Mùa hè là quãng thời gian quan trọng để bé thư giãn và trải nghiệm màu sắc cuộc sống qua những hoạt động khác nhau. Nếu phụ huynh có kế hoạch chương trình hè thú vị cho bé, bé sẽ hấp thụ tốt vốn sống và có những ký ức đẹp, cái mà chúng ta thường gọi là "tuổi thơ".

Cha mẹ nên làm gì để con có kỳ nghỉ hè bổ ích và ý nghĩa?

Thùy Vân | 16/06/2019, 10:58

Mùa hè là quãng thời gian quan trọng để bé thư giãn và trải nghiệm màu sắc cuộc sống qua những hoạt động khác nhau. Nếu phụ huynh có kế hoạch chương trình hè thú vị cho bé, bé sẽ hấp thụ tốt vốn sống và có những ký ức đẹp, cái mà chúng ta thường gọi là "tuổi thơ".

Hầu hết trẻ em bây giờ, đặc biệt là các bé sinh ra và lớn lên ở thành phố dường như đều đón một mùa hè rất tẻ nhạt.Nhiều cha mẹ sợ con ra đường hít phải khói bụi nên nhốt chúng trong nhà, suốt ngày vùi đầu vào vi tính, tivi. Thỉnh thoảng một số phụ huynh cho con đi biển nhưng lại ở resort, tắm hồ bơi nước ngọt. Khi muốn tắm biển lại đến những khu vui chơi giải trí có biển giả, sóng giả.

Theo bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong lĩnh vực Nhi khoa, bác sĩ khuyên: "Đã gọi là nghỉ hè thì nên cho trẻ nghỉ ngơi, vui chơi đúng nghĩa. Nghỉ không có nghĩa là chỉ ngồi một chỗ, không hoạt động. Hè là thời gian tốt nhất để cho các em xa môi trường học đường, tha hồ về quê, lên núi, xuống biển, tiếp xúc với thiên nhiên, hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động xã hội bổ ích khác".

Kỳ nghỉ hè cũng sẽ rất thú vị nếu con được trải nghiệm cuộc sống ở các vùng quê. Theo đó, gia đình có thể có kỳ nghỉ ở một vùng quê bình yên nào đó hoặc cho con về quê với ông bà một thời gian.

Tuy nhiên, trước khi cho con về quê hoặc đi dã ngoại, cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức căn bản vì đây sẽ là lần con xa gia đình lâu ngày. Việc nói cho bé hình dung trước là cách chuẩn bị tâm lý cho bé và giúp bé phần nào hình dung được nơi mình đến để tránh quá bỡ ngỡ, lạ lẫm, sợ hãi vì bị bất ngờ.

Bác sĩ Hồng Ngọc khuyến khích trẻ lớn có thể học lấy một “nghề” có ích để giúp đỡ gia đình trong mùa hè. "Cha mẹ sẽ rất vui khi thấy con trai bỗng nhiên biết sửa cái bàn, cái tủ, con gái biết may, thêu, làm bánh, cắm hoa. Nếu yêu thích, trẻ có thể học các môn kỹ năng như bơi, hát, đàn, vẽ, chụp hình. Dù vậy, khi gần đến năm học mới,đừng quên ôn tập để chuẩn bị trở lại nhịp sinh hoạt học hành", ông chia sẻ.

Ngoài ra các bậc phụ huynh khi cho con đi chơi cũng cần lưu ý vui chơi điều độ, phòng tránh các tai nạn thường xảy ra trong dịp hè như té, bị rắn cắn, trúng nắng, đuối nước. Trước khi đi, bố mẹ nên tìm hiểu một số cách sơ cứu khi có tai nạn xảy ra.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Bảo Nhi cũng cho rằng mùa hè nên cho trẻ vui chơi, giải trí, về với thiên nhiên để các em nạp thêm năng lượng sống, qua đó học cách yêu thương, chia sẻ.

Những đứa trẻ bị nhốt giữa bốn bức tường dần dần cảm xúc chai sạn, không tốt cho việc phát triển nhân cách. "Qua những chuyến đi, cha mẹ và con cái sẽ thêm cơ hội gần gũi thông hiểu nhau. Bạn bè cùng lứa tuổi lại có điều kiện học hỏi cái hay của nhau, các em học cách làm việc nhóm, biết chia sẻ, dung hòa giữa cái ''tôi''và cái 'chúng ta'", bà nói.

Gợi ý để trẻ nghỉ hè bổ ích và an toàn

- Hướng dẫn con sắp xếp làm việc nhà, tham gia các hoạt động xã hội.

- Cho trẻ học bơi để khỏe mạnh, dẻo dai và là “kỹ năng sinh tồn” cần phải biết. Trẻ đã biết bơi cần học tiếp lớp nâng cao.

- Cho trẻ học nấu ăn để biết cách nấu nướng đơn giản, khoa học, bày đồ ăn cho đẹp. Nấu ăn hàng ngày giúp gắn bó tình cảm gia đình, trẻ cũng khéo léo, tự lập hơn.

- Có nhiều khóa đào tạo, rèn luyện kỹ năng do các chuyên gia tâm lý, nhà khoa học, các chiến sĩ cảnh sát… hướng dẫn cho trẻ trên 6 tuổi học, thực hành các kỹ năng thiết yếu giúp cha mẹ yên tâm để con ở nhà một mình. Nên cân đối thời gian phù hợp giữa học và chơi, đừng quá ép con.

-Cho con rèn luyện thể thao trong dịp hè cũng là cách giúp con tăng cường sức khỏe. Hơn nữa, còn tạo cho bé những kỹ năng về làm việc nhóm, về sinh hoạt tập thể,.. rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sau này. Nhất là tham gia các hoạt động thể thao như đá bóng, cờ vua, đá cầu, bơi lội hay thể dục nhịp điệu,... sẽ tạo cho bé những phản xạ nhanh tích cực và sự hứng khởi.

-Cha mẹ lên kế hoạch đi nghỉ mát, đi du lịch cả nhà giúp bé có thêm những trải nghiệm tốt trong mùa hè này. Việc tổ chức cắm trại và đốt lửa trại cùng một số hoạt động ngoài trời như: nhảy, hát, trò chơi tập thể,... sẽ giúp gia đình thêm gắn kết yêu thương nhau hơn.

An Khuê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên làm gì để con có kỳ nghỉ hè bổ ích và ý nghĩa?