Sim Wong Hoo, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty Creative Technology (Singapore), vừa qua đời ở tuổi 67.

CEO người Singapore của Creative qua đời: Kỳ phùng địch thủ với Steve Jobs một thời

Sơn Vân | 05/01/2023, 14:00

Sim Wong Hoo, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty Creative Technology (Singapore), vừa qua đời ở tuổi 67.

Ông Sim Wong Hoo đã qua đời một cách thanh thản vào ngày 4.1”, công ty Creative Technology cho biết hôm 5.1.

Đây là một diễn biến đáng buồn và đột ngột”, Song Siow Hui, Giám đốc điều hành Creative Technology tạm thời, chia sẻ.

Từng là Chủ tịch đơn vị kinh doanh Creative Labs, Song Siow Hui cho biết Creative Technology sẽ tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược của người sáng lập quá cố.

Creative Technology được Sim Wong Hoo thành lập vào năm 1981 và lãnh đạo kể từ đó. Công ty trở nên nổi tiếng với card âm thanh Sound Blaster được tích hợp trong hơn 400 triệu máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Sim Wong Hoo từng là kì phùng địch thủ của Steve Jobs, cố lãnh đạo Apple, trong mảng thiết bị nghe nhạc cầm tay. Cả hai cùng sinh năm 1955.

Vào năm 2006, Creative Technology đã kiện Apple vi phạm bản quyền công nghệ sử dụng trong iPod. Theo lời Sim Wong Hoo, những cuộc đàm phán với Steve Jobs rất căng thẳng. Cuối cùng, Apple phải trả 100 triệu USD cho Creative Technology tiền bồi thường.

Khi đó, Steve Jobs phải thừa nhận rằng "Creative đã rất may mắn khi có được bản quyền này sớm hơn Apple". Song sau đó, số phận hai công ty trái ngược hoàn toàn. Apple đã rất thành công với iPod, còn Creative Technology phải ngừng sản xuất dòng máy MP3 Zen.

ceo-creative-vua-qua-doi-ky-phung-dich-thu-cua-steve-jobs-vua-qua-doi.jpg
Ông Sim Wong Hoo qua đời ở tuổi 67 hôm 4.1 - Ảnh: Internet

Từng là tỷ phú trẻ nhất Singapore

Năm 10 tuổi, Sim Wong Hoo được anh trai tặng cho một cây kèn harmonica, mày mò tự học rồi yêu âm nhạc từ đó. Ông học tại trường cấp 3 Ngee Ann và nhận bằng điện điện tử vào năm 1975, nhưng không có bằng đại học.

Vào năm 1981, Sim Wong Hoo thành lập Creative Technology với số vốn 6.000 USD, thời gian đầu chỉ bán máy tính cùng người bạn. Họ làm mọi cách để Creative Technology có thể tiếp tục phát triển, từ dạy học, sửa chữa máy tính tới phát triển phần mềm.

Đến năm 1982, Creative Technology chuyển hướng làm mạch điện tử, trong đó có một mạch máy tính có khả năng hiển thị chữ tiếng Trung.

Năm 1986, Creative Technology xây dựng được chiếc máy tính đầu tay mang tên Cubic CT với nhiều ngôn ngữ, giao diện đa chức năng, với phần mạch âm thanh chính là tiền thân cho các sản phẩm Sound Blaster.

Hãng công bố chiếc Sound Blaster trong một sự kiện tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 11.1989. Sim Wong Hoo vẫn nhớ rõ về giây phút được gặp mặt Michael Jackson khi ông hoàng nhạc pop tham gia sự kiện và đến quầy của Creative Technology. Ấn tượng bởi âm thanh phát ra từ máy tính, Michael Jackson đã dừng tại quầy của Creative Technology nửa tiếng trước khi rời đi.

ceo-creative-vua-qua-doi-ky-phung-dich-thu-cua-steve-jobs-vua-qua-doi12.jpg
Sim Wong Hoo trong ảnh với Michael Jackson vào năm 1989 - Ảnh: Internet

Năm 1992, Creative Technology trở thành công ty Singapore đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (sàn giao dịch chứng khoán Mỹ). Đến năm 2000, Sim Wong Hoo là tỷ phú trẻ nhất Singapore. Tuy nhiên, Creative Technology không thể theo kịp những gã khổng lồ như Apple. 

Creative Technology thống trị thị trường âm thanh PC cho đến những năm 2000, sau đó bị mất vị trí do các máy tính được tích hợp card âm thanh ồ ạt ra đời.

Cổ phiếu niêm yết tại Singapore của Creative Technology đã giảm từ mức cao 64 đô la Singapore (48 USD) vào năm 2000 xuống dưới 2 đô la Singapore.

Bỏ tiền túi tri ân Steve Jobs

Hôm 11.10.2011, khi nhiều người trong giới công nghệ vẫn đang thương tiếc Steve Jobs vì cố lãnh đạo Apple qua đời trước đó 6 ngày, Sim Wong Hoo đã chi 16.000 USD bằng tiền túi của mình để mua quảng cáo trên tờ báo tại Singapore để gửi những lời tri ân tới đối thủ một thời.

"Cảm ơn ông vì những bài học đáng giá

Cảm ơn ông vì những sản phẩm tuyệt vời

Cảm ơn ông vì đã đưa một chút của chúng tôi đến toàn thế giới".

