Nhật báo Handelsblatt đưa tin Đức cùng 3 thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác thành lập một liên minh với mục đích đảm bảo vắc xin ngừa COVID-19 nếu phát triển thành công sẽ được phân phối công bằng trên toàn thế giới.

Châu Âu không muốn thua Mỹ, Trung trong cuộc đua vắc xin COVID-19

05/06/2020, 11:03

Nhật báo Handelsblatt đưa tin Đức cùng 3 thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác thành lập một liên minh với mục đích đảm bảo vắc xin ngừa COVID-19 nếu phát triển thành công sẽ được phân phối công bằng trên toàn thế giới.

Các nước đang đua nhau phát triển vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Straits Times

Bốn bộ trưởng y tế Đức, Pháp, Ý, Hà Lan trong thư gửi đến Ủy ban châu Âu (EC) xác định quyền tiếp cận vắc xin là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà EU phải giải quyết hiện tại. Vì vậy một số thành viên nòng cốt đã cùng tham gia nỗ lực đàm phán với các đơn vị hàng đầu trong ngành dược, nhằm đạt kết quả nhanh nhất và tốt nhất.

Bộ tứ nêu trên không muốn EU thua Mỹ cùng Trung Quốc trong cuộc đua phát triển, phân phối vắc xin ngừa COVID-19. Handelsblatt cho biết họ đang thương lượng cùng vài công ty dược về chuyện tài trợ qua quỹ nghiên cứu của nhà nước và đảm bảo cung cấp hàng. Một nguồn tin nội bộ chính quyền Berlin nhấn mạnh châu Âu phải tạo thành một “thế lực thị trường” để giành chiến thắng.

Không chỉ liên minh với nhau, Đức, Pháp, Ý, Hà Lan còn mời Anh, Na Uy, Singapore, Nhật Bản hợp tác.

Bên ngoài nước Anh, vắc xin phát triển bởi đội ngũ Đại học Oxford vừa được Brazil chấp nhận giúp đỡ thử nghiệm trên người - Ảnh: Reuters

Mỹ, Trung Quốc, EU thời gian qua chấp nhận bỏ ra hàng tỉ USD cho công tác phát triển vắc xin ngừa COVID-19 và một vài ứng viên triển vọng đã lộ diện. Từ đây bắt đầu nổi lên vấn đề phân phối vắc xin.

Đại hội đồng Y tế (WHA, cơ quan điều hành tối cao của Tổ chức Y tế thế giới) trong tháng 5 thông qua nghị quyết kêu gọi đảm bảo vắc xin và thuốc điều trị COVID-19 được cung cấp rộng khắp, kịp thời, công bằng. Tuy nhiên không ít quốc gia dự định ưu tiên cho người dân nước mình.

Trong số ứng viên bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người có vắc xin của Công ty Moderna (Mỹ) và vắc xin phát triển bởi đội ngũ Đại học Oxford do Công ty AstraZeneca (Anh) tài trợ. Chính quyền Washington cuối tháng 5 cam kết đầu tư 1,2 tỉ USD vào AstraZeneca, đổi lại hãng này cung cấp 300 triệu liều vắc xin cho Mỹ. Trước đó công ty cam kết phân phối 100 triệu liều cho người dân trong nước đầu tiên.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu không muốn thua Mỹ, Trung trong cuộc đua vắc xin COVID-19