Tình trạng thiếu chip đột ngột chuyển sang dư thừa gần đây trong một số ngành khi người tiêu dùng giảm chi tiêu vì lạm phát cao, đợt phong tỏa mới nhất của Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine.

Chip máy tính rơi vào cảnh như lúc tích trữ giấy vệ sinh khi thiếu hụt chuyển sang dư thừa

Sơn Vân | 13/07/2022, 08:21

Tình trạng thiếu chip đột ngột chuyển sang dư thừa gần đây trong một số ngành khi người tiêu dùng giảm chi tiêu vì lạm phát cao, đợt phong tỏa mới nhất của Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine.

Một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng do đại dịch toàn cầu gây ra làm các nhà sản xuất PC, smartphone, ô tô cần chip máy tính để sản xuất sản phẩm của họ. Tất cả những điều đó đột ngột thay đổi trong ba tuần từ cuối tháng 5 đến tháng 6.2022 khi lạm phát cao, đợt phong tỏa mới nhất của Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine đã làm người tiêu dùng giảm chi tiêu, đặc biệt là với PC và smartphone.

Tình trạng thiếu chip bỗng chuyển sang dư thừa trong một số ngành, khiến Phố Wall ngạc nhiên. Cuối tháng 6.2022, công ty sản xuất chip nhớ Micron Technology (Mỹ) cho biết sẽ giảm sản lượng. Giám đốc kinh doanh Micron Technology - Sumit Sadana thừa nhận sự đảo chiều của thị trường đã khiến Micron Technology mất cảnh giác.

Tôi nghĩ mức độ thay đổi chắc chắn lớn hơn bất kỳ ai dự đoán trong hệ sinh thái. Những thay đổi này đang lan tràn trong hệ sinh thái", Sumit Sadana nói với Reuters. 

Micron dự báo doanh thu đã điều chỉnh cho quý 2/2022 ở mức 7,2 tỉ USD, cộng hoặc trừ 400 triệu USD, trong khi triển vọng của Phố Wall là trung bình 9,05 tỉ USD, theo dữ liệu của Refinitiv IBES.

Triển vọng kinh doanh yếu hơn đáng kể so với dự kiến ​​của Micron Technology đã làm dấy lên lo ngại rằng sau gần hai năm nhu cầu mạnh mẽ, ngành công nghiệp đang chuyển sang chu kỳ giảm.

Nikolay Todorov, nhà phân tích tại công ty Longbow Research, cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu đã yếu đi đáng kể. Micron về cơ bản sẽ bắt đầu hoặc báo hiệu rằng chu kỳ bán dẫn đang đảo chiều".

chip-may-tinh-roi-vao-canh-nhu-luc-tich-tru-giay-ve-sinh.jpg
Các thành phần chip nhớ MicronTechnology được chụp tại gian hàng của họ tại một hội chợ công nghiệp ở thành phố Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters

Khi mùa báo cáo thu nhập chip của Mỹ bắt đầu vào cuối tháng này, nhà kinh tế chip Dan Hutcheson của hãng TechInsights đã cảnh báo về nhiều tin xấu hơn sau dự báo tồi tệ của Micron Technology . Ông nói: “Micron đã cày xới mặt đất bằng sự trung thực của họ”.

Lo lắng về sự suy thoái của ngành đã ảnh hưởng đến các cổ phiếu chip, với chỉ số Philadelphia Semiconductor (.SOX) giảm 35% cho đến nay vào năm 2022, lớn hơn nhiều so với mức giảm 19% của S&P 500 (.SPX).

Tích trữ chip đang làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Giống như những người mua sắm lo lắng đột kích các lối đi trong siêu thị để lấy giấy vệ sinh trước đợt phong tỏa, các nhà sản xuất đã tích trữ chip máy tính trong thời kỳ đại dịch. Trước đó, sản xuất "đúng lúc" là tiêu chuẩn của các công ty bảo thủ về mặt tài chính. Họ đặt hàng các bộ phận càng gần thời gian sản xuất càng tốt để tránh dư thừa hàng tồn kho, giảm công suất nhà kho và cắt giảm chi tiêu trả trước.

