Ngày 12.7, các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học New York (NYU, Mỹ) đã cấy ghép thành công tim lợn biến đổi gien cho 2 bệnh nhân chết não. Đây được coi là một bước tiến lớn trong mục tiêu dài hạn là sử dụng các bộ phận của lợn để giải quyết tình trạng thiếu các bộ phận cơ thể người để cấy ghép.

Cấy ghép thành công tim lợn cho 2 bệnh nhân chết não

Đan Thuỳ | 13/07/2022, 10:15

Ngày 12.7, các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học New York (NYU, Mỹ) đã cấy ghép thành công tim lợn biến đổi gien cho 2 bệnh nhân chết não. Đây được coi là một bước tiến lớn trong mục tiêu dài hạn là sử dụng các bộ phận của lợn để giải quyết tình trạng thiếu các bộ phận cơ thể người để cấy ghép.

Các bác sĩ cho biết trong một cuộc họp báo, tim lợn cấy ghép hoạt động bình thường, không có dấu hiệu của sự đào thải trong suốt 3 ngày nghiên cứu vào tháng 6 và tháng 7.

NYU đã mua tim lợn do công ty công nghệ sinh học Revivicor cung cấp và đã được sàng lọc để cấy ghép vào 2 người mới chết não gần đây là Lawrence Kelly (72 tuổi), và Alva Capuano (64 tuổi).

Kelly từng là thợ hàn ở Beaver Meadows, Pennsylvania, và Capuano là giáo viên ở thành phố New York (Mỹ). 

tag_reuters.com-2022_newsml_lynxmpei6b0xu_12022-07-12t192100z_1_lynxmpei6b0xu_rtroptp_3_us-health-transplant-pigs.jpeg
Các bác sĩ tại NYU chuẩn bị tim lợn cho ca cấy ghép - Ảnh: Wall Street Journal

Được biết tim lợn được cấy ghép không nhiễm loại vi rút ở lợn có tên là porcine cytomegalovirus. Những con lợn đã được trải qua có 4 lần chỉnh sửa gien để ngăn chặn sự đào thải và sự phát triển bất thường của các cơ quan và 6 lần để giúp ngăn chặn sự không tương thích giữa lợn và người.

Các nghiên cứu mới được diễn ra sau ca cấy ghép của David Bennett, người đàn ông 57 tuổi ở Hagerstown, Maryland. Ông Bennett được cấy ghép tim lợn chỉnh sửa gien tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore. Ca cấy ghép này nhằm kéo dài tuổi thọ của người đàn ông bị bệnh nặng. Người này đã qua đời vào tháng 3, tức 60 ngày sau ca phẫu thuật cấy ghép. Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao ông Bennett tử vong. 

Các nhà nghiên cứu của NYU cũng đã từng cấy ghép thận lợn cho hai bệnh nhân chết não vào năm 2021.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tin rằng việc cấy ghép khác loài (xenotransplant) an toàn hơn ở những bệnh nhân chết não so với những bệnh nhân còn sống và cũng mang lại nhiều thông tin hơn vì việc sinh thiết có thể được thực hiện thường xuyên hơn.

Tiến sĩ Robert Montgomery, Giám đốc Viện Cấy ghép Langone NYU, và là người nhận ghép tim tại NYU, cho biết việc kiểm tra thường xuyên hơn cung cấp rất nhiều thông tin. "Chúng tôi có thể nắm bắt mọi thứ diễn ra trong thời gian 72 giờ theo thời gian thực", ông Robert Montgomery chia sẻ.

Các nghiên cứu của tại NYU tập trung vào việc thu thập dữ liệu về cách hoạt động của tim lợn cũng như thực hiện một loạt các chiến lược mới để kiểm tra và ngăn chặn sự lây truyền của vi rút ở lợn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng một quy trình mới về bệnh truyền nhiễm được tạo ra nhằm giúp đảm bảo rằng vi rút ở lợn không bị truyền sang các đối tượng nghiên cứu, những người được cấy ghép tim lợn chỉnh sửa hoặc nhóm các nhà cung cấp dịch vụ y tế tham gia vào các thí nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấy ghép thành công tim lợn cho 2 bệnh nhân chết não