Việc cố gắng từ bỏ mua lại Twitter có thể giúp Elon Musk có được vị thế tài chính vững chắc hơn trước khi ông công bố thương vụ trị giá 44 tỉ USD, với hàng tỉ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu Tesla đang nằm trong ngân hàng.

Elon Musk tránh mất 1,6 tỉ USD nhờ bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, lỗ 200 triệu USD vì sở hữu 9,2% cổ phần Twitter

Sơn Vân | 12/07/2022, 08:54

Việc cố gắng từ bỏ mua lại Twitter có thể giúp Elon Musk có được vị thế tài chính vững chắc hơn trước khi ông công bố thương vụ trị giá 44 tỉ USD, với hàng tỉ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu Tesla đang nằm trong ngân hàng.

Sau khi Elon Musk công bố hủy bỏ thỏa thuận mua lại nền tảng mạng xã hội từng công bố hôm 25.4 và Twitter quyết kiện ông ra tòa, hai bên phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý tiềm ẩn có thể khiến Giám đốc điều hành Tesla tiêu tốn hàng tỉ USD, theo các chuyên gia pháp lý.

Dù kết quả ra sao, Elon Musk hiện dường như có khoảng 8,5 tỉ USD tiền mặt thu được từ việc bán cổ phiếu Tesla vào cuối tháng 4.2022 để có tiền mua lại Twitter. Vào tuần cuối cùng tháng 4, Elon Musk đã bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla với giá trung bình khoảng 885 USD/cổ phiếu.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của công ty Guidehouse Insights cho biết: “Ông ấy gần như chắc chắn có tiền mặt tốt hơn so với một năm trước vì đã bán quá nhiều cổ phiếu Tesla, đặc biệt là với mức giá khá cao. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả cuối cùng của vụ kiện tụng xung quanh việc này là gì, ông ấy có thể sẽ rơi vào tình huống tồi tệ hơn nhiều".

Theo Sam Abuelsamid, nếu thua trận chiến pháp lý trước Twitter và buộc phải hoàn tất thương vụ mua lại hoặc trả giá bằng một hình phạt nghiêm khắc, Elon Musk có thể phải bán thêm cổ phiếu Tesla, gây khó chịu cho các nhà đầu tư và làm tổn hại đến giá trị cổ phần còn lại trong hãng sản xuất ô tô điện của mình.

Cổ phiếu Tesla giảm 6,5% hôm 11.7. Sau khi bán cổ phiếu của mình vào tháng 4.2022, Elon Musk đã tweet "không có kế hoạch bán TSLA (tên mã cổ phiếu Tesla – PV) nào nữa".

elon-musk-tranh-mat-16-ti-usd-nho-ban-96-trieu-co-phieu-tesla.jpg
Elon Musk đi bên cạnh màn hình hiển thị hình ảnh của chiếc xe Model 3 trong lễ khai mạc chương trình Model Y do Tesla Trung Quốc sản xuất ở thành phố Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Brian Quinn, giáo sư tại Trường Luật Cao đẳng Boston (Mỹ), nói ông sẽ không ngạc nhiên nếu cuối cùng Elon Musk và Twitter đồng ý về khoản bồi thường hơn 1 tỉ USD cho Twitter.

Về phần mình, Elon Musk sẽ nghèo hơn, nhưng không mắc kẹt với việc sở hữu công ty”, Brian Quinn nói.

Thời điểm Elon Musk bán cổ phiếu của mình hồi tháng 4, các nhà đầu tư vào Tesla lo lắng rằng việc mua Twitter có thể trở thành khiến ông phân tâm khi Tesla phải đối mặt với những lo lắng ngày càng tăng về nền kinh tế và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ. Song trong khi việc bán cổ phiếu của giám đốc điều hành thường khiến các nhà đầu tư lo lắng thì thỏa thuận với Twitter đã cung cấp một lời giải thích hợp lý cho việc Elon Musk giảm lượng cổ phần khổng lồ của mình tại Tesla.

Hồi tháng 12.2021, Elon Musk đã trích dẫn các tùy chọn sắp hết hạn và các khoản thanh toán thuế cho việc bán hơn 16 tỉ USD cổ phiếu Tesla.

Kể từ khi ông bán cổ phiếu Tesla vào tháng 4, cổ phiếu này đã giảm 19%. Giá trị cổ phiếu bị tác động bởi những lo lắng của nhà đầu tư về lạm phát và suy thoái tiềm ẩn. Nếu Elon Musk không bán số cổ phiếu Tesla đó, giờ đây chúng sẽ có giá trị thấp hơn gần 1,6 tỉ USD.

Chưa rõ Elon Musk phải trả bao nhiêu thuế thu nhập với số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu Tesla của mình.

Elon Musk không nhận lương từ Tesla, thay vào đó ông kiếm được hàng tỉ USD từ quyền chọn cổ phiếu sau khi đạt được một số mục tiêu về cổ phiếu và hiệu suất trong những năm gần đây. Ông vẫn sở hữu khoảng 16% cổ phần của Tesla, trị giá khoảng 115 tỉ USD.

Elon Musk đã không làm tốt với cổ phiếu Twitter mà ông sở hữu trước khi tuyên bố sẽ mua lại công ty này. Elon Musk đã mua 73 triệu cổ phiếu Twitter với giá 2,64 tỉ USD từ tháng 1 đến tháng 4.2022, với giá trung bình khoảng 36 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu Twitter giảm 9,5% xuống còn 33,50 USD vào ngày 11.7, thấp hơn 40% so với giá thầu 54,20 USD của Elon Musk và là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất trong hơn 14 tháng. Với mức giá đó, giá trị 9,2% cổ phần Twitter mà ông sở hữu đã giảm khoảng 200 triệu USD.