Hiện một số công ty đang chuyển sang cái gọi là "chỉ dự trữ chip trong trường hợp cần thiết".

Đã dự báo cung và cầu chip trong hơn 40 năm, Dan Hutcheson bình luận: “Tích trữ là một dấu hiệu mà họ nghĩ là cần thiết cho đến một ngày họ nhìn vào nó và nói: 'Tại sao tôi có tất cả hàng tồn kho này?'. Nó giống như giấy vệ sinh".

Các chuyên gia cho biết, sự đảo ngược lớn về chip đã ảnh hưởng không đồng đều giữa các lĩnh vực kinh doanh.

Tristan Gerra, nhà phân tích cao cấp về chất bán dẫn của công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư độc lập Baird, nói các nhà cung cấp chip lớn cho các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, đặc biệt là smartphone cấp thấp, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy thoái kinh tế.

Nvidia Corp, gã khổng lồ thiết kế có chip đồ họa được sử dụng để chơi game và khai thác tiền mã hóa, có thể thấy "một cú sụt giảm nữa" khi giá tiếp tục giảm, càng trầm trọng hơn bởi sự sụp đổ của thị trường tiền mã hóa gần đây, Tristan Gerra nói.

Theo nhà phân tích Matt Bryson của công ty đầu tư Wedbush Securities, trong số những hãng ít bị ảnh hưởng nhất bởi tình trạng dư thừa có các nhà cung cấp của Apple, chẳng hạn TSMC (nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan).

Tristan Gerra cho biết nhu cầu vẫn ở mức cao với các thiết bị của Apple, vốn cao cấp hơn. Lãnh đạo của một nhà sản xuất chip toàn cầu khác đề nghị giấu tên cho biết: “Về quản lý quyền lực, chúng ta đang đi theo nhóm. Tuy nhiên, với các chip tần số vô tuyến được sử dụng trong smartphone, chúng ta đang thấy sự thoái lui vì các thiết bị cầm tay".

Nhà máy sản xuất chip của vị này đang trang bị lại dây chuyền sản xuất để tạo ra nhiều chip quản lý năng lượng hơn cho ô tô và ít chip RF hơn. Điều này cuối cùng có thể giúp giảm bớt một số tình trạng thiếu chip ô tô, ông nói.

Theo nhà phân tích Mark Lipacis của ngân hàng đầu tư Jefferies Group, trong khi các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành không thể nói có bao nhiêu chip dư thừa trong các kho hàng trên khắp thế giới thì lượng hàng tồn kho ở quý 1/2022 đã đạt mức cao kỷ lục tại các công ty dịch vụ sản xuất điện tử chủ chốt. Kỷ lục quý đầu tiên trước đó là hơn hai thập kỷ trước, ngay trước khi bong bóng dotcom vỡ.

Mark Lipacis cảnh báo các nhà sản xuất có thể quyết định sử dụng hết chip trong kho thay vì mua mới và hủy đơn đặt hàng.

Một số nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất chip ô tô hiện vẫn an toàn, nhưng điều đó có thể không kéo dài.

Trong ghi chú hồi tháng 9.2021, nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein cho biết các nhà sản xuất ô tô đang đặt hàng nhiều chip hơn mức họ cần và xu hướng đó đang tiếp tục. Điều này sẽ tạo ra một vấn đề khi các nhà sản xuất xe ngừng mua chip để sử dụng hết kho dự trữ của họ.

Bài liên quan
Xuất khẩu chip sang Nga giảm 90%, Mỹ dọa xử hãng chip số 1 Trung Quốc nếu hỗ trợ Nga
“Xuất khẩu chất bán dẫn toàn cầu sang Nga đã giảm 90% kể từ khi Mỹ và các đồng minh áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với Nga sau cuộc tấn công Ukraine”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết hôm 29.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chip máy tính rơi vào cảnh như lúc tích trữ giấy vệ sinh khi thiếu hụt chuyển sang dư thừa