Giám đốc điều hành Instagram, Adam Mosseri phê phán lệnh cấm TikTok của chính quyền Trump, gọi đó là điều 'khá tồi tệ cho Instagram, Facebook và internet nói chung'

CEO TikTok kêu gọi Facebook, Instagram giúp chống lại lệnh cấm TikTok ở Mỹ

18/09/2020, 23:30

Giám đốc điều hành Instagram, Adam Mosseri phê phán lệnh cấm TikTok của chính quyền Trump, gọi đó là điều 'khá tồi tệ cho Instagram, Facebook và internet nói chung'

Từng là đối thủ, TikTok nay kêu gọi Facebook giúp đỡ chống lại lệnh cấm

"Tôi đã nói điều này trước đây, nhưng lệnh cấm TikTok của Mỹ sẽ khá tệ với Instagram, Facebook và internet nói chung", ông Adam Mosseri tweet hôm 18.9.

Giám đốc điều hành Instagram lưu ý rằng hầu hết người dùng Instagram bên ngoài nước Mỹ và đây cũng là khu vực phát triển tiềm năng lớn nhất của công ty: "Chi phí dài hạn của việc các quốc gia đưa ra các yêu cầu gay gắt và cấm chúng ta trong thập kỷ tới lớn hơn việc làm chậm lại một đối thủ cạnh tranh hiện nay (TikTok – PV)".

Bình luận của Adam Mosseri được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh cấm tải xuống và cập nhật TikTok, WeChat vì lo ngại về an ninh quốc gia. Về cơ bản, lệnh mới từ Bộ Thương mại Mỹ quy định rằng mọi người không được phép tải xuống TikTok hoặc WeChat bắt đầu từ ngày 20.9. Điều này đồng nghĩa kho ứng dụng Apple Store và Google Play Store ở Mỹ sẽ xóa TikTok, WeChat từ thời điểm đó.

TikTok sẽ tiếp tục hoạt động ở Mỹ với những người đã cài ứng dụng, nhưng việc tải xuống trong tương lai bị cấm.

ByteDance đã đàm phán với Oracle và những người khác để thành lập công ty mới là TikTok Global nhằm giải quyết những lo ngại của Mỹ về tính bảo mật của dữ liệu người dùng. ByteDance vẫn cần sự chấp thuận của Tổng thống Trump để ngăn lệnh cấm TikTok ở Mỹ.

Ông Adam Mosseri phê phán lệnh cấm TikTok của Bộ Thương mại Mỹ
Bà Vanessa Pappas xin Adam Mosseri giúp đỡ chống lại lệnh cấm này

Những bình luận từ Adam Mosseri về TikTok phản ánh những tuyên bố trước đó của ông về lệnh cấm có thể xảy ra, nói rằng nó đặt ra một tiền lệ nguy hiểm có thể ảnh hưởng xấu đến Instagram về lâu dài.

Adam Mosseri từng nói trên chương trình đài CNBC trước đó: "Nếu chúng ta chuyển đến một nơi mà các quốc gia bắt đầu kết nối internet của họ và chúng ta không thể hoạt động theo cách đó, tôi nghĩ rằng nó có vấn đề hơn nhiều so với bất kỳ lợi ích ngắn hạn nào. Tôi thực sự không thích điều này chút nào, mặc dù một số người nghĩ rằng lệnh cấm TikTok sẽ rất tốt cho chúng tôi".

Instagram và TikTok là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt là sau khi Instagram giới thiệu Reels, tính năng quay video ngắn vào đầu tháng 8.

Sau dòng tweet từ Adam Mosseri, Giám đốc điều hành tạm thời của TikTok, bà Vanessa Pappas đã kêu gọi Instagram hỗ trợ TikTok trong việc chống lại lệnh cấm khi viết: "Chúng tôi đồng ý rằng loại lệnh cấm này sẽ có hại cho ngành. Chúng tôi mời Facebook và Instagram công khai tham gia thử thách của chúng tôi và hỗ trợ vụ kiện tụng của chúng tôi" khi TikTok phải đối mặt với lệnh cấm chặn mọi người ở Mỹ tải xuống ứng dụng từ đêm 20.9.

Lời kêu gọi hành động của Vanessa Pappas được đưa ra dưới dạng bình luận tweet từ Adam Mosseri.

Vanessa Pappas viết rằng: "Đây là thời điểm để tạm gác sự cạnh tranh của chúng ta sang một bên và tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi như quyền tự do ngôn luận, quy trình đúng pháp luật".

Bà Vanessa Pappas kêu gọi Facebook, Instagram giúp đỡ TikTok dưới tweet của ông Adam Mosseri

Lời này của Vanessa Pappas xuất hiện vào thời điểm có tin đồn người đồng sáng lập Instagram, Kevin Systrom đang đàm phán để thay thế Giám đốc điều hành TikTok, Kevin Mayer vừa mới từ chức.

Chính quyền Trump đã dọa cấm TikTok vào đầu năm nay do lo ngại về bảo mật dữ liệu. Tổng thống Trump yêu cầu ByteDance bán các hoạt động TikTok tại Mỹ của mình cho một công ty nước này trước ngày 15.9 nếu không ứng dụng sẽ bị cấm hoàn toàn.

TikTok đã đệ đơn kiện Tổng thống Trump vào ngày 24.8, cho rằng lệnh của ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho thấy TikTok thực sự là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ.

TikTok đã đưa ra tuyên bố theo lệnh của Bộ Thương mại Mỹ, lưu ý rằng công ty đã “cam kết mức độ minh bạch bổ sung và trách nhiệm giải trình chưa từng có, vượt xa những gì các ứng dụng khác sẵn sàng làm”.

Tuyên bố cho biết thêm rằng TikTok đã có kế hoạch làm việc với nhà cung cấp công nghệ của Mỹ. Nhà cung cấp này sẽ “chịu trách nhiệm duy trì và vận hành mạng TikTok ở Mỹ, bao gồm tất cả các dịch vụ và dữ liệu phục vụ người dùng Mỹ”.

“Chúng tôi không đồng ý với quyết định từ Bộ Thương mại và rất thất vọng khi Bộ Thương mại chặn các lượt tải xuống ứng dụng mới từ Chủ nhật và cấm sử dụng ứng dụng TikTok ở Hoa Kỳ từ ngày 12.11. Chúng tôi sẽ tiếp tục thách thức lệnh hành pháp bất công, được ban hành mà không có quy trình hợp lý và đe dọa tước đi của người Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ một nền tảng quan trọng cho cả tiếng nói lẫn sinh kế”, TikTok cho biết.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO TikTok kêu gọi Facebook, Instagram giúp chống lại lệnh cấm TikTok ở Mỹ