Những lá bồ đề đã rụng hoặc sắp rụng có đủ độ dày, đẹp được Đặng Duy Khánh tách chất diệp lục khỏi gân lá để làm tranh.

Chàng trai Sóc Trăng tách diệp lục khỏi lá bồ đề tạo tranh vừa đẹp vừa công phu

Nguyên Việt | 28/02/2021, 19:20

Những lá bồ đề đã rụng hoặc sắp rụng có đủ độ dày, đẹp được Đặng Duy Khánh tách chất diệp lục khỏi gân lá để làm tranh.

Đó là ý tưởng của Đặng Duy Khánh (25 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hiệp, TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Là một Phật tử, từ nhỏ đã theo cha mẹ viếng chùa, chàng thanh niên có tình yêu mãnh liệt với cây bồ đề.

Sau khi tốt nghiệp khoa Báo chí tuyên truyền, Khánh không đi làm chuyên môn mà quyết định khởi nghiệp với tranh lá bồ đề.

anh-1.jpg
Những tác phẩm tranh từ lá bồ đề của Khánh được đánh giá cao - Ảnh: T.T

Khánh chia sẻ: “Cây bồ đề là biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền định và giác ngộ dưới gốc cây bồ đề. Vậy nên cây bồ đề tượng trưng cho sự giác ngộ. Bên cạnh giá trị tâm linh, lá cây lại đẹp và bền. Vậy nên tôi chọn lá bồ đề để làm tranh về chủ để Phật giáo, để các Phật tử khi đến Sóc Trăng có được một món quà lưu niệm mang tính tâm linh và nghệ thuật giao thoa”.

Những bức tranh mang chủ đề Phật giáo của Khánh chỉ mới ra mắt khoảng 8 tháng qua, nhưng sự đặc biệt của nó đã nhanh chóng lan tỏa và được đánh giá cao. Chủ nhân của những bức tranh này tiết lộ rằng để có những bức tranh bằng lá bồ đề, anh đã trải qua những khó khăn, nếu không muốn nói đó là kỳ công. Anh kiên trì hàng tháng liền để lên ý tưởng, sơ chế nguyên liệu từ lá bồ đề để làm tranh.

Những giai đoạn đều mất công sức và khó như nhau, đặc biệt là khâu tách diệp lục ra khỏi lá phải mất đến 2 tháng. Những chiếc lá bồ đề được tách diệp lục trắng phau toàn bộ. Thoạt nhìn như những sợi tơ mảnh được lồng đan vào nhau. Hiện tranh của Khánh được thực hiện trên nền lá bồ đề trắng và lá bồ đề màu vàng. Để có màu vàng này, Khánh nhuộm lá bồ đề trắng bằng nhưng loại rau củ quả.

Những chiếc lá bồ đề khi đạt yêu cầu sẽ được Khánh chăm chút vẽ từng nét bút với chủ đề tranh hoa bồ đề, cây bồ đề, bướm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, thư pháp… Công phu nhất phải kể đến tranh hoa bồ đề, được tạo từ hàng trăm chiếc lá xếp chồng lên nhau như 1 bông hoa đang bung nở rất đẹp mắt.

anh2.jpg
Những chiếc lá bồ đề được tách chất diệp lục, thoạt nhìn như những sợi tơ mảnh đan lồng vào nhau - Ảnh: T.T

“Để làm tranh hoa bồ đề, tôi sử dụng từ vài chục lá đến hàng trăm lá đính lồng ghép với nhau thành hoa, tùy kích cỡ. Tranh cây bồ đề thì có sử dụng chất liệu vỏ cây khô để đính ghép làm thân cây, gân lá bồ đề trắng dùng để tạo hình lá cho tranh; tranh lá hình Phật và thư pháp thì sử dụng lụa để quét hình lên khuôn”, Khánh tiết lộ.

Mỗi bức tranh, tùy vào từng chủ đề, kích cỡ mà Khánh mất vài ngày đến vài tuần để hoàn thành. Khi lượng tranh đã tiêu thụ ổn định, Khánh cho biết sắp tới sẽ nhuộm thêm nhiều màu có nguồn gốc tự nhiên cho lá bồ đề để những bức tranh thêm phần phong phú. Ngoài ra, chàng trai này cho biết sẽ nghiên cứu thêm nhiều loại lá khác để làm chất liệu cho những bức tranh của mình.

Cùng Một Thế Giới ngắm loạt tranh được tạo nên từ những chiếc lá bồ đề:

anh-6.jpg
anh-10.jpg
anh-9.jpg
anh-8.jpg
anh-7.jpg
anh-5.jpg
anh-4.jpg
anh-3.jpg

Bài liên quan
Sóc Trăng: Giếng nước nghĩa tình ngày khô khát
Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng trồng dưa hấu, nhưng những ngày khô hạn này, khi nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai Sóc Trăng tách diệp lục khỏi lá bồ đề tạo tranh vừa đẹp vừa công phu