Các ứng cử viên hàng đầu cho World Cup lúc này đã ra quân và có thể nhận thấy rằng ưu thế đang thuộc về các đội châu Âu. Trong khi đó, bóng đá Nam Mỹ không tạo được ấn tượng.

Châu Âu đang thống trị World Cup và câu chuyện của Messi

Anh Tú | 19/06/2018, 05:55

Các ứng cử viên hàng đầu cho World Cup lúc này đã ra quân và có thể nhận thấy rằng ưu thế đang thuộc về các đội châu Âu. Trong khi đó, bóng đá Nam Mỹ không tạo được ấn tượng.

Trong số 13/14 đội châu Âu đã thi đấu (còn Ba Lan sẽ đá vào 22 giờtối nay) thì chỉ có duy nhất Đức hứng chịu thất bại. Các đội bóng khác của Cựu lục địa đều chứng tỏ được đẳng cấp của mình, kể cả khi đối đầu với nhau như Tây Ban Nha gặp Bồ Đào Nha.

Riêng trong ngày thi đấu thứ 4 của World Cup 2018, cả 3 đại diện của châu Âu đều giành chiến thắng khi đối đầu với các nền bóng đá khác. Nếu Thụy Điển thắng sít sao Hàn Quốc 1-0 nhờ một quả penalty thì Bỉ đã đánh bại Panama 3-0 đầy thuyết phục. Panama chỉ có thể trụ vững trong hiệp 1 rồi bị thảm bại không gượng nổi trong hiệp 2. Và trong trận đấu rạng sáng nay, người Anh đã tô điểm vinh quang thêm cho châu Âu bằng chiến thắng 2-1 trước Tunisia với cú đúp của Harry Kane.

Ngược lại, đối trọng của châu Âu tại World Cup là Nam Mỹ cho đến giờ nàylại chơi thiếu thuyết phục. Ngọn cờ đầu của bóng đá Nam Mỹ là Brazil đến giải này với tư cách ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, Brazil không thể thắng nổi Thụy Sỹ - một đội bóng chỉ thuộc hạng trung bình khá của châu Âu.

Argentina với cầu thủ xuất sắc nhất Messi tiếp tục gây thất vọng khi bị một đội bóng trung bình khác của châu Âu là Iceland cầm hòa 1-1. Uruguay là đội Nam Mỹ duy nhất cho đến lúc này tìm được chiến thắng nhưng cách họ vượt qua Ai Cập vào phút cuối không toát lên sức mạnh. Peru đã thua Đan Mạch 0-1 còn Colombia chờ ra quân gặp Nhật vào 19 giờ tối nay.

Với những gì mà các đại diện châu Âu và Nam Mỹ thể hiện thì có lý do để tin rằng World Cup 2018 lại đi theo lối mòn của 3 giải đấu trước: ngôi vô địch thuộc về châu Âu. Thậm chí, viễn cảnh một trận chung kết toàn châu Âu như 2010 hay bán kết toàn châu Âu như 2006 có thể trở thành hiện thực khi các đại diện Nam Mỹ đánh mất sự nguy hiểm. Còn các đại diện từ châu Phi, Bắc trung Mỹ thì cần phải đợi một thời gian dài nữa mới có thể chen chân vào cuộc đua vô địch thế giới.

Việc các đội châu Âu chiếm ưu thế tại 3 kỳ World Cup trước và tiếp tục thể hiện sức mạnh tại World Cup lần này chỉ ra một xu thế: Bóng đá ngày nay không còn dựa vào sự ngẫu hứng để tìm đến thành công như người Nam Mỹ làm trong thế kỷ trước. Thay vào đó, bóng đá của khoa học, sự đào tạo bài bản kiểu châu Âu mới dễ gặt hái vinh quang.

Lấy Messi là ví dụ. Khi anh chơi bóng cho Barcelona được xây dựng trên nền tảng tư duy của người châu Âu thì anh phát huy hiệu quả. Còn khi Messi phải gò mình đá trong môi trường tư duy bóng đá kiểu Nam Mỹ thì nền tảng đó không đủ kiến tạo số 10 nguy hiểm như ở xứ Catalan. Ngay cả Messi ở Barcelonahiện giờ cũng bị đánh giá chơi không tốt như những năm trước. Thực ra Messi vẫn vậy nhưng anh kém hiệu quả hơn trước là do không còn Xavi trong khi Iniesta luống tuổi. Nhiều người tin rằng nếu Argentina có Xavi, Iniesta thì Messi đã vô địch thế giới từ lâu. Nhưng để tạo ra Xavi, Iniesta nhuần nhuyễn với Messi thì môi trường bóng đá Nam Mỹ không tạo ra được mà chỉ ởchâu Âu, trong các chương trình đào tạo khoa học bài bản, thìmới sản sinh ra họ mà thôi. Đã qua rồi thời kỳ bóng đá dựa vào một tài năng, hay dựa vào kỹ thuật đơn lẻ của một vài ngôi sao để làm nên chuyện.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu đang thống trị World Cup và câu chuyện của Messi