Ông Donald Trump khẳng định: "Nhiệm vụ đầu tiên và cao nhất của tôi với tư cách Tổng thống là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta và người dân Mỹ", đồng thời hứa: "Tôi đã thề sẽ giữ vững luật pháp của đất nước chúng ta và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm".

Ông Trump tuyên bố sẽ triển khai quân đội vãn hồi trật tự tại Mỹ

02/06/2020, 07:11

Ông Donald Trump khẳng định: "Nhiệm vụ đầu tiên và cao nhất của tôi với tư cách Tổng thống là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta và người dân Mỹ", đồng thời hứa: "Tôi đã thề sẽ giữ vững luật pháp của đất nước chúng ta và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm".

Ông Trump trong một sự kiện với Hải quân Mỹ - Ảnh: Internet

Trong bài phát biểu hôm thứ hai, ngày 1.6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tuyên bố với người dân mình là "tổng thống đại diện cho luật pháp và trật tự của các bạn". Trong khi đó theo CNN, những người biểu tình ôn hòa bên ngoài cổng Nhà Trắng bị giải tán bằng hơi cay kèm theo tiếng nổ. Với âm thanh liên tục của cánh quạt máy bay trực thăng quần thảo phía trên và tiếng nổ liên tục từ gần đó, tại Vườn hồng, ông Trump cam kết duy trì luật pháp và huy động các lực lượng quân sự để chấm dứt nạn cướp bóc trên toàn quốc.

Ông Trump khẳng định: "Nhiệm vụ đầu tiên và cao nhất của tôi với tư cách Tổng thống là bảo vệ đất nước vĩ đại của chúng ta và người dân Mỹ", đồng thời hứa: "Tôi đã thề sẽ giữ vững luật pháp của đất nước chúng ta và chính xác đó là những gì tôi sẽ làm".

Ông Trump cho biết công lý sẽ được thực thi cho George Floyd, người đàn ông da đen không vũ trang tử vong sau khi bị một sĩ quan cảnh sát da trắng khống chế bằng cách kẹp chân xiết cổ dẫn đến cái chết vì "không thể thở được". Và Tổng thống Mỹ nói ông là "đồng minh của tất cả những người biểu tình ôn hòa".

Nhưng trong các điểm nổi bật của phát biểu, ông Trump nói rằng sẽ sử dụng toàn bộ đặc quyền của Tổng thống để đảm bảo việc chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực, đồng thời tuyên bố sẽ triển khai "hàng ngàn và hàng ngàn binh sĩ vũ trang hạng nặng, quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật" để thiết lập trật tự. Trong khi rất đông người biểu tình đã bắt đầu tụ tập bên ngoài cổng Nhà Trắng thì một đoàn xe quân sự lớn xuất hiện, di chuyển qua khu vực Nhà Trắng và vào Đại lộ Pennsylvania.

Theo CNN, cách phản ứng theo kiểu đứng ngoài cuộc của ông Trump trong thời gian cuối tuần qua trước làn sóng biểu tình khiến nhiều người thất vọng, gồm cả các đồng minh của người đứng đầu Nhà Trắng. Nhiều người ủng hộ truyền thống của Tổng thống - từ các nhà tài trợ chiến dịch cho đảng Cộng hòa đến một số người trong giới truyền thông thân chính quyền Trump - đã phàn nàn rằng Tổng thống đã để vài ngày trôi qua mà không đưa ra hành động giải quyết vấn đề tầm cỡ quốc gia hay đưa ra bất kỳ lời kêu gọi chính thức nào để đoàn kết mọi người.

Thay vào đó, theo CNN, những gì ông Trump đã làm một cách công khai – là đăng lên twitter thể hiện sự bất bình của ông với các nhà lãnh đạo ở bang mà phe Dân chủ kiểm soát và đề cập các cuộc biểu tình là trọng điểm của một kế hoạch được sắp xếp trước, trong đó có những thông điệp đổ lỗi cho Antifa về tình trạng bất ổn và thề sẽ trả đũa đích đáng. Những điều đó không được lắng nghe và còn thổi bùng ngọn lửa giận dữ sang tuần thứ hai.

Một số lượng lớn nghị sĩ đảng Cộng hòa, thậm chí là đồng minh của Trump, đã nói rằng các tweet như vậy không giúp ích gì cho tình hình. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tim Scott đến từ Nam Carolina nói trên Fox News rằng ông đã nói chuyện với ông Trump vào cuối tuần về các tweet gây sốt của ông Trump, mà Tim Scott mô tả là "không mang tính xây dựng". Cuối tuần qua, một số trợ lý đã tìm cách khuyên can Trump không sử dụng từ ngữ nặng nề mang tính chất bạo lực trên Twitter vì như thế có thể đổ thêm dầu vào lửa và sẽ không phù hợp với một tổng thống.

Một số đồng minh đã tìm đến Nhà Trắng trong những ngày gần đây để thuyết phục Tổng thống xuất hiện, đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà trước đó, ông chủ yếu theo dõi từ phía sau cánh cổng Nhà trắng hoặc từ trong hầm ngầm trú ẩn. Một nhà tài trợ chiến dịch phe đảng Cộng hòa lo lắng rằng sự vắng mặt của ông Trump cuối tuần qua có thể gây thiệt hại khó đong đếm. Bên trong Nhà Trắng, các cố vấn vẫn chưa thống nhất về việc liệu một bài phát biểu từ Phòng Bầu dục hay bất cứ nơi nào khác tại Nhà Trắng có thể giúp hạ nhiệt độ quốc gia hay không.

Ông Trump đã bày tỏ quan tâm đến việc đưa ra một bài phát biểu cấp quốc gia nhưng một số quan chức chính quyền tin rằng đó sẽ là một sai lầm. Một phụ tá cao cấp ở Nhà Trắng cho biết các thống đốc và thị trưởng mới phải là những người phản ứng với tình hình ở các thành phố hay các bang của họ. Quan điểm này được ông Trump tán thành.

Trong một cuộc gọi điện thoại nóng với các thống đốc vào sáng thứ hai, Trump đã đặt trách nhiệm lên các thống đốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng quốc gia và cho biết một vài trong số họ cho đến nay có vẻ phản ứng "yếu đuối". Đó là các thống đốc được cho là không huy động lực lượng vệ binh đủ nhanh và đủ mạnh để đối phó với tình hình.

Thực ra thì cuối tuần qua, ông Trump khi xuất hiện tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy cũng có một bài phát biểu ôn hòa, khác hẳn với thái độ gay gắt trên mạng xã hội. Thế nhưng, bài phát biểu ít gây tiếng vang do bối cảnh phát biểu được cho là chưa đủ trang trọng. Ông Trump đã phát biểu: "Chúng ta ủng hộ quyền biểu tình ôn hòa và chúng ta nghe thấy lời khẩn cầu của họ, nhưng những gì chúng ta đang thấy trên đường phố không liên quan gì đến tưởng nhớ George Floyd. Đám đông đang tàn phá cuộc sống của những người lương thiện và hủy hoại giấc mơ của họ".

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố sẽ triển khai quân đội vãn hồi trật tự tại Mỹ