Twitter đáp trả Elon Musk, nói rằng không vi phạm thỏa thuận

Hôm 11.7, Twitter đã phản pháo Elon Musk, cáo buộc người giàu nhất thế giới cố ý vi phạm thỏa thuận mua công ty truyền thông xã hội, vài ngày sau khi ông tìm cách từ bỏ thương vụ 44 tỉ USD.

Trong một lá thư gửi cho Elon Musk vào ngày 10.7 và đệ trình lên các cơ quan quản lý hôm 11.7, Twitter cho biết đã không vi phạm nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận sáp nhập như Elon Musk đã chỉ ra ngày 8.7 khi tìm cách kết thúc thương vụ.

"Twitter yêu cầu ông Musk và các bên khác của Musk tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận, bao gồm cả nghĩa vụ của họ trong việc sử dụng những nỗ lực hợp lý tốt nhất của mình để hoàn thành và thực hiện có hiệu quả các giao dịch được dự tính trong thỏa thuận", bức thư viết.

Công ty đã lên kế hoạch kiện Elon Musk để buộc ông phải hoàn thành thỏa thuận. Đây là lời đe dọa mà Elon Musk cười nhạo khi đăng ảnh meme đùa cợt về Twitter và lời đe dọa của hãng. Twitter đang có kế hoạch đệ đơn kiện Elon Musk vào đầu tuần này ở bang Delaware (Mỹ), những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Twitter cho biết trong thư rằng thỏa thuận sáp nhập vẫn còn hiệu lực, đồng thời đề cập thêm rằng họ sẽ thực hiện các bước để hoàn tất thỏa thuận.

Các nhà giao dịch bán khống cổ phiếu đang sụt giảm của Twitter đã thu được 148 triệu USD lợi nhuận hôm 11.7, trong khi việc bán khống cổ phiếu Tesla kiếm được 1,3 tỉ USD lợi nhuận, theo công ty S3 Partners.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ bằng với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán, lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Nhà phân tích Mark Zgutowicz của ngân hàng đầu tư The Benchmark Company (Mỹ) cho hay: “Hội đồng quản trị của Twitter phải xem xét tác hại tiềm ẩn với nhân viên và cơ sở cổ đông về bất kỳ dữ liệu nội bộ bổ sung nào bị lộ ra trong vụ kiện tụng”.

Francis Pileggi, luật sư của công ty Lewis Brisbois ở bang Delaware, nói Elon Musk có thể đưa bot của gã khổng lồ truyền thông xã hội trở thành trung tâm của vụ kiện tụng trong tương lai bằng cách tuyên bố rằng Twitter đã trình bày sai số lượng tài khoản giả mạo. "Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu anh ta bị cấm lấy thông tin đó", Francis Pileggi nói.

Francis Pileggi cho biết nếu số lượng tài khoản giả mạo cao hơn nhiều lần so với con số 5% mà Twitter ước tính có thể dẫn đến các cuộc đàm phán để giảm giá mua nền tảng truyền thông xã hội.

Các chuyên gia pháp lý cho biết công ty truyền thông xã hội 16 tuổi này cần có một vụ kiện pháp lý mạnh mẽ chống lại Elon Musk, nhưng có thể lựa chọn đàm phán lại hoặc dàn xếp thay vì đấu tranh kéo dài tại tòa án.

Nhà phân tích Brent Thill của ngân hàng đầu tư Jefferies Group viết trong một ghi chú: “Chúng tôi tin rằng ý định chấm dứt sự hợp nhất của Elon Musk dựa trên việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường gần đây hơn là Twitter không tuân thủ các yêu cầu của ông ấy. Trong trường hợp không có thỏa thuận, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu về mức sàn 23,5 USD".

Hợp đồng kêu gọi Elon Musk trả cho Twitter khoản phí chia tay trị giá 1 tỉ USD nếu ông không thể hoàn thành thỏa thuận vì những lý do như việc tài trợ mua lại bị thất bại hoặc các cơ quan quản lý ngăn chặn thỏa thuận. Tuy nhiên, khoản phí sẽ không được áp dụng nếu Elon Musk tự mình chấm dứt thỏa thuận.

Twitter đã thuê công ty luật Wachtell, Lipton, Rosen & Katz LLP (Mỹ) khi họ chuẩn bị kiện Elon Musk và buộc ông phải hoàn tất thương vụ mua lại công ty truyền thông xã hội.

Wachtell, Lipton, Rosen & Katz là một trong những cố vấn pháp lý cho kế hoạch của Elon Musk để đưa Tesla trở thành tư nhân vào năm 2018. Elon Musk từng tweet rằng có nguồn tài chính được đảm bảo cho một thỏa thuận trị giá 72 tỉ USD để đưa Tesla làm tư nhân nhưng sau đó từ bỏ việc này.

Elon Musk, Tesla mỗi bên nộp 20 triệu USD tiền phạt dân sự. Không những thế, tỷ phú 51 tuổi phải từ chức Chủ tịch Tesla để giải quyết các cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) rằng ông lừa dối các nhà đầu tư.

Nhóm pháp lý hiện tại của Twitter còn có công ty Simpson Thacher & Bartlett LLP và Wilson Sonsini Goodrich & Rosati.

Bài liên quan
Elon Musk bỏ thỏa thuận 44 tỉ USD, cơ hội nào cho Twitter khi đấu tranh pháp lý?
Elon Musk cho biết hôm 8.7 rằng ông đã chấm dứt hợp đồng 44 tỉ USD để mua lại Twitter vì công ty truyền thông xã hội này vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk tránh mất 1,6 tỉ USD nhờ bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, lỗ 200 triệu USD vì sở hữu 9,2% cổ phần Twitter