Rất nhiều đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam đã bị đối tác châu Âu hủy và chuyển sang nhập khẩu từ các thị trường khác.

Châu Âu hủy nhiều đơn hàng của Việt Nam

Tuyết Nhung | 09/12/2021, 18:12

Rất nhiều đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam đã bị đối tác châu Âu hủy và chuyển sang nhập khẩu từ các thị trường khác.

Nhiều đơn hàng bị hủy bỏ

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình trạng đứt gãy nguồn cung, cước vận tải ở mức cao và sản xuất trong nước gặp khó đang tạo sức ép cho xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU).

don-hang.jpg
Nhiều đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang EU gặp khó khăn vì tắc nghẽn chuỗi cung ứng - Ảnh: TN

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ngày 9.12 cho biết, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trong quý 3/2021 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa do thiếu nhân công và nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất. Đây là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với thế giới nói chung và với thị trường châu Âu nói riêng những tháng gần đây chậm lại rõ rệt.

Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt dịch này chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam - khu vực trọng điểm sản xuất, chế biến và xuất khẩu hàng hóa của cả nước và là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, trung tâm chế biến, sản xuất giày dép, dệt may, đồ gỗ, nông sản, thủy sản lớn. Đây đều là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường EU.

"Đến thời điểm này, mặc dù công tác kiểm soát dịch tại nhiều địa phương đang được triển khai ngày càng khả quan và các doanh nghiệp đang từng bước khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng với tình hình mới, nhưng nhìn chung hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp vẫn rất khó có thể sớm hồi phục do đứng trước hàng loạt vướng mắc về nguồn vốn, lao động, sức ép chi phí đầu vào gia tăng và sự thiếu hụt về nguồn nguyên liệu do nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy", đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Đáng chú ý, hoạt động giao thương, vận chuyển đang đối mặt với nhiều trở ngại khi thiếu hụt trầm trọng container tại các cảng biển trên toàn cầu, trong khi COVID-19 bùng phát tại khu vực phía Nam cũng khiến các hãng tàu thế giới cắt chuyến và giảm chuyến về Việt Nam khiến nguồn cung càng thêm hạn chế.

Trong hơn một tháng qua, mặc dù Việt Nam đã từng bước tái mở cửa nền kinh tế, góp phần cải thiện lưu thông hàng hóa, nhưng các vấn đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn. Tại một số cảng đã xảy ra tình trạng các hãng tàu tự hủy booking (đặt chỗ) của khách hàng vì thiếu chỗ. Diễn biến này khiến nhiều đơn hàng xuất khẩu không chạy kịp tiến độ và không hoàn thành đúng thời hạn, gây mất uy tín với các đối tác.

Một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, nhiều đơn hàng ký kết với đối tác EU thường là được bán theo mùa vụ và được xuất khẩu tại các thời điểm cố định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc vận chuyển nên rất nhiều đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam đã bị đối tác EU hủy và chuyển sang nhập khẩu từ các thị trường khác. Dự kiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ còn tiếp tục đối mặt với rủi ro tắc nghẽn đến cuối năm 2022.

Giá cước vận tải tăng kỷ lục

Tính đến ngày 29.10 vừa qua, chỉ số tổng hợp World Container Index (WCI) đo lường cước vận tải của 8 tuyến đường vận tải biển chính trên toàn cầu đang ở mức 9.669 USD/container 40ft, mặc dù hạ nhiệt đáng kể so với mức 10.361 USD/container 40ft vào cuối tháng 9 nhưng vẫn tăng 276% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi phí vận chuyển hàng container bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu ghi nhận nhứng mức tăng mạnh nhất, tăng tới 300%-500% so với một năm trước đó.

Cụ thể, giá cước vận chuyển một container cỡ 40 feet chứa hàng từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đến cảng Rotterdam (Hà Lan) tính đến ngày 29.10 ở mức 14.062 USD/container, tăng tới 543% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, giá cước vận chuyển một container cỡ 40 feet chứa hàng từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đến cảng Genoa (Ý) tính đến ngày 29.10 ở mức 13.123 USD/ container, tăng 389% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình trạng giá cước vận tải tăng phi mã, nhiều hãng tư vấn thị trường vận tải biển lớn trên thế giới như Drewry (Anh) và Maritime Strategies International (MSI, Singapore) đều đưa ra cảnh báo, các chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ còn đối mặt với rủi ro tắc nghẽn cho đến cuối năm 2022 thay vì kết thúc vào thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022. Bởi vì thị trường cần nhiều thời gian hơn để giải tỏa các tắc nghẽn và các nút thắt cổ chai trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời, dự kiến giá cước vận tải đường biển sẽ đi ngang và thiết lập một mặt bằng giá mới ở mức cao.

Còn tại Việt Nam, giá cước vận tải cũng ghi nhận mức tăng mạnh trên diện rộng ở tất cả các chặng và loại hình vận tải. Hiện giá cước vận tải từ Việt Nam tới các thị trường trên thế giới đã tăng phi mã so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát và đang được thiết lập ở những mặt bằng cao kỷ lục, đặc biệt là đối với thị trường có vị trí địa lý xa như EU.

Trong bối cảnh 95% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta phụ thuộc vào 38 hãng tàu nước ngoài thì thực trạng này càng gây sức ép, làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới. Với tình hình dịch bệnh trên toàn cầu đang ghi nhận những tín hiệu tích cực và tại Việt Nam cũng cơ bản đã được kiểm soát, kỳ vọng những khó khăn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng sẽ giảm dần từ cuối quý 1/2022.

Bài liên quan
Hơn 10.000 đơn hàng được người dân TP.Thủ Đức đặt trước trên GrabMart
Bắt đầu từ ngày 28.8.2021, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Grab Việt Nam cùng phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng của Grab.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu hủy nhiều đơn hàng của Việt Nam