Brendan Eich từ chức Tổng giám đốc sau 2 tuần tại vị, đồng thời rời khỏi Mozilla vì làn sóng phản đối của nhân viên công ty trên Twitter sau khi ông này ủng hộ đề xuất chống hôn nhân đồng tính. Eich cũng cho biết ông vẫn chưa quyết định tiếp theo sẽ làm gì.

CEO Mozilla phải từ chức vì phản đối hôn nhân đồng tính

Một Thế Giới | 05/04/2014, 06:30

Brendan Eich từ chức Tổng giám đốc sau 2 tuần tại vị, đồng thời rời khỏi Mozilla vì làn sóng phản đối của nhân viên công ty trên Twitter sau khi ông này ủng hộ đề xuất chống hôn nhân đồng tính. Eich cũng cho biết ông vẫn chưa quyết định tiếp theo sẽ làm gì.

Hôm qua, Chủ tịch HĐQT Mozilla - ông Mitchell Baker – đã thông báo về việc từ nhiệm của Eich trên blog. "Brendan Eich đã lựa chọn từ chức Tổng Giám đốc. Anh ấy đưa ra quyết định này là vì Mozilla và cộng đồng chúng ta”, Baker viết. 
Eich sau đó đã khẳng định thông tin trên. "Tôi quyết định từ nhiệm vị trí CEO từ hôm nay, và rời khỏi Mozilla. Sứ mệnh của chúng ta lớn hơn bất kỳ mỗi cá nhân nào, và ở hoàn cảnh hiện tại, tôi không thể là một nhà lãnh đạo hiệu quả. Tôi sẽ cần thời gian trước khi quyết định sẽ làm gì tiếp theo”, Eich nói. 
Trước đó, ông từng từ chối từ bỏ chức vụ bất chấp làn sóng phản đối yêu cầu ông từ nhiệm. Eich mới được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Quỹ phi lợi nhuận Mozilla 2 tuần trước. 
CEO Mozilla phai tu chuc vi phan doi hon nhan dong tinh
Brenda Eich - CEO Mozilla - chính thức từ nhiệm 
Làn sóng phản đối của nhân viên Mozilla trên Twitter bắt nguồn từ việc Eich từng góp 1.000 USD cho Dự Luật 8 - một dự luật tại bang California cấm công nhận hôn nhân đồng tính tại bang này năm 2008. Việc này đã khiến nhiều người phẫn nộ khi vấn đề đồng tính cũng như hôn nhân đồng tính đang được bình thường hoá ở nhiều quốc gia. 
Theo ghi nhận, Eich là thành viên duy nhất ở Mozilla đóng góp tài chính ủng hộ dự luật này. Một vài người khác ở Mozilla cũng tham gia đóng góp, nhưng với mục đích chống lại dự luật trên. Dự luật chống hôn nhân đồng tính này đã tước quyền kết hôn của nhiều cặp đồng tính mãi đến khi nó bị bãi bỏ vào năm ngoái. 
Sau khi rò rỉ thông tin về hành động được cho là kỳ thị người đồng tính của Eich, một làn sóng phản đối nhằm vào ông nổi lên cả bên ngoài lẫn bên trong nội bộ của hãng phần mềm Mozilla. Tuần trước, 3 thành viên trong Ban lãnh đạo của Mozilla đã quyết định từ chức để phản đối Eich, trong khi đó nhiều nhân viên của hãng phần mềm này cũng bày tỏ sự phản đối với Eich trên các mạng xã hội. 
"Đây là thách thức đối với một Tổng Giám đốc, nhưng tất cả mọi người trong cộng đồng chúng ta có thể có những đức tin khác nhau về tất cả mọi việc, kể cả những việc có thể gây tranh cãi”, Eich trả lời phỏng vấn CNET như vậy vào tuần trước. 
CEO Mozilla phai tu chuc vi phan doi hon nhan dong tinh
"Mozilla tin tưởng vào sự Bình đẳng và Tự do ngôn luận. Bình đẳng là cần thiết cho những ngôn luận giàu ý nghĩa. Và bạn cần tự do ngôn luận để đấu tranh cho sự bình đẳng. Tính toán làm sao để vừa đại diện cho Bình đẳng, vừa đại diện cho Tự do ngôn luận cùng một thời điểm là điều rất khó khăn”, Chủ tịch Mozilla bình luận. 
Vai trò sắp tới của Eich ở Mozilla không rõ ràng. Eich là nhà đồng sáng lập Mozilla năm 1998, ông giữ chức giám đốc công nghệ (CTO) gần một thập kỷ trước khi đảm nhiệm cương vị CEO. Ông là nhà phát triển có ảnh hưởng của Mozilla và là nhà sáng tạo ngôn ngữ JavaScript – ngôn ngữ code quyền lực cho nhiều trang web và các ứng dụng di động.
Theo Seatimes
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Mozilla phải từ chức vì phản đối hôn nhân đồng tính