Sự hỗn loạn trong Quanta Shanghai Manufacturing City, một trong ba cơ sở sản xuất của công ty Quanta Computer (Đài Loan) ở Trung Quốc, cho thấy căng thẳng do việc phong tỏa tại Thượng Hải

Phong tỏa gắt gao ở Thượng Hải khiến nhà máy đối tác của Apple hỗn loạn

Sơn Vân | 08/05/2022, 18:30

Sự hỗn loạn trong Quanta Shanghai Manufacturing City, một trong ba cơ sở sản xuất của công ty Quanta Computer (Đài Loan) ở Trung Quốc, cho thấy căng thẳng do việc phong tỏa tại Thượng Hải

Quanta Shanghai Manufacturing City dường như là địa điểm lý tưởng để triển khai hệ thống quản lý khép kín nhằm ngăn chặn sự lây lan SARS-CoV-2, yêu cầu nhân viên phải sống và làm việc tại chỗ trong một “bong bóng an toàn”.

Trải dài trên khu đất rộng bằng 20 sân bóng đá, khuôn viên có các nhà máy, khu sinh hoạt cho 40.000 công nhân, với một số nhóm ở 12 người/phòng và thậm chí có cả siêu thị.

Thế nhưng khi COVID-19 phá vỡ lớp phòng thủ của Quanta Shanghai Manufacturing City, nhà máy đã rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Các video được đăng trực tuyến cho thấy hơn 100 công nhân Quanta Shanghai Manufacturing City đã áp đảo các nhân viên bảo vệ trong bộ đồ hazmat và lao qua cổng nhà máy để thoát khỏi bị mắc kẹt bên trong vào bối cảnh có tin đồn rằng những người làm hôm đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tình trạng hỗn loạn tại Quanta Shanghai Manufacturing City nhấn mạnh những khó khăn mà Thượng Hải phải đối mặt để các nhà máy của mình, nhiều trong số đó là những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng tốc ngay cả khi phần lớn thành phố 25 triệu dân vẫn bị phong tỏa theo chính sách dynamic zero COVID của Trung Quốc.

Quanta Computer chiếm khoảng 3/4 sản lượng MacBook toàn cầu của Apple và cũng sản xuất bảng mạch máy tính cho Tesla.

Quanta Computer không trả lời khi được đề nghị bình luận về các video xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc đã bị gỡ xuống. Apple từ chối bình luận và Tesla không trả lời câu hỏi.

phong-toa-o-thuong-hai-khien-nha-may-doi-tac-cua-apple-hon-loan(1).jpg
Người dân xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic trong thời gian phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Quanta Shanghai Manufacturing City đã thiết lập chu trình khép kín để khởi động lại công việc tại nhà máy vào ngày 18.4 với khoảng 5% lực lượng lao động, tương đương 2.000 nhân viên, và có kế hoạch tăng gấp ba lần vào 22.4.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết việc này là một ví dụ về tình hình của Thượng Hải, giữ cho hoạt động kinh doanh cởi mở ở trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, đồng thời tuân thủ các biện pháp COVID-19 nghiêm ngặt.

Thế nhưng, các ca mắc COVID-19 được báo cáo hàng ngày tại khuôn viên nhà máy Quanta Shanghai Manufacturing City từ ngày 26.3 đến 4.5, theo dữ liệu của chính quyền Thượng Hải. Quanta Shanghai Manufacturing City không tiết lộ số ca mắc COVID-19 trong nhân viên của mình.

Những lời kêu gọi tìm kiếm sự giúp đỡ để tránh bị cách ly tại Quanta Shanghai Manufacturing City bắt đầu xuất hiện trên Weibo từ ngày 6.4, năm ngày sau khi Thượng Hải thực hiện lệnh phong tỏa toàn thành phố.

Sau đó, các nhân viên Quanta Shanghai Manufacturing City bắt đầu đăng ảnh và video lên mạng xã hội. Tài khoản trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) cho thấy hàng chục công nhân đang xếp hàng chờ xe buýt để đến các cơ sở cách ly.

Họ cũng quay video cảnh mình đang nghỉ ngơi tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải, một trong những trung tâm cách ly lớn nhất của thành phố, cũng như tại một cơ sở được xây dựng với mục đích dành cho công nhân Quanta Shanghai Manufacturing City.

"Mỗi ký túc xá báo cáo một vài ca mắc COVID-19 hàng ngày và cuối cùng mọi người đều trở nên dương tính", một trong hai công nhân nói thêm rằng có 8 ca mắc COVID-19 trong phòng của mình, bao gồm cả anh.

Các nhân viên Quanta nói rằng F0 thường không được cách ly trong nhiều ngày sau khi xét nghiệm dương tính. Người có kiến ​​thức trực tiếp về hoạt động trong nhà máy Quanta Shanghai Manufacturing City nói không có đủ không gian cách ly, dẫn đến việc tiếp tục lây nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhân viên cho biết đó là nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn vào đêm 5.5 khi tin đồn lan truyền rằng những ca mắc COVID-19 được tìm thấy trong số người làm việc trong nhà máy.

Các công nhân hoảng sợ trước lệnh yêu cầu không được trở lại ký túc xá của mình, làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể bị cách ly bên trong nhà máy.

Dù các video về vụ xung đột đã bị gỡ xuống vào cuối tuần này, cuộc thảo luận vẫn tiếp tục trên Weibo và Douyin, với một người dùng nói: "Thật là một mớ hỗn độn".

Bài liên quan
‘Đài Loan sẽ không phong tỏa như Thượng Hải, phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ 5’
Đài Loan chọn sống chung với vi rút SARS-CoV-2 trái ngược với Thượng Hải, nơi bị chỉ trích vì áp dụng các biện pháp như một phần của chiến lược Zero COVID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong tỏa gắt gao ở Thượng Hải khiến nhà máy đối tác của Apple hỗn loạn