Vốn hóa thị trường của Apple đã giảm mạnh hôm 3.1 sau đợt bán tháo cổ phiếu, lần đầu tiên xuống dưới 2.000 tỉ USD kể từ tháng 3.2021.

Cổ phiếu bị bán tháo, vốn hóa thị trường của Apple giảm xuống dưới 2.000 tỉ USD

Sơn Vân | 04/01/2023, 10:49

Vốn hóa thị trường của Apple đã giảm mạnh hôm 3.1 sau đợt bán tháo cổ phiếu, lần đầu tiên xuống dưới 2.000 tỉ USD kể từ tháng 3.2021.

Vốn hóa thị trường là giá trị của tổng số cổ phiếu đang lưu hành của một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Vốn hóa thị trường = Giá cổ phiếu hiện tại x Tổng số cổ phiếu đang lưu hành

Vốn hóa thị trường phụ thuộc trực tiếp vào giá cổ phiếu của công ty. Giá trị này thay đổi theo từng ngày giao dịch. Khi giá cổ phiếu tăng lên thì vốn hóa thị trường tăng theo và ngược lại. Những thay đổi về số lượng cổ phiếu đang lưu hành cũng ảnh hưởng đến giá trị vốn hóa trị trường. Các công ty vẫn có thể phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn hoặc mua lại cổ phiếu. Giả sử giá cổ phiếu không đổi, việc phát hành thêm cổ phiếu sẽ làm tăng giá trị vốn hóa thị trường của công ty và việc mua lại sẽ làm giảm giá trị vốn hóa.

Việc bán tháo cổ phiếu diễn ra 1 năm sau khi Apple trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa thị trường 3.000 tỉ USD.

Cổ phiếu Apple đã giảm 3,7% xuống còn 125,07 USD hôm 3.1, khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty ở mức 1,99 ngàn tỉ USD.

Làm trầm trọng thêm nỗi lo của những nhà đầu tư rằng nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và lạm phát cao có thể ảnh hưởng đến nhu cầu với các thiết bị Apple, trang Nikkei đưa tin Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất ít bộ phận hơn cho nút tai, đồng hồ và máy tính xách tay của mình.

Nhà phân tích Jerome Ramel của công ty Exane BNP Paribas dự đoán lượng iPhone xuất xưởng cho năm tài chính 2023 là 224 triệu chiếc (so với 245 triệu chiếc trong dự đoán ban đầu), phản ánh các vấn đề về chuỗi cung ứng từ Foxconn (hãng lắp ráp iPhone chính cho Apple) và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho smartphone cao cấp.

Với giá cổ phiếu hiện tại, vốn hóa thị trường Apple vẫn hơn Microsoft (được định giá khoảng 1,8 ngàn tỉ USD) nhưng khoảng cách không quá xa như trước.

von-hoa-thi-truong-apple-giam-xuong-duoi-2000-ti-usd.jpg
Khách hàng xem các mẫu iPhone 14 được bán tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Với việc các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà phân tích cho rằng Apple sẽ báo cáo doanh thu quý 4/2022 giảm 1% những tuần tới, theo Refinitiv. Điều đó sẽ đánh dấu sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên của Apple kể từ quý 3/2019.

Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.

Chuyên gia Kim Forrest của công ty Bokeh Capital Partners cho biết: “Apple có xu hướng nghiêng về khách hàng thiết bị tiêu dùng cao cấp, nhưng ngay cả nhóm nhân khẩu học đó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi giá cao của mọi thứ”.

Đợt bán tháo mạnh ở Phố Wall năm ngoái đã ảnh hưởng mạnh cổ phiếu các hãng công nghệ lớn, khi các nhà đầu tư lo ngại về lãi suất tăng dẫn đến bán phá giá các cổ phiếu có định giá cao.

Tổng vốn hóa trị trường của Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet và Meta Platforms hiện chiếm khoảng 18% S&P 500, giảm từ mức là 24% vào năm 2020. S&P 500 là chỉ số thị trường chứng khoán theo dõi hiệu suất cổ phiếu của 500 công ty lớn được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ.

Ngay cả sau khi cổ phiếu giảm 27% vào năm ngoái, Apple vẫn mang lại lợi nhuận tốt cho các cổ đông dài hạn. Các nhà đầu tư dài hạn, mua và nắm giữ cổ phiếu Apple kể khi đồng sáng lập Steve Jobs ra mắt iPhone vào năm 2007, đã được hưởng mức lãi hơn 4.000%, không bao gồm cổ tức, so với mức tăng 180% của S&P 500 trong cùng kỳ.

Theo trang Bloomberg, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn đạt khoảng 90% công suất tối đa dự kiến trong tháng 12. Điều này cho thấy đối tác hàng đầu của Apple đã đảm bảo đủ công nhân bất chấp dịch bệnh bùng phát trở lại và những biến động nhân sự gần đây.

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang hoạt động với khoảng 200.000 nhân viên, tờ Henan Daily dẫn lời Vic Wang - lãnh đạo Foxconn.

Người đại diện Foxconn cho biết tính đến ngày 30.12.2022, nhà máy này đã đạt 90% công suất tối đa được dự báo vào đầu năm ngoái. Sự phục hồi nhanh chóng của nhà máy báo hiệu tốt cho việc sản xuất iPhone trước mùa mua sắm Tết Nguyên đán.

Trước đó, đợt bùng phát dịch trên toàn quốc đã diễn ra sau khi Trung Quốc đảo ngược chính sách Zero COVID. Điều này đã che mờ triển vọng của các nhà sản xuất như Foxconn, vốn cần số lượng lớn công nhân để duy trì hoạt động tại nhà máy.

Đợt bùng phát dịch gần đây diễn ra sau nhiều tuần hỗn loạn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, nơi sản xuất phần lớn iPhone 14 Pro và Pro Max.

Tháng 10.2022, nhà máy này bước vào giai đoạn sản xuất khép kín. Công nhân chỉ được di chuyển từ nơi làm đến ký túc xá, tuân thủ các biện pháp phòng dịch của Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều nhân viên phẫn nộ và dẫn đến xô xát, bạo động tại nhà máy. Hàng chục ngàn công nhân nghỉ việc để phản đối các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Sự cố gián đoạn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu cuối năm 2022 khiến giới phân tích lo ngại về tình hình sản xuất iPhone, đặc biệt là iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, trong dịp Tết Nguyên đán. Apple đã phải hạ mục tiêu sản xuất xuống còn khoảng 87 triệu chiếc iPhone so với dự báo trước đó là 90 triệu.

Đầu tháng 11.2022, Apple thông báo hoãn ngày giao mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max do gián đoạn hoạt động tại nhà máy này.

Tháng 11.2022, Bloomberg ước tính sản lượng iPhone của Apple giảm gần 6 triệu chiếc. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) hy vọng có thể bù đắp 6 triệu chiếc iPhone bị mất vào năm 2023.

Bài liên quan
Cổ phiếu Apple thấp nhất kể từ tháng 6.2021, các đối tác khó tăng cường sản xuất ở Ấn Độ
Cổ phiếu Apple chốt phiên hôm 27.12 ở mức thấp nhất kể từ tháng 6.2021 do lo ngại về nguồn cung iPhone, đặc biệt là iPhone 14 Pro, trong kỳ nghỉ lễ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu bị bán tháo, vốn hóa thị trường của Apple giảm xuống dưới 2.000 tỉ USD