Anh, Mỹ và Canada cho rằng nhóm tin tặc APT29, vốn bị cáo buộc là một bộ phận của tình báo Nga, âm mưu đánh cắp thông tin vắc xin COVID-19.

Anh, Mỹ và Canada cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp 'linh hồn' vắc xin COVID-19

17/07/2020, 06:52

Anh, Mỹ và Canada cho rằng nhóm tin tặc APT29, vốn bị cáo buộc là một bộ phận của tình báo Nga, âm mưu đánh cắp thông tin vắc xin COVID-19.

Một nghiên cứu vắc xin COVID-19 - Ảnh: Internet

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh (NCSC) hôm 16.7 cáo buộc nhóm tin tặc Nga APT29 còn được gọi là "Cosy Bear" tiến hành các cuộc tấn công mạng nhắm vào những tổ chức nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 của Anh, Mỹ và Canada.

Theo Reuters, tuyên bố trên của NCSC dưới sự nhất trí của Mỹ và Canada đã cáo buộc hoạt động của nhóm tin tặc APT29 nằm trong chương trình của các cơ quan tình báo Nga. Các cuộc tấn công được giới chức tình báo Anh xem là nỗ lực nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ hơn là làm gián đoạn nghiên cứu.

"APT29 hoạt động theo chỉ thị của cơ quan tình báo Nga để trộm nghiên cứu về vắc xin phòng COVID-19. Phía Mỹ và Canada cũng nhất trí với đánh giá này”, NCSC cho biết trong một báo cáo và tiết lộ thông tin bí mật của các cá nhân không bị xâm phạm.

Phản ứng trước thông tin trên, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bày tỏ sự phẫn nộ. "Hoàn toàn không thể chấp nhận được rằng Cơ quan Tình báo Nga đang nhắm mục tiêu vào những người làm việc để chống đại dịch COVID-19. Trong khi Anh và các đồng minh đang nỗ lực tìm ra vắc xin và bảo vệ sức khỏe của người dân trên thế giới thì những người khác theo đuổi lợi ích ích kỷ của họ với hành vi liều lĩnh”, ông nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khẳng định Nga không dính líu gì đến việc thực hiện bất kỳ vụ tấn công tin tặc nào vào các công ty dược phẩm và viện nghiên cứu ở Anh.

"Chúng tôi không có thông tin về ai có thể đã tấn công mang nhắm vào những công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu ở Anh. Nga không liên quan gì đến những vụ tấn công mạng”, ông Peskov cho hay và nói rằng cáo buộc của London không kèm theo bằng chứng xác thực.

Hoàng Vũ (theo Reuters, AP)

Bài liên quan
Aston Villa cứu bóng đá Anh khỏi cảnh sạch bóng tại châu Âu
Aston Villa đã giúp cho bóng đá xứ sở Sương mù thoát khỏi cảnh sạch bóng tại Cúp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh, Mỹ và Canada cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp 'linh hồn' vắc xin COVID-19