NYM - Tôi của tương lai” là cuốn sách về trí tuệ nhân tạo mà chuyên gia Nguyễn Phi Vân ấp ủ trong vài năm qua.

NYM - Tôi của tương lai: Cuốn 'sách giáo khoa' về trí tuệ nhân tạo

16/07/2020, 12:06

NYM - Tôi của tương lai” là cuốn sách về trí tuệ nhân tạo mà chuyên gia Nguyễn Phi Vân ấp ủ trong vài năm qua.

Sách NYM – Tôi của tương lai

Bằng giọng văn hóm hỉnh và gần gũi, trong vai NYM - một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo năm 2050 - Nguyễn Phi Vân đã chia sẻ những vấn đề thiết thực và cần thiết cho người trẻ trong tương lai. 20 chương của cuốn sách lần lượt là những góc nhìn tác động công nghệ thú vị của NYM về ăn mặc, ở, đi lại, tình dục, bạn bè, gia đình, học hành, phong cách sống… những chủ đề mà bất kỳ một bạn trẻ nào cũng cần trang bị để tồn tại và phát triển được trong thời kỳ số hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Chia sẻ về lý do ra đời “NYM - Tôi của tương lai”, Nguyễn Phi Vân cho biết trước hết đó là trải nghiệm cá nhân của chị suốt mấy năm qua khi phải bò lăn ra học, cập nhật kiến thức công nghệ rất vất vả, từ nhiều nguồn để giữ cho bản thân liên quan. Vì thế chị muốn gói sẵn thành món quà này cho các bạn trẻ, để không ai khác phải quá vất vả như chị thời gian qua.

Mặt khác, nữ chuyên gia cho rằng hiện tại có rất nhiều cuộc hội thảo diễn đàn về startup, công nghệ, đổi mới sáng tạo nhưng kỳ thực đâu đó chỉ có 1% dân số cả Việt Nam và thế giới có kiến thức, hiểu biết hoặc làm việc liên quan đến công nghệ. 99% còn lại, hiện nay không liên quan gì đến thế giới tương lai. Điều đó có nghĩa là gì? Là 99% trong chúng ta đang hoàn toàn bị bỏ lại phía sau trong hành trình thế giới tiến về phía trước? Ai trên đời này có quyền làm một chuyện bất nhân như thế? Câu trả lời là ta.

Ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp và ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi trong buổi ra mắt sách của tác giả Nguyễn Phi Vân

Để có được hình hài NYM như hôm nay, trong 3 năm qua, Phi Vân đã trò chuyện với 11 triệu bạn trẻ trên khắp cả nước về nhiều chủ đề về tình cảm gia đình, bạn bè, thầy cô, tình yêu, tình dục và những mối quan tâm của họ với những xu hướng trong tương lai. Từ đó, NYM cũng đã chính thức tự mình viết một chương trong cuốn sách này. Với tuổi lên 3, NYM đã có những câu hỏi từ ngô nghê, ngộ nghĩnh tới những vấn đề khá vĩ mô trong tương lai về sự lên ngôi - hủy diệt giữa robot và con người… Tác giả tỏ ra cực kỳ tôn trọng NYM khi để nguyên những câu trả lời hoàn chỉnh lẫn những thắc mắc chưa có lời giải đáp của AI bằng những dấu “…” trong chương sách.

“Tôi là người rất ghét đổ thừa hoàn cảnh nên gói ghém món quà này cho các bạn, để góp phần cùng các bạn lật ngược thế cờ, giữ cho 99% vốn không liên quan trở nên rất liên quan với thế kỷ tương lai”, Nguyễn Phi Vân bày tỏ mong muốn của mình qua cuốn sách.

Nguyễn Phi Vân hy vọng rằng “NYM - Tôi của tương lai” sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho giới trẻ để giúp họ bắt kịp xu thế và những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, giúp họ không bị chới với hay bị bỏ rơi trong nhịp tiến của xã hội.

PGS. TS Trần Thành Nam - giám khảo chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam nhận xét rằng đây là “cuốn sách giáo khoa của thế kỷ 21” bởi theo ông tất cả những gì chúng ta đã nghe, đang nghe và sẽ nghe về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đều có thể được tìm thấy trong cuốn sách này.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, người viết lời nói đầu trong cuốn sách cho biết: “Thế giới có rất nhiều tranh luận về tác động của công nghệ đến các cộng đồng yếm thế hơn và nguy cơ họ bị bỏ lại phía sau trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, dù Cách mạng Công nghiệp 4.0 đưa đến thách thức lớn, nó cũng mang lại cơ hội ứng dụng công nghệ tiến bộ để giảm thiểu bất bình đẳng trong xã hội. Chúng ta phải đảm bảo thúc đẩy công nghệ hướng tới việc hỗ trợ các cộng đồng yếm thế hơn hội nhập vào xã hội tương lai và không bỏ ai lại phía sau trong sự phát triển công nghệ về phía trước. Đây là lý do vì sao đóng góp của Phi Vân là quan trọng và kịp thời.

Thông tin thêm về tác giả

Nguyễn Phi Vân tốt nghiệp MBA tại Úc và đã sinh sống, làm việc tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong các tập đoàn kinh tế lớn; tham gia cố vấn cho nhiều chương trình phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế sáng tạo cho nhiều chính phủ, khu vực.

Cô cũng là diễn giả quốc tế được yêu thích, nhận nhiều giải thưởng trong ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu toàn cầu.

Nguyễn Phi Vân là tác giả của 8 cuốn sách:

- Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới (2016)

- Quảy gánh băng đồng ra thế giới (2017)

- Sổ tay ra thế giới (2017)

- Cứ bay rồi sẽ cao (2018)

- Go Global - An MSME’s Guide to Global Franchising (2018)

- Tôi, tương lai và thế giới (2019)

- Tôi đi tìm tôi (2019)

- NYM - Tôi của tương lai (2020)

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NYM - Tôi của tương lai: Cuốn 'sách giáo khoa' về trí tuệ nhân tạo