Cố thay đổi thời cuộc bằng công nghệ âm thanh đột phá

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, năm 2018, Sim Wong Hoo đã trở lại thị trường với công nghệ Super X-Fi mà ông cho là sẽ thay đổi được toàn bộ thị trường âm thanh.

Super X-Fi được tích hợp vào tai nghe hoặc amplifier, cho phép âm thanh như được phát ra từ một bộ dàn nhiều loa thay vì từ hai màng loa nhỏ trên tai nghe. Creative Technology gọi công nghệ này là âm thanh nổi 3D (holographic).

Super X-Fi giúp bạn có trải nghiệm âm thanh tự nhiên nhất với chiếc tai nghe của mình và có thể tái tạo được chất âm vòm giống như có nhiều loa đa hướng khác nhau. Ngoài giải pháp về phần cứng, Super X-Fi còn mang lại độ linh hoạt và độ rộng của trường âm thanh chính xác tùy theo các phần mềm khác nhau, đồng thời còn hỗ trợ khá tốt cho các phần mềm streaming.

Điểm đặc biệt của Super X-Fi nằm ở khả năng định hình phần đầu và hình dáng tai mỗi người với camera trên smartphone để tối ưu chất lượng âm thanh cho từng cá nhân.

Creative Technology sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) xác địch từng đặc điểm và các thuật toán để đảm bảo độ chính xác và tối ưu hóa chất âm cho từng cá nhân, song song với việc xử lý hình ảnh không gian âm thanh 3D.

Công ty có những nghiên cứu dài hơi về cách mà con người thu nhận âm thanh, thậm chí sử dụng cả AI để dự đoán hướng đi của âm thanh như thế nào.

Chiếc SXFI AMP Amplifier được bán với giá 150 USD lúc này, còn cặp tai nghe SXFI AIR Bluetooth giá 160 USD.

Năm đó 63 tuổi, Sim Wong Hoo nói với báo giới: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy háo hức như bây giờ. Tôi thực sự choáng ngợp bởi những gì công ty mình đã làm được".

Sự trở lại của Creative Technology cùng sản phẩm mới giúp cổ phiếu công ty tăng lên 7 lần từ 22.2.2018 đến ngày 5.3.2018. Super X-Fi cũng nhận được nhiều giải thưởng khi Creative Technology đem tới trưng bày tại CES 2018.

CES là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm tại thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ). Các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới sẽ trình làng các xu hướng mới, định hình toàn bộ bức tranh của lĩnh vực công nghệ trong năm đó và có thể trong các năm tiếp theo.

Mức tăng trưởng chững lại nhưng Creative Technology lúc đó có giá trị lên tới 365 triệu USD, từ 80 triệu USD từ năm 2017.

Theo các nhà chuyên gia thời điểm đó, Super X-Fi sẽ là bước tiến mới của ngành công nghệ âm thanh. Creative Technology có thể đăng kí bản quyền công nghệ và bán Super X-Fi cho các hãng sản xuất smartphone, game để thu lợi nhuận.

Sim Wong Hoo nói rằng hãng muốn có 50 triệu người dùng trong vòng 2 năm, kể cả người dùng miễn phí. Creative Technology cũng có hợp đồng cộng tác với iVideoSmart, công ty chuyên về xuất bản video tại Singapore với 75 triệu người dùng lúc đó.

Creative Technology cũng tìm các hướng khác nhau để có thể thu lợi nhuận từ công nghệ này. Theo Sim Wong Hoo, mục tiêu của hãng là đem Super X-Fi tới tất cả sản phẩm công nghệ trên thị trường.

Tuy nhiên, sự phát triển của Super X-Fi cũng sẽ không đóng góp vào phần quá lớn của doanh thu Creative Technology trong quý đầu năm 2019. Năm 2018, hãng cũng thua lỗ.

Thời kỳ đen tối

Trong thập kỷ sau đó, Creative Technology không thể theo kịp các hãng lớn như Apple. Sim Wong Hoo gần như biến mất khỏi thị trường công nghệ.

"Trong thời kỳ đen tối nhất của Creative, tôi như được khai sáng. Tôi biết rằng không điều gì có thể làm tôi tổn thương. Từ đó, tôi luôn muốn bứt lên từ nghịch cảnh", Sim Wong Hoo kể. Ông bắt đầu tập chạy từ đó, vừa để tăng cường sức khỏe vừa giảm stress.

Sim Wong Hoo chưa bao giờ lấy vợ, nói rằng ông không phản đối hôn nhân, nhưng cho đây là một sự xao nhãng không đáng có trên con đường dẫn tới thành công, ngăn cản bản thân không dám làm những điều có rủi ro cao.

Bài liên quan
Cựu nữ luật sư bằng sáng chế kiện Apple vì phân biệt đối xử, ngó lơ việc lạm dụng tình dục
Theo tờ Bloomberg, Jayna Richardson Whitt cho biết bị Apple sa thải bất hợp pháp sau khi phàn nàn về việc bị một đồng nghiệp nam lạm dụng tình dục, gồm cả việc nhận được những lời dọa giết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO người Singapore của Creative qua đời: Kỳ phùng địch thủ với Steve Jobs một thời