượt qua điều này. Chúng ta nên tuân theo sự hướng dẫn của khoa học, phát huy hết vai trò lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới và khởi động một phản ứng quốc tế chung... Bất kỳ nỗ lực chính trị hóa vấn đề, hoặc bêu xấu, cần phải bị bác bỏ”.

PHÁP

Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến thăm nhà chăm sóc người già ngày 22.9: “Chúng ta phải cho phép công dân trong viện dưỡng lão tiếp tục giao lưu với nhau càng lâu càng tốt. Chúng tôi muốn tránh phản ứng triệt để và lớn mà chúng tôi đã thực hiện vào tháng 3 đến tháng 4 khi ít hiểu biết về vi rút và có ít xét nghiệm hơn”.

Aminata Diene (31 tuổi, nhân viên phòng thí nghiệm nổi bật người Pháp, xử lý các xét nghiệm COVID-19) ngày 17.9: “Chúng tôi bị choáng ngợp... Chúng tôi không thể nghe điện thoại, chào hỏi bệnh nhân và thực hiện tất cả các xét nghiệm cùng lúc. Chúng tôi kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần".

Laure Gevaert, bà mẹ người Pháp đưa con gái Emma đến trường trung học cơ sở gần Paris ngày 1.9: Tôi thích con gái đi học hơn. Việc học ở nhà không dễ dàng và tôi cũng phải đi làm thêm... Nếu có trường hợp xảy ra ở trường, điều đó sẽ khiến tôi lo lắng. Tôi sẽ không gửi con gáio".

ẤN ĐỘ

Thủ tướng Narendra Modi trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập hôm 15.8: “Không phải một, không phải hai, mà có tới ba loại vắc xin coronavirus đang được thử nghiệm ở Ấn Độ... Cùng với việc sản xuất hàng loạt, lộ trình phân phối vắc xin đến từng người Ấn Độ trong thời gian ngắn nhất có thể đã sẵn sàng”.

Ý

Cựu thủ tướng Silvio Berlusconi (83 tuổi) xuất viện sau khi được điều trị khỏi COVID-19 ngày 14.9: “Tôi nói về bản thân với sự hài lòng. Bạn đã giải quyết được nó một lần nữa”.

Giáo hoàng Phanxicô ngày 4.9: “Đại dịch đã đặt ra câu hỏi về quy mô của các giá trị đặt tiền bạc và quyền lực lên tất cả thứ khác... Nó đã lật đổ những trụ cột đang lung lay đã hỗ trợ một mô hình phát triển nhất định”.

Silvia Bertuletti (48 tuổi, đến từ Bergamo ở miền bắc nước Ý, người cha 78 tuổi của cô qua đời ngày 19.3 từ COVID-19) ngày 5.4: Cha tôi chết một mình ở nhà, không ai giúp đỡ. Đơn giản là chúng tôi đã bị bỏ rơi. Không ai đáng bị một kết cục như vậy”.

Thế giới hiện ghi nhận 33.549.873 ca mắc COVID-19 với 1.006.379 người chết, trong đó Mỹ dẫn đầu với 209.808 rồi đến Brazil (142.146) và Ấn Độ (96.351)

JAMAICA

Usain Bolt, vận động viên chạy nước rút kỷ lục thế giới từng 8 lần đoạt huy chương vàng Olympic, có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 34, ngày 24.8: Dù chưa xuất hiện những triệu chứng nhiễm bệnh nhưng tôi sẽ tự ở nhà cách ly và tuân thủ những quy định phòng chóng dịch để đảm bảo an toàn”.

NGA

Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22.9: Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tiếp tục hợp tác với tất cả các quốc gia cùng tổ chức quốc tế, gồm cả việc cung cấp vắc xin Nga đã được chứng minh là đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả cho các nước khác”.

TÂY BAN NHA

Teofilo Jimenez, chủ nhà hàng phàn nàn về những hạn chế mới ngày 22.9: “Vì nếu họ đưa ra những hạn chế trong một khu phố nhưng sau đó bạn có thể đi làm việc ở một khu phố khác thì bạn có thể mang theo vi rút ở đây và ở đó... Điều đó là vô nghĩa. Họ bảo chúng tôi cứ cởi mở nhưng lại bảo mọi người ở nhà… Tôi sẽ trang trải chi phí của mình như thế nào?”.

Richard Moreno, cha của hai đứa trẻ vui mừng khi thấy con của mình trở lại trường học, ngày 8.9: Nó cho chúng tôi hy vọng sau khi bị nhốt ở nhà quá lâu, nhìn chúng hạnh phúc biết bao khi gặp lại các bạn. Thật là kỳ diệu".

MỸ

Tổng thống Donald Trump trong phát biểu gửi tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22.9: Chúng ta phải chịu trách nhiệm vì quốc gia đã gây ra bệnh dịch này cho thế giới Trung Quốc ... Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới - tổ chức hầu như do Trung Quốc kiểm soát - đã tuyên bố sai rằng không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người. Sau đó, họ nói sai sự thật rằng những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh... Liên Hợp Quốc phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về hành động của họ”.

23 tháng 4: “Tôi nhìn thấy chất khử trùng đánh bật vi rút trong một phút và có cách nào chúng ta có thể làm điều như vậy bằng cách tiêm vào bên trong, hoặc gần như làm sạch không? Vì bạn thấy nó đi vào phổi và tác động rất nhiều đến phổi, nên sẽ rất thú vị khi kiểm tra điều đó".

Ngày 27.2: Nó sẽ biến mất. Một ngày nào đó, nó giống như một phép màu, nó sẽ biến mất".

Ngày 22.1: Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được nó. Đó là một người đến từ Trung Quốc và chúng tôi kiểm soát được điều đó. Mọi chuyện sẽ ổn thôi".

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ - Joe Biden ngày 17.9: “Ý tưởng rằng sẽ có vắc xin và mọi thứ sẽ ổn vào ngày mai - điều đó là không hợp lý”.

Ngày 9.9: Trump biết về những nguy hiểm do COVID-19 gây ra và cố tình bỏ qua nó. Tệ hơn nữa, ông ta đã nói dối với người Mỹ... Trong khi căn bệnh chết người này hoành hành khắp đất nước chúng ta, ông ấy đã không thực hiện công việc của mình một cách có chủ đích. Đó là một sự phản bội sinh tử với người Mỹ”.

Tiến sĩ Andrew Pastewski, Giám đốc đơn vị điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế Jackson South ở Miami, ngày 10.7: Thật là thất vọng vì sự ích kỷ (không đeo khẩu trang) so với lòng vị tha của nhân viên tôi và những người trong bệnh viện này đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm và tôi đã mắc COVID-19 từ việc này”.

THỤY ĐIỂN

Thủ tướng Stefan Lofven kêu gọi người Thụy Điển cảnh giác ngày 24.9: “Sự thận trọng nên có trong mùa xuân ngày càng được thay thế bằng những cái ôm và bữa tiệc tùng. Với nhiều người, những chuyến xe buýt lưu thông vào giờ cao điểm và một cuộc sống thường ngày dường như trở lại bình thường. Những gì làm đúng lúc này, chúng ta sẽ vui mừng về sau. Những gì làm sai bây giờ, chúng ta sẽ phải gánh chịu cho sau này”.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người