Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Thủ tướng Boris Johnson hứa thay đổi hệ thống thị thực Anh để đón nhận người dân Hồng Kông một khi chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh.

Thủ tướng Anh cam kết đón nhận gần 3 triệu người dân Hồng Kông

04/06/2020, 08:49

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Thủ tướng Boris Johnson hứa thay đổi hệ thống thị thực Anh để đón nhận người dân Hồng Kông một khi chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh.

Nước Anh chuẩn bị sẵn phương án đón người di cư từ Hồng Kông, đồng thời tìm kiếm hỗ trợ từ đồng minh Mỹ, Úc, Canada, New Zealands - Ảnh: The Guardian

Theo Thủ tướng Johnson: “Nhiều người dân Hồng Kông lo ngại cuộc sống bị đe dọa. Nếu Trung Quốc quyết chứng minh nỗi sợ này là đúng thì Anh không thể quay lưng bỏ đi. Chúng tôi tôn trọng những nghĩa vụ của mình và sẽ cung cấp phương án giúp đỡ. Anh không có lựa chọn nào khác ngoài duy trì mối quan hệ sâu sắc lẫn tình bạn với người dân đặc khu”.

Chính quyền đảo quốc sương mù hiện chuẩn bị sẵn phương án thay đổi quy định nhập cư để người Hồng Kông sở hữu hộ chiếu Anh lẫn người phụ thuộc chuyển đến sinh sống, học lập hoặc làm việc trong 12 tháng, tạo điều kiện cho họ dễ dàng trở thành công dân nước này.

“Đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực của Anh. Nếu cần thiết chúng tôi sẵn sàng thực hiện”, Thủ tướng Johnson khẳng định.

Mô tả đây là một trong những thay đổi lớn nhất về quy định thị thực trong lịch sử Anh, ông Johnson cho biết khoảng 350.000 người dân Hồng Kông có hộ chiếu Anh, cũng như khoảng 2,5 triệu người đủ điều kiện nộp đơn xin, sẽ được cấp thị thực 12 tháng được phép gia hạn. Điều này sẽ cho phép họ làm việc ở Anh và có cơ hội trở thành công dân Anh.

Trước đó, Ngoại trưởng Dominic Raab tuyên bố Anh đang làm việc với Mỹ, Úc, Canada, New Zealand về vấn đề san sẻ bớt lượng người di cư từ Hồng Kông. Ông không nói rõ người dân đặc khu phải sinh sống bao nhiêu năm mới có thể trở thành công dân quốc gia họ đến sinh sống.

Không chỉ Anh mà cả Mỹ cũng ngỏ ý chào đón người dân Hồng Kông. Ngoại trưởng Mike Pompeo cuối tháng 5 tiết lộ chính quyền Washington đang cân nhắc, nhưng không nêu chi tiết mức hạn ngạch hay thị thực di cư.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh cam kết đón nhận gần 3 triệu người dân Hồng Kông